Bí quyết giữ sự tươi trẻ của “bà trùm” ngành thời trang 100 tuổi

02/09/2021 - 09:24

PNO - Nhà thiết kế thời trang kiêm nội thất Iris Apfel vừa bước sang tuổi 100 cách đây ít ngày. Với bà, cuộc đời chỉ hạnh phúc khi được lao động và làm điều mình thích.

 

Nhà thiết kế (NTK) Iris Apfel không còn quá xa lạ với làng thời trang thế giới, đặc biệt ở giai đoạn bà ngoài 80 tuổi trở lên. Thời điểm đó, nếu nhiều người “lui về vườn”, an dưỡng tuổi già thì bà bước vào giai đoạn sung sức, muốn cống hiến cho nghệ thuật.
Nhà thiết kế (NTK) Iris Apfel không còn quá xa lạ với làng thời trang thế giới, đặc biệt ở giai đoạn bà ngoài 80 tuổi trở lên. Thời điểm đó, nếu nhiều người “lui về vườn”, an dưỡng tuổi già thì bà bước vào giai đoạn sung sức, muốn cống hiến cho nghệ thuật và bắt đầu công việc làm người mẫu.
Bà Iris Apfel sinh năm 1921 tại New York, Mỹ. Thời thơ ấu, bà thường đến nhà ông bà chơi và tại đây, bà được tiếp xúc với vải vụn, phần dư ra sau khi mọi người may xong các sản phẩm từ thiện.
Bà Iris Apfel sinh năm 1921 tại New York, Mỹ. Thời thơ ấu, bà thường đến nhà ông bà chơi và tại đây, bà được tiếp xúc với "thế giới" vải vụn - phần dư ra sau khi mọi người may xong các sản phẩm từ thiện.
Sau này, khi càng lớn, bà càng ý thức được điều bản thân mong muốn trong cách ăn mặc. Đó là làm sao để tạo ấn tượng với người đối diện. Trong một lần chia sẻ với báo chí, bà Iris Apfel nói từ nhỏ, mẹ dặn bà nên mặc trang phục đơn giản, để sự ấn tượng dành cho các phụ kiện đi kèm. Bà Iris Apfel mang theo lời dặn của mẹ khi lớn. Bà đặc biệt thích đeo vòng cổ, với bà, phải cần ít nhất 5 chiếc vòng cổ mới đủ thu hút sự chú ý của người khác.
Sau này, khi càng lớn, bà càng ý thức được điều mà bản thân mong muốn trong cách ăn mặc, đó là làm sao để tạo ấn tượng với người đối diện. Trong một lần chia sẻ với báo chí, bà Iris Apfel nói từ nhỏ, mẹ dặn bà nên mặc trang phục đơn giản, để dành sự ấn tượng cho các phụ kiện đi kèm. Bà Iris Apfel nghe theo lời dặn của mẹ. Bà đặc biệt thích đeo vòng cổ, với bà, phải cần ít nhất 5 chiếc vòng cổ mới đủ thu hút sự chú ý của người khác.
Mỗi lần xuất hiện, Iris Apfel gây ấn tượng với cặp kính tròn, nhiều phụ kiện từ nhẫn, vòng tay, vòng cổ, hoa tai và quần áo màu rực rỡ. Bà Iris Apfel định hình phong cách này cho mình từ khi trở thành người mẫu.
Mỗi lần xuất hiện, Iris Apfel gây ấn tượng với cặp kính tròn, nhiều phụ kiện từ nhẫn, vòng tay, vòng cổ, hoa tai và quần áo màu rực rỡ. Bà Iris Apfel định hình phong cách này cho mình từ khi trở thành người mẫu.
Trong cuốn sách Iris Apfel: Accidental Icon (Iris Apfel: Biểu tượng tình cờ), bà Iris Apfel tiết lộ công việc đầu tiên mà bà đã làm là viết bài cho tạp chí thời trang nổi tiếng Women's Wear Daily. Sau khi cùng chồng mở công ty vải, bà tự đặt cho mình biệt danh “Đệ nhất phu nhân vải”. Đến năm 2005, ở tuổi 80, tại cuộc triển lãm quần áo và phụ kiện cá nhân tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, bà Iris Apfel thu hút sự chú ý của nhiếp ảnh gia nhiếp ảnh gia thời trang Bill Cunningham. Cuộc triển lãm giúp tên tuổi của bà càng được biết đến nhiều hơn và sau đó, vô số thương hiệu đã tìm đến để hợp tác.
Trong cuốn sách Iris Apfel: Accidental Icon (Iris Apfel: Biểu tượng tình cờ), bà Iris Apfel tiết lộ công việc đầu tiên của bà là phóng viên cho tạp chí thời trang nổi tiếng Women's Wear Daily. Sau này, khi cùng chồng mở công ty vải năm 1950, bà tự đặt cho mình biệt danh “Đệ nhất phu nhân vải”. Bà làm việc qua 9 đời Tổng thống trong vai trò người cung cấp vải, tư vấn thời trang cho một số phu nhân Tổng thống và nhiều khách hàng đặc biệt.
Đến năm 2005, ở tuổi 80, tại cuộc triển lãm quần áo và phụ kiện cá nhân tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, bà Iris Apfel thu hút sự chú ý của nhiếp ảnh gia nhiếp ảnh gia thời trang Bill Cunningham. Cuộc triển lãm giúp tên tuổi của bà càng được biết đến nhiều hơn và sau đó, vô số thương hiệu đã tìm đến để hợp tác.
Sau đó, đến năm 2005, ở tuổi 80, tại cuộc triển lãm quần áo và phụ kiện cá nhân tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, bà Iris Apfel thu hút sự chú ý của nhiếp ảnh gia nhiếp ảnh gia thời trang Bill Cunningham. Cuộc triển lãm giúp tên tuổi của bà càng được biết đến nhiều hơn và không lâu sau, vô số thương hiệu đã tìm đến để hợp tác.
Bà Iris Apfel kể công ty sản xuất vải của bà đã cung cấp vải cho nhiều đơn vị trong đó có Bộ Ngoại giao, Nhà Trắng, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và nhiều công ty giải trí của Mỹ. Chồng bà qua đời vào năm 2015, trước thời điểm mừng tuổi 101. Sau khi chồng mất, bà Iris Apfel tiếp tục nhiều công việc trong đó có thiết kế đồ trang sức cho người cao tuổi. Những thiết kế này vừa làm đẹp, vừa được tích hợp chức năng kiểm tra sức khoẻ.
Chồng bà Iris Apfel qua đời vào năm 2015, trước thời điểm mừng tuổi 101. Sau khi chồng mất, bà Iris Apfel tiếp tục nhiều công việc trong đó có thiết kế đồ trang sức cho người cao tuổi. Những thiết kế này vừa làm đẹp, vừa được tích hợp chức năng kiểm tra sức khoẻ.
Bí quyết của bà Iris Apfel để giữ sự tươi trẻ, minh mẫn là làm việc và làm việc. Trong cuộc phỏng vấn năm 2018, bà nói: Tôi làm việc nhiều gấp 3 lần những người trẻ mà tôi biết. Ngoài ra, bà Iris Apfel quan trọng việc được sống là chính mình. Năm 1940, bà Iris Apfel đi mua chiếc quần jean đầu tiên, và được người bán hàng nói rằng “các quý cô không mặc quần jeans”. Với bà, đó là một lời nhắc của người tốt bụng nhưng không ảnh hưởng tới quyết định mua, bởi mọi quy tắc được lập ra là đợi có người xô đổ.
Bí quyết của bà Iris Apfel để giữ sự tươi trẻ, minh mẫn là làm việc và làm việc. Trong cuộc phỏng vấn năm 2018, bà nói: "Tôi làm việc nhiều gấp 3 lần những người trẻ mà tôi biết". Ngoài ra, bà Iris Apfel rất coi trọng việc được sống là chính mình. Năm 1940, bà Iris Apfel đi mua chiếc quần jean đầu tiên. Bà được người bán hàng nói rằng “các quý cô không mặc quần jeans”. Với bà, đó là một lời nhắc của người tốt bụng nhưng không ảnh hưởng tới quyết định mua, bởi mọi quy tắc được lập ra là đợi có người xô đổ.
Ở tuổi 100, bà Iris Apfel liên tục làm việc. Bà vừa ra mắt cuốn sách tô màu nhằm giúp mọi người tìm thấy sự vui vẻ. Bà đảm nhận công việc thiết kế nội thất cho một đơn vị chuyên bán đồ gia dụng của Mỹ.
Ở tuổi 100, bà Iris Apfel liên tục làm việc. Bà vừa ra mắt cuốn sách tô màu nhằm giúp mọi người tìm thấy sự vui vẻ. Bà đảm nhận công việc thiết kế nội thất cho một đơn vị chuyên bán đồ gia dụng của Mỹ.
“Tôi nhận được nhiều bức thư từ những người phụ nữ lớn tuổi và cả những người trẻ tuổi ở cả 2 giới, và họ đều nói với tôi một điều giống nhau rằng tôi đã truyền cảm hứng cho họ, cho họ sự can đảm và cho họ cảm giác tự do, được phép làm rất nhiều thứ họ không nghĩ rằng họ có thể làm được. Điều đó làm tôi hạnh phúc”, bà Iris Apfel nói trong một cuộc phỏng vấn.
“Tôi nhận được nhiều bức thư từ những người phụ nữ lớn tuổi và cả những người trẻ tuổi ở cả 2 giới, và họ đều nói với tôi một điều giống nhau rằng tôi đã truyền cảm hứng, cho họ sự can đảm và cảm giác tự do, được phép làm rất nhiều thứ họ không nghĩ rằng họ có thể làm được. Điều đó làm tôi hạnh phúc”, bà Iris Apfel nói trong một cuộc phỏng vấn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep