Bộ Y tế vẫn tỏ ra thận trọng với vắcxin Quinvaxem

14/05/2013 - 14:42

PNO - Vừa qua, Bộ Y tế đã đưa ra quyết định tạm dừng sử dụng vắcxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bo Y te van to ra than trong voi vacxin Quinvaxem

Thông tin trên khiến không ít người dân tỏ ra lo lắng, bởi trong thời gian tới khi tạm ngừng loại vắcxin này thì trẻ em trên toàn quốc sẽ không được tiêm phòng các loại bệnh trên. Bên cạnh đó, có rất nhiều phụ huynh trên toàn quốc cũng bày tỏ lo ngại khi loại vắc xin trên đã được dùng 16,2 triệu liều tiêm cho trẻ em tại Việt Nam.

Như vậy, những băn khoăn của người dân về việc nếu vắcxin trên có vấn đề thì tất cả trẻ em đã tiêm loại vắcxin trên sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Trước những lo lắng, hoài nghi của người dân, chuyên gia về vắcxin của Bộ Y tế đã lý giải cụ thể những vấn đề xung quanh vắcxin Quinvaxem.

Tạm dừng tới tháng Sáu

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển - Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng Quốc Gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, sau cân nhắc kỹ lưỡng về báo cáo các trường hợp phản ứng sau tiêm nặng xảy ra sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem trong thời gian qua, Bộ Y tế đã đưa ra quyết định tạm dừng sử dụng vắcxin này trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Nguyên nhân của việc tạm dừng trên là do Bộ Y tế thận trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ, trong khi chờ đợi các bằng chứng đầy đủ về tính an toàn của vắcxin chứ không phải là do chất lượng vắcxin có vấn đề.

“Cho tới thời điểm hiện nay, kết quả điều tra đánh giá của các Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm của các tỉnh và Bộ Y tế cũng như của đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho thấy không có sự liên quan giữa các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng này với qui trình vận chuyển, bảo quản, dịch vụ tiêm chủng; chưa có dấu hiệu có liên quan đến chất lượng vắcxin,” ông Hiển cho hay.

Tuy nhiên để cho chắc chắn, Bộ Y tế vẫn quyết định tạm dừng sử dụng vắcxin Quinvaxem, trong khi chờ đợi trả lời kết quả xét nghiệm về chất lượng vắcxin tại một phòng thí nghiệm độc lập của Tổ chức Y tế Thế giới; và kết quả của cuộc họp của Ủy ban cố vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới sau khi phân tích các báo cáo phản ứng sau tiêm chủng của các nước trên thế giới có sử dụng vắcxin Quinvaxem trong đó có Việt Nam.

Vị Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng Quốc Gia nhấn mạnh, đây chỉ là tạm dừng chờ kết luận cuối cùng về chất lượng của vắcxin chứ không phải là dừng hoàn toàn vắcxin này hay dừng tiêm các vắcxin chứa trong vắc xin 5 trong 1. Dự kiến cuối tháng 6/2013 , khi Bộ Y tế có đầy đủ kết luận về tính an toàn của vắcxin Quinvaxem của Tổ chức Y tế Thế giới, sẽ đưa ra quyết định dùng lại vắcxin này hay thay thế bằng một vắcxin khác.

Bo Y te van to ra than trong voi vacxin Quinvaxem

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển (áo đen - giữa) thăm một cơ sở tiêm chủng tại tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Ông Hiển cũng dẫn chứng thêm, việc tạm dừng sử dụng vắcxin là một thực hành thông thường trong chương trình tiêm chủng mở rộng của các nước. Kinh nghiệm của Sri Lanka cho thấy nước này cũng đã cho tạm dừng sử dụng vắcxin Quinvaxem sau khi có 25 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm, tuy nhiên cũng đã cho sử dụng lại vắcxin này sau khi không thấy có bằng chứng liên quan đến vắcxin.

Thực tế trong thời gian vừa qua, Việt Nam cũng đã tạm dừng một số lô vắcxin Quinvaxem có liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng nặng sau tiêm vắcxin.

Chưa dùng vắcxin khác thay thế

Trước những băn khoăn của người dân về việc Bộ Y tế có đưa ra giải pháp dùng vắcxin khác thay thế cho vắc xin Quinvaxem bị tạm dừng, ông Hiển khẳng định: “Hội đồng khoa học tư vấn về sử dụng vắcxin và sinh phẩm y tế của Bộ Y tế đã họp và đề nghị Bộ Y tế trong thời gian tạm dừng sử dụng vắcxin (khoảng 2 tháng), chưa nên sử dụng vắcxin thay thế khác mà đề nghị Bộ Y tế khẩn trương làm việc và hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới để sớm đưa ra kết luận cuối cùng về tính an toàn của vắcxin Quinvaxem.

Tuy nhiên, ông Hiển nhấn mạnh, Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án như: nếu cuối tháng 6, không có bằng chứng về mối liên quan giũa các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng với chất lượng vắcxin thì nên sử dụng lại vắcxin Quinvaxem. Trong trường hợp nếu có liên quan thì thay thế bằng vắcxin trong nước như đã sử dụng trước đây là mũi tiêm vắcxin 3 trong 1 (bạch hầu-ho gà-uốn ván), và mũi tiêm vắcxin Viêm gan B, mà không có thành phần Hib.

Về phương án lâu dài, Bộ Y tế đang lập đề án với lộ trình thích hợp trình Chính phủ thay thế bằng các vắcxin thế hệ mới, có ít phản ứng tại chỗ hơn.

Quyết định tạm dừng vắcxin trên đã khiến cho nhiều phụ huynh cho rằng liệu việc tiêm không đủ liều và cách xa nhau có ảnh hưởng tới việc phòng bệnh cho trẻ hay không? Về vấn đề này, ông Hiển phân tích: “Việc dừng vắcxin chỉ là tạm thời trong thời gian khỏang 2 tháng. Việc gián đoạn mũi tiêm trong thời gian tạm dừng 2 tháng này không ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch của trẻ khi tiêm các mũi tiêm tiếp theo đối với những trẻ đã được tiêm 1 hay 2 mũi trước đó.”

Bộ Y tế sẽ cố gắng không để thời gian tạm dừng này kéo dài mà không có vắcxin thay thế, và việc tiếp tục sử dụng vắcxin sẽ được triển khai càng sớm càng tốt./.

Vắcxin Quinvaxem được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 do Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, là vắcxin được Tổ chức Y tế thế giới tiền kiểm định về chất lượng.

Vắcxin sau khi nhập khẩu vào Việt Nam lại được Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế của Bộ Y tế kiểm định lại về tính an toàn và chất lượng, và cũng trải qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và giai đoạn 3 trên trẻ em Việt Nam, được Bộ Y tế cấp giấy phép sử dụng tại Việt Nam.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI