Các con không đơn độc dù phải cách ly ba mẹ

23/07/2021 - 06:40

PNO - Tối 11/7, tất cả 14 người lớn trong gia đình chị N.T.N.T. (ngụ tại P.7, Q.8) được đưa đi cách ly điều trị COVID-19, để lại bốn đứa trẻ (hai con và hai cháu của chị T.), 5 tuổi, 6 tuổi, 8 tuổi và 11 tuổi ở nhà.

Không có lựa chọn nào khác!

Trước đó vài ngày, chồng chị T. lên cơn sốt. Cứ nghĩ, bị con mắt đau và cái hạch dưới cánh tay hành, nên anh chỉ uống thuốc hạ sốt. Nhưng sau ba ngày, sốt không giảm mà anh còn mất cả khứu giác. Nghĩ mình có thể bị nhiễm COVID-19 nên anh nhờ vợ đi mua bộ kit test nhanh để tự kiểm tra. Kết quả là anh bị dương tính. Anh yêu cầu tất cả người thân trong gia đình ngưng mọi công việc và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác. Cũng bằng những bộ kit test nhanh, cả 14 người lớn trong gia đình chị T. đều dương tính với COVID-19, trừ bốn đứa trẻ. 

Chị T. “lùa” bốn đứa trẻ vào một căn phòng, cho các bé vui chơi, sinh hoạt, ăn uống biệt lập với gia đình. Đến bữa, chị đeo găng tay, đưa thức ăn đến cửa phòng cho các con. Chị căn dặn các con về những tình huống có thể xảy ra trong khi đợi kết quả xét nghiệm tiếp theo. Lần xét nghiệm thứ hai, chị T. đeo khẩu trang, găng tay cẩn thận khi thực hiện xét nghiệm cho các con. Kết quả: 14 người lớn vẫn dương tính, còn bốn đứa trẻ thì không.

Thế là chị T. gọi điện thoại đến trung tâm y tế quận báo cáo tình hình và yêu cầu được hỗ trợ. Biết cả nhà sẽ phải đi cách ly mà không thể mang các con theo, nhưng để bốn đứa trẻ ở nhà thì ai chăm? Cũng không thể nhờ người thân vì bốn đứa trẻ dù đang âm tính nhưng lại thuộc diện có nguy cơ cao, cả con hẻm cũng đã bị phong tỏa. Lòng chị rối bời.

Đột ngột xa người thân, hằng ngày   bốn đứa trẻ chỉ loanh quanh chơi   với nhau trong nhà và ngóng điện thoại của cha mẹ từ khu cách ly Ảnh: trích xuất từ camera gia đình
Đột ngột xa người thân, hằng ngày bốn đứa trẻ chỉ loanh quanh chơi với nhau trong nhà và ngóng điện thoại của cha mẹ từ khu cách ly. Ảnh: trích xuất từ camera gia đình

“Nếu tình hình quá căng thẳng với những đứa trẻ thì tôi sẽ nhờ bạn bè, người thân đón về chăm sóc giúp. Nhưng trước mắt vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm tiếp theo đối với các con, các con vẫn phải ở một mình”, chị T. nói. Chị T. nhờ đội y tế phường đến nhà phun khử khuẩn, nấu cho con một ít thức ăn cất vào tủ lạnh, dọn dẹp một số vật dụng có thể gây nguy hiểm, ngắt những nguồn điện không cần thiết, dặn dò các con những điều cần thiết rồi để các cháu ở nhà, 14 người lớn cùng đi cách ly.

Bốn đứa trẻ không “một mình”

19 giờ, đi làm về đến nhà chị Phan Thị Kim Phượng - Phó Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.8 - nhận được tin về trường hợp trên. Chị gọi điện ngay cho chị T. để nắm bắt tình hình của bốn đứa trẻ. Qua giọng nói, chị Phượng cảm nhận được chị T. đang cố gắng để không bật ra tiếng khóc. Chị T. cho biết, thức ăn, sữa bánh đã có sẵn ở nhà, nỗi lo lớn nhất của chị là các bé còn quá nhỏ, có thể gặp nguy hiểm khi thiếu vắng người lớn. “Mình cố cứng giọng để an ủi chị T., nhưng nước mắt đã chảy. Mình cũng là một người mẹ mà. Có người mẹ nào có thể yên lòng trước hoàn cảnh ấy!”, chị Phượng nhớ. 

Không thể yên lòng khi hình dung đến ngôi nhà chỉ có bốn đứa trẻ vào ban đêm với bao câu hỏi: các con sẽ ăn uống ra sao, rồi ngủ nghỉ như thế nào, xử lý các tình huống như khi bị cúp điện chẳng hạn… khi không có cha mẹ, thế là chị Phượng mang ít cháo, sữa, bánh có sẵn ở nhà đến thăm các bé. “Toàn hẻm bị phong tỏa nên tôi cũng chỉ có thể đứng ngoài gọi điện thoại rồi gửi thức ăn vào. Bé T.A. (11 tuổi) nói rằng bốn chị em đã ăn tối bằng thức ăn mẹ nấu để sẵn trong tủ lạnh, thậm chí “trấn an” tôi rằng, có gì cần, bé sẽ gọi cho tôi”, chị Phượng kể. 

Kể từ hôm đó, mỗi ngày hai lượt, chị Phượng gọi cho mẹ các bé để biết tình hình các bé qua camera gia đình, rồi gọi cho bé T.A. để yên tâm rằng các con vẫn ổn, cũng như để biết các bé cần gì mà hỗ trợ kịp thời. Hằng ngày, Hội Phụ nữ phường cung cấp bánh sữa và rau củ, thực phẩm để một người họ hàng ở đầu hẻm nấu nướng rồi đưa sang cho các bé.

“Bốn đứa trẻ phải tự ở nhà với nhau mà không có người lớn, nên địa phương thông qua Hội Phụ nữ để nắm bắt tình hình và tìm cách giúp các cháu, nhờ bà con lối xóm trong khu cách ly tới lui coi ngó, để cha mẹ yên tâm cách ly, điều trị” - ông Ngô Văn Được - Bí thư P.7, Q.8 - cho biết.

Hôm nay đã là ngày thứ 12 những đứa trẻ phải “ở nhà một mình”, không có sự chăm sóc của người thân. Vợ chồng chị T. cho biết họ vẫn thường xuyên cập nhật mọi tình hình diễn ra với con cháu mình suốt 11 ngày qua và cảm thấy yên tâm hơn về các con. “Các con vậy là tạm ổn, đã xét nghiệm lần thứ ba và đều âm tính nên không phải lo lắng nhiều nữa vì người thân đã có thể qua lại chăm sóc, trông nom. Tất cả người lớn trong gia đình chúng tôi đã bớt đi một phần lo lắng để tập trung vào việc cách ly, chữa bệnh”. 

Thu Lê 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI