11 giảng viên khoa Hàn Quốc học nghỉ việc, Đại học Quốc gia TPHCM kết luận thế nào?

26/05/2021 - 14:03

PNO - Ông Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM đã ký thông báo về việc giải quyết đơn kiến nghị của 11 giảng viên khoa Hàn Quốc học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Theo đó, đối với kiến nghị, việc bổ nhiệm Trưởng khoa chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, theo kết luận của Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thực hiện theo sự phân cấp của ĐH Quốc gia TPHCM về thẩm quyền bổ nhiệm các vị trí quản lý của đơn vị.

Trường đã ban hành các quy định về quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm đối với vị trí quản lý và triển khai việc bổ nhiệm các vị trí quản lý một cách công khai, dân chủ từ Đảng ủy cơ sở đến Chi ủy của khoa, Ban chủ nhiệm khoa và tập thể giảng viên khoa Hàn Quốc học.

Đối với trường hợp bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phương Mai làm Trưởng khoa Hàn Quốc học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thực hiện theo đúng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Đối với kiến nghị về việc Trưởng khoa thiếu dân chủ trong quản lý điều hành đơn vị, yếu về năng lực quản lý, lãnh đạo dẫn đến việc điều hành khoa Hàn Quốc học một cách độc đoán, chuyên quyền, tùy tiện, duy ý chí, hành xử thiếu tôn trọng đồng nghiệp, cư xử mang tính tư thù đối với những giảng viên có chính kiến.

Cụ thể, đối với quy định "đi họp trễ 15 phút coi như vắng mặt" được lấy làm tiêu chí đánh giá giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ đã được đưa ra bàn bạc tại khoa nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật. Trong buổi họp, viên chức và người lao động không ý kiến phản hồi. Trưởng khoa không tự ý áp đặt mệnh lệnh này, thể hiện tính dân chủ khi đưa ra họp và thảo luận...

Trong quá trình điều hành, quản lý, Trưởng khoa có lập kế hoạch; trao đổi với người đồng cấp theo công việc phụ trách; tham vấn ý kiến từ quản lý cấp trên và các chuyên gia có kinh nghiệm.

Và theo tính chất công việc, tùy từng tình huống, Trưởng khoa trao đổi với các giảng viên trong khoa hoặc đưa vấn đề ra thảo luận trong toàn khoa.

Trưởng khoa Hàn Quốc học thể hiện là một người tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định, quy trình của trường, lấy tôn chỉ “hoàn thành công việc” làm mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, chính những yếu tố tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định của trường, lấy tôn chỉ “hoàn thành công việc” làm mục tiêu hàng đầu đã khiến Trưởng khoa đôi khi bị cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong xử lý một số tình huống, đặc biệt trong một số giao tiếp, làm việc với các nhân sự.

Trưởng khoa đã có quan tâm đến việc lắng nghe nhưng cách thể hiện lại chưa đủ tinh tế, chưa tạo được một không gian phù hợp để các bên thoải mái chia sẻ, và đôi khi chưa thể kiểm soát được những cảm xúc bộc phát không phù hợp.

ĐH Quốc gia TPHCM nhận thấy chưa có đủ cơ sở để kết luận Trưởng khoa thiếu dân chủ trong quản lý điều hành đơn vị, yếu về năng lực quản lý, lãnh đạo. Tuy nhiên, Trưởng khoa cần rút kinh nghiệm một cách sâu sắc từ sự việc này để có những cải tiến tốt hơn trong quản lý và điều hành công việc của khoa.

Đối với kiến nghị về việc: Trưởng khoa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi, không minh bạch trong việc quản lý tài chính của khoa Hàn Quốc học, ĐH Quốc gia TPHCM xét thấy không đủ cơ sở để kết luận Trưởng khoa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi, không minh bạch trong việc quản lý tài chính của khoa Hàn Quốc học.

Tuy nhiên, với vai trò là Trưởng khoa, bà Nguyễn Thị Phương Mai cần xem xét, nghiên cứu kĩ các quy định hiện hành để ban hành các văn bản cụ thể hóa cách thức điều hành, quản lý và công khai tài chính tại đơn vị.

Ngoài ra, trong buổi họp toàn Khoa, bà Mai cũng có những phát ngôn không phù hợp với vị trí người quản lý, dù có những lý do khiến trưởng khoa bức xúc và phát ngôn như thế.

ĐH Quốc gia TPHCM đề nghị Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tăng cường công tác nắm bắt tâm tư nguyện vọng của viên chức, người lao động tại đơn vị, có giải pháp thông tin để không xảy ra việc kiến nghị, phản ánh vượt cấp; đồng thời, giám sát, đôn đốc Trưởng khoa Hàn Quốc học trong việc thực hiện kết luận của ĐH Quốc gia TPHCM.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI