8 tác dụng làm đẹp của nước ủ gạo được phụ nữ Nhật sử dụng để luôn trẻ đẹp

17/09/2021 - 07:07

PNO - Mặc dù là quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng nhất thế giới, phụ nữ Nhật Bản vẫn sử dụng nước vo gạo để dưỡng da và tóc.

Bạn có biết toner của SKII - loại "nước thần" nổi tiếng toàn cầu của mỹ phẩm Nhật có thành phần chiết xuất từ việc lên men rượu gạo (rượu sake)? Bạn có biết ngay từ lúc sản phẩm này được nghiên cứu thành công và giới thiệu ra thị trường đã có lượng tiêu thụ hàng ngàn chai trên phút. Tuy nhiên, nếu truy ngược một chút, bạn sẽ phát hiện, người Nhật và nhiều quốc gia trên thế giới (cả Việt Nam) từ ngàn xưa đã dùng nước ủ (vo) gạo để làm đẹp.

Dưới đây là 10 công dụng của nước ủ gạo mà phụ nữ Nhật yêu thích:

1
Làm sạch và sáng da: Để sử dụng nước ủ gạo như một loại sữa rửa mặt, bạn chỉ cần nhúng một miếng bông vào nước ủ gạo, massage nhẹ nhàng lên mặt, để nguyên khoảng 2-5 phút để da mặt hấp thu hoàn toàn dưỡng chất, rửa lại với nước  sạch và tiến hành các bước dưỡng ẩm tiếp theo. Nếu rửa mặt thường xuyên với nước ủ gạo, bạn sẽ sở hữu làn da trắng sáng và mịn màng.
Tông màu da:  Nước vo gạo là loại nước hoa hồng dưỡng da tự nhiên tuyệt vời. Nhúng một miếng bông vào nước vo gạo và đắp lên mặt, sau khi rửa sạch, giữ nguyên trong 10-15 phút hoặc có thể để qua đêm. Nó thúc đẩy sự phát triển của tế bào, kích thích lưu lượng máu, giữ cho làn da của bạn mịn màng, tươi sáng và giúp làm đều màu da.
Cấp ẩm: Sau khi làm sạch sâu (tẩy trang + rửa mặt), bạn thoa một lớp mỏng phần lắng của nước ủ gạo, để yên trên da 10-15 phút, rửa sạch, thực hiện các bước dưỡng da hay để qua đêm. Loại mặt nạ này thúc đẩy sự phát triển của tế bào, kích thích lưu lượng máu, giữ cho làn da mịn màng và giúp làm đều màu da.
 Giảm kích thước lỗ chân lông:  Kích thước lỗ chân lông to mang lại vẻ không khỏe mạnh cho làn da và khiến da trông già nua và già nua. Áp dụng nước vo gạo thường xuyên có thể giúp loại bỏ vấn đề này. Chỉ cần nhúng một miếng bông vào nước vo gạo và thoa lên. Nó hoạt động như chất làm se tự nhiên, do đó se khít lỗ chân lông và giúp giảm kích thước lỗ chân lông
Trị mụn: Nước vo gạo được chứng minh có tác dụng giúp trị mụn, xóa vết thâm, cũng như để điều trị mẩn đỏ. Để phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn làm sạch vùng da bị mụn, nhúng một miếng bông tẩy trang vào nước ủ gạo, đắp lên vùng da đó khoảng 10 phút, rửa sạch.
Thuốc chữa mụn:  Nước vo gạo giúp làm lành các vết mụn và vết thâm. Áp dụng nó trên vùng mụn bằng cách sử dụng một miếng bông. Nó cũng điều trị mẩn đỏ do mụn bùng phát.
Thu nhỏ lỗ chân lông: Để thực hiện loại mặt nạ này, sau khi làm sạch da, bạn nhúng một miếng mặt nạ giấy vào nước ủ gạo, đắp lên mặt, thư giãn khoảng 15 phút để da thấm dưỡng chất, rửa sạch mặt và thực hiện các bước dưỡng ẩm tiếp theo. 
Làm dịu vết cháy nắng:  Nước vo gạo cũng được sử dụng để làm mát vết viêm và da bị cháy. Nó sẽ giúp da bạn phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa tổn thương thêm. Sử dụng nước gạo lạnh trong trường hợp như vậy.
Nước vo gạo cũng được sử dụng để làm mát vết viêm và da bị cháy nắng: Bôi phần cặn lắng của nước ủ gạo hoặc thấm ướt với bông tẩy trang rồi đắp lên vùng da bị cháy nắng, sẽ giúp da bạn phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa tổn thương thêm.
Kiểm soát chất nhờn trên da: Các loại dầu tự nhiên rất cần thiết cho sức khỏe làn da vì chúng khóa ẩm và hoạt động như một hàng rào bảo vệ chống lại các tác động bên ngoài. Nhưng việc sở hữu một khuôn mặt bóng nhờn không hấp dẫn lắm, và chúng ta thường dùng nước hoa hồng hay sữa rửa mặt để hạn chế tình trạng này. Nước vo gào/ủ gạo được chứng minh có khả năng cân bằng da nhờn an toàn, vì nó giúp loại bỏ dầu thừa và không làm khô da của bạn.
Kiểm soát chất nhờn trên da: Các loại dầu tự nhiên rất cần thiết cho sức khỏe làn da vì chúng khóa ẩm và hoạt động như một hàng rào bảo vệ chống lại các tác động bên ngoài. Nhưng việc sở hữu một khuôn mặt bóng nhờn không hấp dẫn lắm, và chúng ta thường dùng nước hoa hồng hay sữa rửa mặt để hạn chế tình trạng này. Nước vo gạo/ủ gạo được chứng minh có khả năng cân bằng da nhờn an toàn, vì nó giúp loại bỏ dầu thừa và không làm khô da của bạn.
Sử dụng nước gạo làm chất tẩy rửa mặt có thể giúp bạn ngăn ngừa nếp nhăn. Nước gạo lên men tăng cường sản xuất collagen trong da của bạn và giúp da căng mọng và trẻ trung lâu hơn. Nước vo gạo cũng rất giàu  chất chống oxy hóa , giúp nó trở thành vũ khí tự nhiên và mạnh mẽ chống lại các nếp nhăn sớm.
Chống lão hóa: Nước vo gạo chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tái tạo da. Nó giúp làm giảm các nếp nhăn trên da và làm cho da trông trẻ hơn và rạng rỡ hơn 10 tuổi. Việc của bạn là chỉ thoa đều một lớp nước vo gạo lên mặt, massage nhẹ nhàng và rửa sạch sau 5 phút.
Làm giảm sắc tố da: Mặc dù chứng tăng sắc tố da thường vô hại, nhưng tình trạng da phổ biến này có thể gây khó chịu và xấu hổ đối với một số người. Nếu không được điều trị, các đốm đen cuối cùng có thể dẫn đến màu da không đồng đều, khiến khuôn mặt bạn trông loang lổ. Nước vo gạo đã được chứng minh là có khả năng tăng cường sản xuất melanin và có thể làm giảm chứng tăng sắc tố da một cách hiệu quả .
Làm giảm sắc tố da: Mặc dù chứng tăng sắc tố da thường vô hại, nhưng tình trạng da phổ biến này có thể gây khó chịu với một số người. Nếu không được điều trị, các đốm đen có thể dẫn đến màu da không đồng đều, khiến khuôn mặt bạn trông loang lổ. Nước vo gạo đã được chứng minh là có khả năng tăng cường sản xuất melanin và có thể làm giảm chứng tăng sắc tố da một cách hiệu quả .
Vo gạo và thêm 2-3 cốc  nước . Để nó ở nhiệt độ phòng trong tối đa 48 giờ. Trộn gạo và lọc lấy nước. Bạn có thể bảo quản nước vo gạo trong hộp kín đến 7 ngày và dùng làm chất tẩy rửa cho da và tóc. Bạn đã bao giờ nghe nói rằng nước vo gạo có thể có lợi cho làn da của bạn? Bạn có sẵn sàng thử không?
Cách làm nước ủ gạo lạnh: Vo sạch 1 chén gạo, cho vào lọ thủy tinh, đổ nước gấp đôi gạo, để ở nhiệt độ phòng trong 48 tiếng. Trộn đều rồi lọc lấy nước. Bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 7-14 ngày. Ngoài ra, bạn có thể thêm mật ong và sữa tươi vào nước ủ gạo để tăng hiệu quả dưỡng da.
Vo sạch một chén gạo, cho gạo vào nồi với 3 chén nước, nấu sôi. Khi gạo  sôi, vặn lửa nhỏ, nấu tiếp khoảng 3 phút, tắt bếp, để nguội, lọc lấy nước ủ gạo, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 7-10 ngày.
Cách làm nước ủ gạo nóng: Vo sạch một chén gạo, cho gạo vào nồi với 3 chén nước, nấu sôi. Khi gạo sôi, vặn lửa nhỏ, nấu tiếp khoảng 3 phút, tắt bếp, để nguội, lọc lấy nước ủ gạo, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 7-10 ngày. Sau khi lọc lấy nước ủ gạo, bạn có thể thêm mật ong và sữa tươi để tăng hiệu quả dưỡng da.

Uyên Lâm (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI