420 phút chinh phục đỉnh Cô Tô

14/02/2024 - 17:39

PNO - Nhiều người nói với tôi rằng, thời điểm đẹp và vui nhất để chinh phục núi Cô Tô là vào tháng Giêng vì lúc này cảnh dọc đường đi rất đẹp và có rất nhiều đoàn người đi hành hương.

Núi Cô Tô thuộc tỉnh An Giang, là ngọn núi cao thứ hai (614m) nằm trong dãy thất sơn linh thiêng gắn với nhiều huyền thoại. Ngọn núi có tên Khmer là Phnom-Ktô, ngoài ra còn được gọi là núi Tô (vì theo nhiều người ngọn núi trông như cái tô úp ngược) hay Phụng Hoàng Sơn.

Cảnh đẹp An GIang nhìn từ núi thiêng
Cảnh đẹp An Giang nhìn từ núi thiêng
Núi Cô Tô là một trong những điểm hành hương nổi tiếng
Núi Cô Tô là một trong những điểm hành hương nổi tiếng

Núi Cô Tô ngoài được xem là đỉnh núi thiêng vì nơi đây có rất nhiều ngôi chùa và miếu thờ dọc đường đi, còn được biết đến là điểm ngắm hoàng hôn, săn mây lý tưởng. Chưa kể, nơi đây còn có nhiều cảnh đẹp làm say lòng người như Sân Tiên, Vồ/Dồ Hội, Tri Tôn, Bồng Lai… hay thậm chí dọc hai bên đường đi cũng rất đẹp. 

Check - in với chữ Tri Tôn khổng lồ
Check-in với chữ Tri Tôn khổng lồ

Để chinh phục Cô Tô bạn có thể đi bộ hoặc xe máy. Nếu đi bộ, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của đỉnh núi thiêng này, tuy nhiên có những đoạn đường dốc cao, khá khó đi do đó bạn cần trang bị giày phù hợp, có độ bám đá tốt và gậy leo núi chuyên dụng. Từ chân núi đến đỉnh, nếu tốc độ bình thường, vừa đi vừa ngắm cảnh bạn sẽ mất khoảng 420 phút.

Đường lên đỉnh núi khúc khuỷu và nhiều dốc cao
Đường lên đỉnh núi khúc khuỷu và nhiều dốc cao

Nếu chinh phục núi Cô Tô bằng xe máy, thời gian sẽ được rút ngắn lại. Nhưng bạn cần lưu ý, nên thuê xe ôm chở đi để đảm bảo an toàn cũng như đảm bảo bạn có thể ghé tham quan hết tất cả các điểm ở đây. Giá xe ôm chở khách tham quan trọn gói (đi lên hay xuống) từ 260 - 300 ngàn đồng (tùy nơi). Nếu không thích đi hết các điểm, bạn có thể lựa chọn và trả phí cho từng nơi đến.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ xe ôm để khám phá Cô Tô
Bạn có thể sử dụng dịch vụ xe ôm để khám phá Cô Tô

Để hít khí trời thiên nhiên, ngắm mặt trời mọc từ Sân Tiên cũng như khám phá hết vẻ đẹp của núi Cô Tô tôi và người bạn chọn đi bộ. Sau một giấc ngủ dài trên xe khách di chuyển đến An Giang, tôi đến bến và thuê xe máy chạy đến chân núi Cô Tô (gửi xe ở quán ăn gần đó) và bắt đầu hành trình leo núi của mình lúc tờ mờ sáng.

Bình minh
Bình minh trên hồ ở chân núi Cô Tô

Mặc dù dọc đường lên núi có rất nhiều ngôi nhà người dân ở, có đèn sáng nhưng để tránh té ngã tôi cẩn thận sử dụng thêm đèn pin. Vượt qua những đoạn đường dốc và các bậc thang, cuối cùng tôi cũng đã đến Sân Tiên đúng lúc mặt trời mọc và ngồi nơi đây ăn bánh, nhấm nháp chút trà và ngắm cảnh. Một cảm giác thật tuyệt vời!

Ngắm bình minh từ Sân Tiên
Ngắm bình minh từ Sân Tiên

Để đảm bảo lộ trình, sau khi đã "săn" được những bức ảnh mặt trời mọc giữa cây cỏ, mây trời như ý chúng tôi tiếp tục lên đường. Lúc này trời đã sáng rõ mặt người, nhìn những tia nắng ban mai nhảy múa trên đường, xuyên qua những tán lá, cành cây trông đẹp vô cùng.

Nắng sớm
Vạt nắng sớm vắt ngang đường đi
Nắng lên
Nắng lên "dát vàng" khắp nơi và mọi vật

Cảnh dọc đường đi cũng đẹp không kém với những bậc thang phủ đầy rêu xanh, với những dòng suối róc rách bên đường hoặc từ trên cao nhìn xuống là đồng lúa xanh mát mắt xen lẫn những ngôi nhà và thốt nốt - loài cây đặc trưng của đất An Giang khiến tôi cứ xuýt xoa và đưa điện thoại chụp liên tục không muốn rời đi.

Đá phủ rêu xanh dọc đường đi
Đá phủ rêu xanh dọc đường đi
Suối chảy róc rách dọc đường
Suối chảy róc rách dọc đường
Cảnh đẹp từ trên cao nhìn xuống
Cảnh đẹp An Giang từ trên cao nhìn xuống

Điều đặc biệt của núi Cô Tô là trên đường đi có rất nhiều ngôi chùa và miếu, điện thờ, vì vậy nơi đây vào những ngày rằm, mùng 1 (thậm chí ngày thường) đón rất nhiều đoàn người hành hương.

Chùa và các miếu, điện thờ trên đường đi rất nhiều
Chùa và các miếu, điện thờ dọc đường đi rất nhiều
Nơi nghỉ chân cho khách hàng hương
Nơi nghỉ chân cho khách hành hương
Biển
"Lời nhắn nhủ" dành cho du khách khi chinh phục núi thiêng

Dọc đường đi, nếu mệt bạn có thể dừng chân nghỉ mệt và tiếp thêm năng lượng tại các hàng quán. Hầu hết những quán này đều có bán nước, bán thức ăn, có bàn ghế, thậm chí võng để bạn nằm đu đưa nghỉ ngơi và ngắm cảnh từ trên cao.

Võng nghỉ chân ở các quán ven đường
Võng nghỉ chân ở các quán ven đường

Cuối cùng, sau một hành trình dài “chiến đấu” với những bậc thang phủ đầy rêu xanh trơn trợt và những con dốc cao hễ lơ là là “dập” mông ngay tôi cũng đã đến được điểm cao nhất của núi Cô Tô - Cấp Nhất. Từ nơi này nhìn xuống, xoay mặt 4 hướng, hướng nào cảnh cũng đẹp mê mẩn. Tôi còn có may mắn thấy được biển mây bao la nữa, khiến bao mệt mỏi dường như tan biến hết.

Cảnh đẹp và biển mây ở
Cảnh đẹp và biển mây ở Cấp Nhất

Lưu ý cho bạn khi chinh phục núi Cô Tô là nên trang bị giày có độ bám đá tốt và gậy leo núi. Nếu đi vào ban đêm hoặc lúc trời tờ mờ sáng nên trang bị đèn pin đội đầu để thấy đường đi tránh té ngã. Dọc đường đi có rất nhiều nhà dân nuôi chó, vì vậy, cũng nên cẩn thận khi đi qua những khu vực này vì chó khá dữ và sủa nhiều khi thấy người lạ.

Bài và ảnh: Lan Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI