Bước chân qua những miền khó

19/01/2020 - 05:19

PNO - Các chị luôn có những gói hỗ trợ nằm ngoài dự trù ban đầu, bởi nơi nào đi qua cũng thấy bà con mình cực quá.

“Kế hoạch nghĩa là không có kế hoạch gì hết”, trung tá Cao Thị Hồng Tươi - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP.HCM - nói về những hoạt động xã hội từ thiện mà cán bộ, chiến sĩ nữ công an thực hiện. Các chị luôn có những gói hỗ trợ nằm ngoài dự trù ban đầu, bởi nơi nào đi qua cũng thấy bà con mình cực quá.

Ngôi nhà cho tương lai

Những ngày này, nhìn ngôi nhà mới đang dần thành hình, chị Trần Thị Cẩm Lệ, 51 tuổi, ở ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, H.Cần Giờ khấp khởi. Mùa gió bão năm nay, chị không còn phải mặc áo mưa cho cháu nội, dẫu đang ở trong nhà. Giữa tháng Bảy vừa rồi, Hội Phụ nữ Công an TP.HCM về Cần Giờ trao 70 triệu đồng hỗ trợ chị cất nhà. Số tiền đó với gia đình chị là cả một gia tài mà đồng lương phụ hồ của chồng chị không bao giờ có được. Chị Lệ bị loãng xương, thoái hóa cột sống và rối loạn tiền đình, hầu như chỉ ở nhà nội trợ, chăm cháu. Căn nhà tường gạch, mái tôn dựng lên tạm bợ từ 15 năm qua nay đã cũ nát, mùa mưa nước tuôn khắp nhà. “Vợ chồng đứa con trai lớn đi làm xa, bỏ lại đứa cháu 28 tháng cho tui nuôi. Đứa sau mới đi nghĩa vụ quân sự về, đang tính đường học nghề. Không có cô chú công an giúp chắc nhà tui chịu cảnh dột cả đời”, chị Lệ tâm tình.  

 

 Chị Rơ Châm Dim trong ngày vui nhận bàn giao nhà.

Tôi nhớ hoài ánh mắt buồn hun hút của chị Rơ Châm Dim, 36 tuổi, dân tộc Jrai ở làng Klăh, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai khi ngồi bệt trên sân Nhà văn hóa xã, miệng lẩm nhẩm câu chuyện gì đó. Đó là những ngày giữa tháng Giêng, tôi theo đoàn cán bộ, hội viên phụ nữ Công an TP.HCM lên Gia Lai tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương”. Trời mưa và lạnh. Rơ Châm Dim mặc bộ váy thổ cẩm cũ, chân trần, đứng lấp ló ngoài cổng và luôn tránh né ánh mắt người khác. Là do chị không rành tiếng Việt, sợ người thành phố hỏi chuyện không biết trả lời. Thông qua phiên dịch, Rơ Châm Dim kể chị có học tiếng Việt vài năm, nhưng giờ không nhớ chữ nào.

Lập gia đình sớm và sinh liền 4 đứa con, cuộc sống của Rơ Châm Dim quẩn quanh trong nhà, ngoài rẫy khoai mì và ăn đòn. Không chỉ bị hành hạ xác, cô còn bị chồng tra tấn bằng đủ lời thóa mạ. “Chồng mình uống rượu nhiều lắm. Mình đi rẫy về mà nó cũng đánh, nó nói mình lười. Con mình khóc, kêu mẹ ơi, bố như vậy thì sao chịu nổi. Mình bỏ chồng rồi. Nó mới đòi quay lại, nhưng mình đuổi đi, giờ mình chỉ lo nuôi con thôi” - Rơ Châm Dim kể.

Năm mẹ con Rơ Châm Dim trông chờ vào rẫy khoai mì. Căn nhà sàn dột nát từ lâu mà không có khả năng sửa chữa. Cán bộ, hội viên phụ nữ Công an TP.HCM và các nhà hảo tâm đã cùng nhau đóng góp 70 triệu đồng để xây cho Rơ Châm Dim căn nhà tình thương. Hôm nhận quyết định bàn giao nhà, cô nhắc đi nhắc lại hai chữ “cảm ơn” và “vui lắm” bằng tiếng Việt.

Gieo hạt mầm yêu thương

Em Nguyễn Như Ý, 8 tuổi được ba dắt tay tới hội trường Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Mẹ Ý bán hàng rong. Ba Ý là công nhân nạo vét cống, từng bị bệnh nghề nghiệp. Anh lớn của Ý 18 tuổi đã phải nghỉ học chạy xe ôm công nghệ. Cả gia đình 5 thành viên vẫn ở nhà thuê. Ngoài học bổng, Ý còn được tặng tập, mũ bảo hiểm và 100.000đ. Ý cười suốt buổi lễ.

Thiếu tá Hoàng Thị Lan Phương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Tổ chức cán bộ, Công an TP.HCM - trao tặng quà cho con công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM.

Thiếu tá Hoàng Thị Lan Phương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Tổ chức cán bộ, Công an TP.HCM - cho biết: “Khi tìm nơi thích hợp để hỗ trợ, chúng tôi chạnh lòng trước hoàn cảnh của các công nhân thoát nước đô thị. Đa phần họ ở nhà thuê, chồng là lao động chính, còn vợ nội trợ hoặc buôn thúng bán bưng. Con công nhân tuy sống trong thiếu thốn vật chất, nhưng học giỏi và có chí cầu tiến. Vậy là chúng tôi quyết định đến với họ và sẽ duy trì hoạt động hỗ trợ hàng năm”.

Bên cạnh giúp đỡ xây nhà, tặng học bổng, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Công an TP.HCM còn triển khai nhiều chương trình chăm lo phụ nữ, trẻ em nghèo ở TP.HCM, Long An, An Giang, Gia Lai và sắp tới sẽ là tỉnh Quảng Trị. Trung tá Cao Thị Hồng Tươi - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP.HCM - kể, sau khi về H.Cần Giờ tìm hiểu hoàn cảnh, xây nhà cho chị Trần Thị Cẩm Lệ, Hội lại gặp một gia cảnh khác cũng éo le không kém là chị Trần Thị Thủy, 35 tuổi, cán bộ y tế của Trường Chuyên biệt Cần Thạnh, một mình nuôi con và mẹ già. Chị Thuỷ không có nhà. Lâu nay, mẹ con bà cháu tá túc trong căn gác trọ. Chị Thủy được chị gái cho mảnh đất gần nghĩa trang. Hội vận động được 70 triệu đồng, hỗ trợ làm giấy tờ đất và giấy phép cất nhà cho chị Thủy. Mái ấm tình thương này sẽ hoàn thành trong nay mai.

Hội Phụ nữ Công an TP.HCM trao tặng bò cho chị em phụ nữ nghèo tỉnh Gia Lai.

Trước đó, trong chuyến đi hồi tháng Giêng, Hội Phụ nữ Công an TP.HCM dự trù kinh phí 250 triệu đồng, bao gồm 6 con bò giống, mái ấm tình thương và 200 phần quà (gạo, nước mắm, mì gói, bột ngọt, bún khô) cho phụ nữ nghèo xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, trong suốt hành trình qua những miền đất khó, thấy nhiều cảnh đời túng quẫn, các chị đã bàn bạc, góp thêm tiền và gọi điện nhờ cậy thêm các “nhà hảo tâm”. Thế là lãi có thêm 15 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), 10 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh. Riêng 200 phần quà, mỗi phần các chị còn kèm theo phong bao lì xì 200.000đ. Ngoài ra, đoàn còn ghé thăm và tặng 100 phần quà cho bà con nghèo ở Buôn Tu, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Trung tá Cao Thị Hồng Tươi nói mỗi lần đi từ thiện về tới TP.HCM, trong túi cả đoàn không ai còn đồng nào, nhưng vui.

Mẫn Nhi

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI