Biển Đông, điểm đến của hợp tác Việt-Ấn

29/10/2014 - 07:14

PNO - PN - Truyền thông Ấn Độ đưa tin đậm nét các hoạt động của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 27-29/10. Nhật báo The Hindu đặc biệt lưu ý, chuyến thăm là “sự khẳng định mạnh mẽ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bien Dong, diem den cua hop tac Viet-An

Nguồn ảnh: baodientu.chinhphu.vn

Theo The Hindu, dịp này Ấn Độ và Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận, trong đó có bản ghi nhớ về khả năng Công ty ONGC Videsh thăm dò thêm hai lô dầu nữa tại Biển Đông. Quan chức hai nước khẳng định những lô dầu đang được thương thảo để ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nằm trong số năm lô dầu mà Việt Nam đề nghị Ấn Độ thăm dò từ tháng 11/2013 và nằm trong lãnh thổ Việt Nam.

Hai bên cũng thảo luận về hợp tác kinh tế, văn hóa cũng như Ấn Độ cung cấp tàu hải quân cho Việt Nam. Tờ The Hindu cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn Việt Nam sẽ thảo luận việc đóng các tàu tuần tra ngoài khơi tại các xưởng đóng tàu Ấn Độ bằng khoản tín dụng 100 triệu USD do Ấn Độ cấp cho Việt Nam.

Ấn Độ luôn xem Việt Nam là trụ cột trong chính sách Hướng Đông của mình và Việt Nam luôn coi quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ là ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ là hai nền kinh tế năng động, vươn lên mạnh mẽ ở châu Á. Phát biểu tại Diễn đàn Thương mại và đầu tư Việt Nam - Ấn Độ ở thủ đô New Delhi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn chào đón doanh nghiệp Ấn Độ và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Trang mạng LiveMint của Ấn Độ dẫn lời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết, các quan chức Tập đoàn năng lượng Tata (Ấn Độ) cam kết đẩy nhanh dự án nhà máy nhiệt điện trị giá 1,8 tỷ USD ở Việt Nam hoàn thành sớm ba năm, tức là vào năm 2019 thay vì năm 2022. Năm ngoái, Tata đã giành được hợp đồng xây dựng Dự án nhiệt điện Long Phú 2 ở tỉnh Sóc Trăng trên cơ sở BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao). Đây là dự án đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại Việt Nam hiện nay và là tín hiệu cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp Ấn Độ đến thị trường Việt Nam.

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Bảy năm sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, kim ngạch thương mại tăng 3,4 lần, năm ngoái đạt 5,24 tỷ USD. Hai nước đã đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại đạt 7 tỷ USD vào năm sau và lên mức 15 tỷ USD vào năm 2020. Về đầu tư, tính tới tháng Chín vừa qua, Ấn Độ có 84 dự án đầu tư FDI tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 260 triệu USD.

THANH HẢI
(Theo The Hindu, livemint.com, TTXVN, chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI