Ca sĩ Hà Phương kể kỷ niệm ít ai biết thuở cơ hàn

18/03/2022 - 10:11

PNO - Trong chuyến về Việt Nam lần này, Hà Phương cùng MC Quyền Linh trở lại một số nơi gắn liền với ký ức, ôn chuyện xưa.

Thập niên 90, 3 chị em Cẩm Ly, Hà Phương, Minh Tuyết là những tên tuổi được khán giả yêu thích. Đầu năm 2000, Hà Phương sang Mỹ định cư, giã từ sự nghiệp ca hát. Mỗi năm, chị về Việt Nam 1-2 lần để thăm gia đình. Tuy nhiên, trong năm 2022 này, khi về Việt Nam, Hà Phương lại quyết định thực hiện album với những ca sĩ nổi tiếng thập niên 90 như: Đình Văn, Ngọc Sơn, Lam Trường, Đan Trường… Trong số đó, không thể không nhắc đến ca sĩ Trần Sang, “người tình âm nhạc” của Hà Phương.

Mở đầu cho chuỗi sản phẩm này là Bến đò chiều mưa, một sáng tác của cha chị, nhạc sĩ Trần Quang Hiển. Chị nói cha chị sáng tác vì đam mê nên ít khi đưa ca khúc ra thị trường. Ca khúc trên viết về tình yêu của người cậu ruột ca sĩ Hà Phương, vốn dành cho nam hát. Nhưng vì quá yêu thích, chị sẽ kết hợp với ca sĩ Trần Sang trong sản phẩm lần này, hy vọng sẽ được đón nhận như Hoa cau vườn trầu từng được yêu thương vào thập niên 90.

Ca sĩ Hà Phương sẽ kết hợp cùng đồng nghiệp ăn ý Trần Sang trong sản phẩm âm nhạc mới
Ca sĩ Hà Phương sẽ kết hợp cùng ca sĩ Trần Sang trong sản phẩm âm nhạc mới

*Mùa xuân xôn xao - Hà Phương, Trần Sang:

 

Cũng trong dịp về lại TPHCM, chị cùng MC Quyền Linh tham gia chương trình Du hành ký ức. Tại đây, ca sĩ Hà Phương quay về một số nơi từng gắn liền với sự nghiệp của chị như hãng băng đĩa Kim Lợi, sân khấu Trống Đồng… ôn lại những kỷ niệm xưa. Cũng qua đây nhiều câu chuyện của quá khứ được chị bật mí.

Ca sĩ Hà Phương cho biết từ nhỏ sức khoẻ chị đã yếu. Năm chị 5 tuổi, bác sĩ trả về vì không nghĩ chị có thể sống sót. Bạo bệnh khiến gia đình chị rơi vào kiệt quệ khi dồn hết tiền để chữa bệnh cho chị. Nhà chị vốn yêu thích văn nghệ nên chiếc tivi trắng đen thời bấy giờ rất quý, để cả nhà có thể xem, nghe những chương trình yêu thích. Tuy nhiên, vì khánh kiệt nên chủ nợ đến nhà lấy tivi đi, để trừ nợ. Nhớ lại, nữ ca sĩ lưng tròng nước mắt. 

Chị nói thời điểm đó còn nhỏ nhưng chị đã nguyện cầu nếu được sống và có cơ hội kiếm tiền nhiều sau này sẽ chăm chỉ làm từ thiện. Vì thế, sau này khi có sự nghiệp ổn định chị luôn đặt công việc thiện nguyện là mối quan tâm hàng đầu. Suốt thời thơ bé, chị thường hay bị bệnh vặt nên gia đình rất bảo bọc, hầu như không đụng đến việc gì trong nhà. Chị bảo Minh Tuyết tuy là em út nhưng cũng không được thương bằng. 

Ca sĩ Hà Phương hội ngộ MC Quyền Linh
Ca sĩ Hà Phương hội ngộ MC Quyền Linh tại căn nhà trước đây là hãng băng đĩa Kim Lợi

3 chị em nhà Hà Phương đều mê hát, nhưng chị đi hát chuyên nghiệp sớm nhất. Thời gian đầu, xác định để đi hát cần phải học luyện thanh. Chị và ca sĩ Cẩm Ly cùng đi học, nhưng chỉ sau buổi học đầu tiên Cẩm Ly bỏ về vì ngại, sợ. Riêng Hà Phương kiên trì đi học nên đi hát sớm hơn vài tháng. Sau đó, có một cuộc thi hát dành cho các cặp đôi. Đây cũng là nơi Cẩm Ly, Minh Tuyết vụt sáng, chính thức bước lên sân khấu lớn.

Trong 3 chị em, ca sĩ Hà Phương và ca sĩ Cẩm Ly khá đầm tính, thậm chí có phần nhút nhát. Trong khi đó, ca sĩ Minh Tuyết tuy nhỏ tuổi nhất nhưng lanh lợi, nhanh nhạy và bản lĩnh nhất. Vì thế, khi ba chị em đi hát mọi việc giao thiệp đều giao cho Minh Tuyết. Nhưng cũng nhờ vẻ ngoài dễ gần, đáng yêu ấy, Hà Phương có phần thuận lợi hơn trong công việc. Chị kể đi hát luôn được ưu tiên nhận tiền mặt. Hầu như không ai nỡ chèn ép, làm điều xấu. 

Trong 3 chị em, từ đầu Hà Phương đã có con đường đi khác biệt, chọn dòng nhạc quê hương trữ tình. Chị nổi đình nổi đám với hàng loạt ca khúc trong các CD Mưa bụi, sản phẩm âm nhạc nổi tiếng thập niên 90. Hà Phương kể hầu như thời điểm đó chạy show liên tục từ sân khấu Trống Đồng, đến 126, qua Lan Anh, đến nhà hát Hòa Bình… Ngày lễ, chị hát phải 10 show/ngày. Hà Phương luôn được cha chở đi trên xe máy, luồn lách vào các con hẻm để kịp giờ diễn, tránh kẹt xe. Một lần nọ, chị bị tai nạn, phải đóng 16 con ốc và kẹp 2 nẹp sắt vào tay. Từ sự cố đó, chị sợ đi xe máy. 

Thập niên 90, Hà Phương là một trong những giọng ca nữ được yêu mến hàng đầu ở dòng nhạc quê hương
Thập niên 90, Hà Phương là một trong những giọng ca nữ được yêu mến hàng đầu ở dòng nhạc quê hương

Thời điểm đó, lượng khán giả yêu thích Hà Phương rất đông đảo, phải xếp hàng mua vé chờ xem chị hát. Trong đó, có một khán giả khiến chị nhớ mãi, muốn tìm gặp lại. Cứ mỗi lần chị đi hát ở sân khấu Trống Đồng, vị khán giả lại tìm đến tặng một bịch ổi, cóc… vì biết chị rất thích ăn món này. Món quà tuy nhỏ, bình dị nhưng khiến ca sĩ Hà Phương hạnh phúc vì luôn được quan tâm. 

Ca sĩ Hà Phương cũng rất đam mê cải lương. Chị từng theo học hát ở thầy Út Trong, học vũ đạo với nghệ sĩ Bạch Long. Trong chuyến về nước này, chị cũng có dịp hội ngộ cùng nghệ sĩ Bạch Long, ôn lại những kỷ niệm cũ. Nghệ sĩ Bạch Long cho biết dạy ca sĩ Hà Phương từ lúc còn khá nhỏ, sau này khi chị nổi tiếng mỗi lần gặp đều chủ động chào, mời thầy ngồi trước. Điều này khiến ông rất xúc động.

Ca sĩ Hà Phương hội ngộ nghệ sĩ Bạch Long
Ca sĩ Hà Phương hội ngộ nghệ sĩ Bạch Long

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI