Bác sĩ giải đáp các vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ

30/11/2022 - 16:07

PNO - Ngày 29/11, Báo Tuổi trẻ đã tổ chức buổi tọa đàm “Phụ nữ hiện đại không ngại nuôi con” với sự tham dự của bác sĩ Trương Hữu Khanh - cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bác sĩ CK1 Đinh Trần Ngọc Mai - khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh và bác sĩ Đinh Thị Ngọc Mai trong buổi tọa đàm - Ảnh: PV
Bác sĩ Trương Hữu Khanh và bác sĩ Đinh Thị Ngọc Mai trong buổi tọa đàm - Ảnh: PV

Trước những lo ngại của những phụ nữ hiện đại về việc nuôi con bằng sữa mẹ, áp lực công việc, vóc dáng, nhiều bà mẹ đứng trước nguy cơ tắc sữa, viêm, áp xe, đau ngực… thậm chí mất sữa.

Bác sĩ Ngọc Mai cho rằng trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ chính là thời điểm người mẹ dễ tốn calo nhất, mỗi ngày, người mẹ tiêu tốn khoảng 500 kcal khi cho con bú sữa mẹ. Trong khi đó, để tiêu tốn 500kcal, một người bình thường phải tập yoga 2 tiếng, đạp xe đạp 90 phút, chạy bộ 60 phút. Việc lấy lại vóc dáng khi người mẹ cho con bú dễ hơn so với người không nuôi con bằng sữa mẹ.

Bên cạnh đó, sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng, lành tính, an toàn nhất với bé. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Việc nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi kèm theo chế độ ăn dặm hợp lý, không có khuyến cáo khi nào nên dừng sữa mẹ.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, cần phải phân biệt rõ quan niệm “dùng sữa mẹ” và “bú mẹ”.  

“Dùng sữa mẹ khác với bú sữa mẹ, nhất là khi trẻ ngày càng lớn, nếu muốn tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, có thể vắt ra cho trẻ uống vì bú mẹ trực tiếp ở tuổi này có thể ảnh hưởng tâm lý của trẻ, làm cho trẻ bám mẹ”, bác sĩ Khanh nói thêm.

Thiên Ân

Nguồn: PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI