Ý thức phòng vệ của mỗi người dân là phòng tuyến quan trọng nhất, quyết định sự thành bại

15/08/2021 - 13:02

PNO - Sáng 15/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi đã có lời kêu gọi phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi kêu gọi nhân dân TPHCM tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi kêu gọi nhân dân TPHCM tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Theo Phó bí thư Phan Văn Mãi, TPHCM đã trải qua những ngày khó khăn chưa từng có qua 5 tuần siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg. Hàng triệu công nhân, lao động tự do ngừng việc, ở trọ, không thể về quê; hàng trăm ngàn hộ gia đình nghèo khó, già yếu, neo đơn, bệnh tật phải lo lắng cho cuộc sống hàng ngày; hàng trăm ngàn tiểu thương, hộ kinh doanh đóng cửa, ngừng buôn bán; hàng chục ngàn sinh viên đang ở ký túc xá, nhà trọ học hành, làm tình nguyện; hàng chục ngàn người nhiễm bệnh tại bệnh viện, tại nhà và trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Lãnh đạo TP thấu hiểu, chia sẻ và đặc biệt thành kính chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình có người thân mất do đại dịch.

Tuy nhiên, trong khó khăn đã chứng kiến được nỗ lực vượt khó và sức mạnh ý chí đoàn kết khi người dân TP và cả nước chung sức, đồng lòng, nắm chặt tay nhau chống đại dịch; cùng với sự kiên cường của đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu. “Chúng ta đã vượt qua những khó khăn, lúng túng ban đầu, với sự hỗ trợ to lớn từ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp, các địa phương bạn, sự hiến kế, góp ý của các nhà khoa học, đến giờ này TP đã thu được những kết quả quan trọng trong việc kiềm chế dịch bệnh.

Chúng ta đã nỗ lực kiểm soát các ổ dịch và chuỗi lây nhiễm; kéo giảm số ca nhiễm mới; gỡ bỏ hàng trăm khu phong tỏa; thúc đẩy phong trào “kiểm soát và giảm được vùng đỏ, mở rộng vùng xanh”; tập trung đầu tư, củng cố, hoàn thiện hệ thống điều trị và đã chữa khỏi cho hơn 70.000 người; đồng thời đã tổ chức tiêm 4,5 triệu liều, đạt tỷ lệ 64% dân số trên 18 tuổi”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Phường 1, quận Tân Bình tổ chức thăm khám sức khỏe, tiêm phòng cho người dân cao tuổi, không tiện đi lại.
Phường 1, quận Tân Bình tổ chức thăm khám sức khỏe, tiêm phòng cho người dân cao tuổi, không tiện đi lại

Tình hình dịch bệnh của TP đã có lắng dịu phần nào nhưng vẫn còn rất phức tạp; nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu mất cảnh giác, chủ quan. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9/2021 như Nghị quyết 86 ngày 6/8/2021 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức nhưng đây cũng là mong muốn của chúng ta. TP sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, vì vậy sẽ phải kéo dài giãn cách xã hội thêm một tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong.

Theo ông Phan Văn Mãi, để đạt được mục tiêu đó, TP tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch. Mà trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K; đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”.

Chia sẻ về những thiếu thốn, khó khăn hơn nữa trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, ông Phan Văn Mãi khẳng định TP sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân. Đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi TP chuyển sang trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, TP cũng nỗ lực hết sức để bảo đảm yêu cầu tiêm chủng vắc xin cho nhân dân - bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng vắc xin có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch.

Tinh trạng người dân thiếu ý thức, ra đường ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Ảnh: Tam Nguyên
Tinh trạng người dân thiếu ý thức, ra đường ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Ảnh: Tam Nguyên

“Thấu hiểu và thực hiện phương châm: “chống dịch như chống giặc”, ý thức tự phòng vệ của mỗi người chúng ta là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định, không gì có thể thay thế được, là nhân tố quyết định thành bại của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Cuộc chiến đấu với dịch bệnh còn rất khó khăn và mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ nhân dân. Vì vậy, thay mặt lãnh đạo TP, tôi tha thiết kêu gọi toàn thể đồng bào, nhân dân TP cùng siết chặt tay, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn trước mắt, “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” để chống dịch và chiến thắng.

Thực sự một ngày giãn cách là một ngày khó khăn, thiệt thòi, thậm chí bức bối nhưng vì tương lai của chúng ta, vì phải thắng cuộc chiến cam go này với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân, mong người dân thấu hiểu, thông cảm, vượt lên hoàn cảnh, bình tĩnh, cảm thông, đồng hành và thật sự tin tưởng vào cố gắng của chính quyền và ngành y tế để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, cùng nhau vượt qua. Tôi yêu cầu cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng, đoàn thể, đoàn viên, hội viên ở từng địa bàn khu phố, các tổ COVID cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt trong việc động viên nhân dân tuân thủ thực hiện yêu các cầu phòng, chống dịch.

Tôi cũng gửi lời động viên và tri ân đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu chống dịch, mong các anh chị mạnh khỏe để vững vàng thực hiện sứ mệnh của mình. Chúng ta tin rằng dịch COVID-19 sẽ được kiềm chế và đẩy lùi trong thời gian không xa nữa và chiến thắng thuộc về nhân dân TP”, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi kêu gọi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, thời gian qua, TPHCM đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng ở các địa phương như: vận động chủ nhà trọ giảm giá hoặc miễn phí phòng trọ cho công nhân, người nghèo, hộ cận nghèo…; mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn yêu thương”, “Siêu thị nghĩa tình”; “Siêu thị 0 đ”, “Tổ tình nguyện đi chợ giúp dân”, “Quà đến tận nhà”, “Shipper tình nguyện”, ATM gạo, ATM thực phẩm, ATM khẩu trang, ATM oxy…

Hệ thống Mặt trận, đoàn thể các cấp đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần tích cực cho công tác phòng chống dịch của TP. Trong đó, đã tiếp nhận hơn 3.120 tỷ đồng kinh phí phòng chống COVID-19 và phân phối tiền, hàng trị giá gần 3.000 tỷ đồng đến nhân dân TP và các lực lượng tuyến đầu; nhận hơn 2.300 tỷ đồng ủng hộ mua vắc xin phòng dịch COVID-19 (gồm 300 tỷ đồng tiền mặt, còn lại là được tặng vắc xin cho TP).

 Tam Bình

 

 
TIN MỚI