10 sai lầm khi chọn giày vào mùa nóng

22/02/2022 - 17:00

PNO - Như thường lệ, vào thời điểm này trong năm, các kệ hàng luôn khiến chúng ta thỏa mãn với sự lựa chọn phong phú về giày dép mùa hè.

Thời tiết nắng nóng buộc chúng ta cũng phải thay đổi gu ăn mặc, trong đó có những đôi giày cùng bạn rong ruổi khắp thành phố. Nhưng, muốn có vẻ ngoài xinh đẹp, chúng ta cũng nên nhớ đến sức khỏe, sự thuận tiện và vệ sinh chân nhất là khi mùa nóng đang đến gần.

Dưới đây là những sai lầm mà chúng ta có thể mắc phải khi chọn những đôi giày không phù hợp.

10. Đế giày nhỏ hơn chân bạn. Đi giày có đế quá hẹp so với chân của bạn sẽ tạo ra một ấn tượng khó coi. Ngoài ra, điều này có thể dẫn đến sự biến dạng của các khớp chân và sự xuất hiện các vết phồng trên các ngón chân. Những đôi giày hẹp thường khiến móng chân dễ gãy cũng như kích ứng da.

Đế giày nhỏ hơn chân bạn

Đi giày có đế quá hẹp so với chân của bạn sẽ tạo ra một ấn tượng khó coi. Ngoài ra, điều này có thể dẫn đến sự biến dạng của khớp chân và sự xuất hiện vết phồng trên các ngón chân. Những đôi giày hẹp thường khiến móng chân dễ gãy cũng như kích ứng da.

9. Sai khớp với mu bàn chân. Đường cong của bàn chân và đường cong của đế giày không khớp với nhau, do đó, bàn chân của bạn không nằm trên toàn bộ bề mặt giày mà chỉ nằm trên hai điểm ngoài cùng của nó: điểm dưới gót chân và điểm nối các ngón chân. Việc đi những đôi giày như vậy gây ra các vấn đề về lưu thông máu và dẫn đến hình thành các bắp chân to, đổ mồ hôi nhiều, đau nhức chân.

Sai khớp với mu bàn chân

Đường cong của bàn chân và đường cong của đế giày không khớp với nhau, do đó, bàn chân của bạn không nằm trên toàn bộ bề mặt giày mà chỉ nằm trên 2 điểm ngoài cùng của nó: điểm dưới gót chân và điểm nối các ngón chân. Việc đi những đôi giày như vậy gây ra các vấn đề về lưu thông máu và dẫn đến hình thành các bắp chân to, đổ mồ hôi nhiều, đau nhức chân.

8. Đế dài hơn bàn chân. Đế dài quá mức là đặc điểm chung của dép tông và xăng đan, loại có dây buộc luồn qua giữa các ngón chân. Với những đôi giày như vậy, khoảng cách giữa các đầu ngón chân và mép trước của đế thường quá rộng để tạo sự thoải mái. Khoảng cách bình thường không được quá 1cm. Điều này tạo thành biên độ tự do của bàn chân bên trong giày. Khi biên độ quá lớn, việc đi lại trở nên khó khăn và không an toàn - điều gì đó có thể gây ra các bệnh về mô và khớp. Hơn nữa, bạn có nguy cơ bị vấp ngã khi leo cầu thang.

Đế dài hơn bàn chân

Đế dài quá mức là đặc điểm chung của dép tông và xăng đan, loại có dây buộc luồn qua giữa các ngón chân. Với những đôi dép như vậy, khoảng cách giữa các đầu ngón chân và mép trước của đế thường quá rộng để tạo sự thoải mái. Khoảng cách bình thường không được quá 1cm. Điều này tạo thành biên độ tự do của bàn chân bên trong. Khi biên độ quá lớn, việc đi lại trở nên khó khăn và không an toàn - điều có thể gây ra các bệnh về mô và khớp. Hơn nữa, bạn có nguy cơ bị vấp ngã khi leo cầu thang.

7. Đế quá ngắn. Với xăng đan, khi đế quá ngắn bạn phải liên tục đỡ giày bằng các ngón chân để chúng không bị rơi ra. Điều này có nghĩa là các cơ luôn bị căng, với tải trọng trên bàn chân được phân bổ không đồng đều. Ngoài ra, bạn có nguy cơ bị gãy gót chân và bị chấn thương nặng.

Đế quá ngắn

Với xăng đan, khi đế quá ngắn, bạn phải liên tục đỡ giày bằng các ngón chân để chúng không bị rơi ra. Điều này có nghĩa là các cơ luôn bị căng, tải trọng trên bàn chân được phân bổ không đồng đều. Ngoài ra, bạn có nguy cơ bị gãy gót chân và bị chấn thương nặng.

6. Đôi giày quá lỏng lẻo. Khi đôi giày của bạn quá lỏng lẻo, điều duy nhất giúp chúng không bị rơi ra là ngón chân của bạn phải giữ lại. Do đó, cơ chân phải làm việc quá sức, có thể khiến bạn có dáng đi lộn xộn khó coi. Hơn nữa, đi những đôi giày như vậy có thể dẫn đến biến dạng ngón chân và khớp, xuất hiện vết chai, đầu gối và đau lưng.

Đôi giày quá lỏng lẻo

Khi đôi giày của bạn quá lỏng lẻo, điều duy nhất giúp chúng không bị rơi ra là ngón chân của bạn phải giữ lại. Do đó, cơ chân phải làm việc quá sức, có thể khiến bạn có dáng đi lộn xộn khó coi. Hơn nữa, đi những đôi giày như vậy có thể dẫn đến biến dạng ngón chân và khớp, xuất hiện vết chai, đầu gối và đau lưng.

5. Đôi giày quá lớn. Khi đi giày quá rộng, mỗi lần nhấc chân lên, bạn phải căng các cơ để tránh giày bị rơi ra. Điều này dễ khiến bạn loạng choạng và mất thăng bằng. Những đôi giày có kích thước quá lớn cũng có hại không kém những đôi giày quá chật và dễ gây bắp chân.

Đôi giày quá lớn

Khi đi giày quá rộng, mỗi lần nhấc chân lên, bạn phải căng các cơ để tránh giày bị rơi ra. Điều này dễ khiến bạn loạng choạng và mất thăng bằng. Những đôi giày có kích thước quá lớn cũng có hại không kém những đôi giày quá chật và dễ gây bắp chân.

4. Giày làm từ chất liệu không tự nhiên. Trong những tháng mùa hè, đặc biệt khuyến khích đi giày làm từ vật liệu tự nhiên, chẳng hạn như da hoặc vải. Mang giày da giả trong thời tiết nóng bức có thể nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, vì nhiệt độ cao khiến các thành phần hóa học phản ứng với da. Bên cạnh đó, những đôi giày như vậy hầu như khó thông thoáng, có thể dẫn đến nhiễm nấm, nứt nẻ và tổn thương da.

Giày làm từ chất liệu không tự nhiên

Trong những tháng mùa hè, bạn nên đi giày làm từ vật liệu tự nhiên, chẳng hạn như da hoặc vải. Mang giày da giả trong thời tiết nóng bức có thể nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, vì nhiệt độ cao khiến các thành phần hóa học phản ứng với da. Bên cạnh đó, những đôi giày như vậy hầu như khó thông thoáng, có thể dẫn đến nhiễm nấm, nứt nẻ và tổn thương da.

3. Đi giày da bằng sáng chế. Trong thời gian nóng nhất trong năm, tốt nhất bạn nên hạn chế đi giày da bằng da sáng chế hàng ngày. Những đôi giày như vậy không lưu thông không khí và hút ẩm tốt. Hơn nữa, những đôi giày này dễ bị hư hỏng cơ học và thay đổi nhiệt độ.

Đi giày da bằng sáng chế

Trong thời gian nóng nhất trong năm, tốt nhất bạn nên hạn chế đi giày da bằng da sáng chế hàng ngày. Những đôi giày như vậy không lưu thông không khí và hút ẩm tốt. Hơn nữa, những đôi giày này dễ bị hư hỏng cơ học và thay đổi nhiệt độ.

2. Đi giày kín chân không. Vào mùa hè, đi giày kín (chẳng hạn như giày thể thao và giày lười) dẫn đến đổ mồ hôi nhiều và làm thô da ở gót chân. Vì vậy bạn nên đi giày với tất. Nếu thời tiết quá nóng đối với những đôi tất thông thường, hãy sử dụng những đôi tất có lớp lót mỏng.

Đi giày kín chân 

Vào mùa hè, đi giày kín (chẳng hạn như giày thể thao và giày lười) dẫn đến đổ mồ hôi nhiều và làm thô da ở gót chân. Vì vậy bạn nên đi giày với tất. Nếu thời tiết quá nóng đối với những đôi tất thông thường, hãy sử dụng những đôi tất có lớp lót mỏng.

1. Đi giày đế bằng. Đi giày đế bằng hơn 1-2 giờ mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Những đôi giày như vậy không được thiết kế để làm dịu tác động của gót chân lên bề mặt đi bộ, có nghĩa là khung xương của bạn bị ảnh hưởng trên mỗi bước đi.  Một nhược điểm khác là chân của bạn luôn trong tình trạng căng thẳng liên tục, điều này làm tăng nguy cơ bong gân và các chấn thương khác. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể của bạn không được phân bổ đều dọc theo bàn chân. Bạn có thể giảm đáng kể những tác động gây hại này bằng cách sử dụng đế lót chỉnh hình, nhưng lựa chọn tốt nhất cho trang phục hàng ngày của bạn vẫn là những đôi giày giữ được hình dạng của chúng, với gót chân 2—4cm.

Đi giày đế bằng

Đi giày đế bằng hơn 1-2 giờ mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Những đôi giày như vậy không được thiết kế để làm dịu tác động của gót chân lên bề mặt đi bộ, có nghĩa là khung xương của bạn bị ảnh hưởng trên mỗi bước đi. Một nhược điểm khác là chân của bạn luôn trong tình trạng căng thẳng liên tục, điều này làm tăng nguy cơ bong gân và các chấn thương khác. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể của bạn không được phân bổ đều dọc theo bàn chân.

Bạn có thể giảm đáng kể những tác động gây hại này bằng cách sử dụng đế lót chỉnh hình, nhưng lựa chọn tốt nhất cho trang phục hàng ngày của bạn vẫn là những đôi giày giữ được hình dạng của chúng, với gót chân 2—4cm.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI