6 cách giúp bạn thoát khỏi vết cháy nắng nhanh chóng

30/05/2017 - 09:10

PNO - Đừng chịu đựng trong im lặng, những thủ thuật và phương pháp điều trị đơn giản có thể giúp làm dịu vết cháy nắng, hỗ trợ chữa lành nhanh hơn.

Mùa hè là lúc người người đổ xô đến các công viên nước và bãi biển để tận hưởng những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, nhiều bạn bị cháy nắng vì chưa bảo vệ làn da đúng cách, khiến ngày vui không trọn vẹn.

Chỉ cần 15 phút tiếp xúc trực tiếp ánh nắng cũng đủ đốt cháy làn da mỏng manh, do đó, cần nhớ thoa kem chống nắng chứa SPF trước khi đi ra ngoài.

Ngược lại, trong trường hợp bạn quên thoe kem và da phồng rộp vì cháy nắng, sau đây là một số cách tăng cường quá trình hồi phục cho da.

Tránh ánh nắng

Ngay khi bắt đầu nhìn thấy những mảng da chuyển sang màu đỏ, hãy trốn vào trong bóng râm, vì chắc chắn bạn không muốn vết bỏng lan rộng hơn.

Nếu vết đỏ không nhạt qua đêm, đừng dang nắng thêm vào ngày hôm sau kẻo làn da  càng tổn thương nặng thêm.

6 cach giup ban thoat khoi vet chay nang nhanh chong
Chỉ cần lơ là không bôi kem chống nắng là làn da sẽ "lãnh" hậu quả ngay lập tức.

Dùng thuốc giảm đau

Một số thuốc giảm đau thông thường có thể giúp làm giảm sự khó chịu và viêm do cháy nắng. Bạn có thể dùng Ibuprofen trong vòng 48 giờ từ khi các vết đỏ xuất hiện, nhưng lưu ý cần đọc kỹ hướng dẫn đi kèm, và đảm bảo rằng bạn không dùng quá liều khuyến cáo.

Làm mát khu vực

Đặt túi chườm mát trên da có thể giúp làm giảm tấy đỏ ban đầu. Sau đó,bạn nên nhanh chóng ngâm mình vào bồn tắm nước lạnh, hoặc quấn khăn ướt quanh khu vực bị ảnh hưởng, từ đó ngăn chặn vết bỏng lan rộng thêm.

6 cach giup ban thoat khoi vet chay nang nhanh chong
Lưu ý làm mát vùng da bị bỏng và uống nhiều nước.

Uống đủ nước

Vết cháy nắng làm khuếch tán chất lỏng qua da, hãy uống nhiều nước để bù vào lượng hao hụt nhằm duy trì hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất.

Mặc quần áo rộng

Bất cứ thứ gì cọ xát vào làn da cháy nắng cũng gây thêm đau đớn và sưng phồng. Vì vậy, bạn nên chọn áo thun cotton cổ rộng, không bóp eo và cởi bỏ các trang sức quanh khu vực cháy nắng như vòng tay, dây chuyền.

6 cach giup ban thoat khoi vet chay nang nhanh chong
Sữa tươi giúp sát trùng,giảm đau nhẹ và thúc đẩy quá trình tự hồi phục của da.

Điều trị cháy nắng và dùng kem dưỡng da

Bạn có thể chữa lành vết bỏng trong thời gian ngắn hơn với những loại kem thoa sau khi tắm bán sẵn tại nhà thuốc, hoặc áp dụng một số biện pháp tự nhiên như sữa chua, sữa tươi, khoai tây, nha đam.

Sữa chua nguyên chất, không đường chứa nhiều probiotics và enzyme giúp chữa lành vùng da bị tổn thương. Chỉ cần dùng tay, thoa nhẹ sữa chua lên vùng da bị bỏng nắng, để yên trong 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

6 cach giup ban thoat khoi vet chay nang nhanh chong
Phần gel trong ở giữa lá nha đam giúp trị bỏng nắng rất hiệu quả.

Tương tự, đắp sữa tươi là một trong những cách nhanh, đơn giản và ít tốn kém nhất để điều trị cháy nắng. Phần sữa mát sẽ làm giảm nhiệt, tạo ra một lớp protein để bảo vệ làn da, giúp da mau lành, đồng thời làm dịu sự khó chịu.

Bên cạnh đó, khoai tây được biết đến như loại thuốc giảm dân gian, đặc biệt tốt cho những trường hợp kích ứng da và trầy xước nhẹ, vết côn trùng cắn và bỏng, vì khả năng giảm viêm.

Bạn có thể dùng khăn thấm nước ép khoai tây, hoặc đặt khoai tây cắt lát lên vết bỏng đều được.

Ngoài ra, nha đam cũng là một phương thuốc hiệu nghiệm dùng trị bỏng. Phần gel bên trong lá nha đam có tác dụng làm mát, giảm đau, sưng tấy. Bạn có thể tự trồng nha đam hoặc mua ở chợ, siêu thị.

Linh La 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI