Vui, khỏe và đẹp - chỉ dấu của hạnh phúc

11/07/2022 - 10:47

PNO - “Trong cuộc đời mỗi người, vui khỏe là điều quan trọng nhất. Vui để khỏe, và khỏe mới vui”, bác sĩ Phan Hồng Anh đã nói vậy tại buổi tọa đàm “Cho cả nhà cùng vui khỏe” do Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN Q.12, TP.HCM tổ chức sáng 9/7 với sự tham gia của 150 chị em là cán bộ, hội viên phụ nữ, nữ công nhân.

Hai vị khách mời: bác sĩ Phan Hồng Anh (bìa trái) và cô Lê Thị Thu Hằng (giữa) chia sẻ với chị em  về nhiều vấn đề trong buổi tọa đàm
Hai vị khách mời: bác sĩ Phan Hồng Anh (bìa trái) và cô Lê Thị Thu Hằng (giữa) chia sẻ với chị em về nhiều vấn đề trong buổi tọa đàm - ảnh: Phùng Huy

Ai cũng có quyền làm đẹp

Bác sĩ Phan Hồng Anh - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em TP.HCM - và cô Lê Thị Thu Hằng - giáo viên Nhà văn hóa Phụ Nữ TP.HCM - đã chia sẻ với chị em nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong việc lên thực đơn bữa cơm gia đình sao cho đầy đủ dinh dưỡng, cân đối thời gian làm việc - nghỉ ngơi và những mẹo nhỏ khi lựa chọn thực phẩm, chăm sóc, bảo vệ da…

Trước băn khoăn của nhiều chị em về việc ngày nay các bé gái sử dụng mỹ phẩm quá sớm, có hại gì về lâu dài, cô Thu Hằng trấn an, bản chất mỹ phẩm không xấu, không gây hại nếu người dùng sử dụng đúng cách, lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, phù hợp lứa tuổi và đặc điểm làn da. “Sau tuổi 30, làn da của phụ nữ bắt đầu lão hóa nên rất cần dùng mỹ phẩm để chăm sóc, bởi chúng không chỉ có tác dụng làm đẹp bên ngoài, mà còn góp phần gìn giữ làn da, gìn giữ tuổi xuân. Riêng bạn gái trẻ dưới 20 tuổi chỉ nên dùng các sản phẩm dưỡng da phù hợp, hạn chế son phấn quá nhiều. Trên thực tế, nhiều bé gái 13, 14 tuổi đã rất để tâm đến bề ngoài, chăm chút từ làn da tới mái tóc. Thay vì cấm đoán, bắt phải làm thế này, không được làm thế kia, phụ huynh nên nhẹ nhàng hướng dẫn cho con như một người bạn đồng hành đáng tin cậy” - cô Thu Hằng chia sẻ. 

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, ở P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 chia sẻ lo lắng của người  nội trợ khi vật giá ngày càng leo thang - ẢNH: PHÙNG HUY
Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, ở P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 chia sẻ lo lắng của người nội trợ khi vật giá ngày càng leo thang - Ảnh: Phùng Huy 

Chị Lê Thị Hoa, 43 tuổi, ở P.Trung Mỹ Tây, Q.12, cho biết: Chị có hai cô con gái, một em đang học đại học, bé sau học lớp 11. Khác với thế hệ của chị, khái niệm mỹ phẩm chỉ gói gọn trong hộp phấn và thỏi son dùng vào những dịp cưới hỏi, lễ tết, còn lớp trẻ ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn. Chị Hoa giãi bày: “Vừa lên cấp III là các con đã biết dùng kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, son dưỡng môi, tôi không cấm đoán, bởi đây là nhu cầu và ai cũng có quyền làm đẹp. Tôi chỉ khuyên, đừng lạm dụng mỹ phẩm để giữ vẻ đẹp tự nhiên tươi trẻ của mỗi người”. 

Một số đại biểu thắc mắc liệu nam giới có cần làm đẹp? Cô Thu Hằng khẳng định là có! Theo nữ giáo viên, làn da của nam giới dày hơn nữ giới, do vậy sự hình thành nếp nhăn có khác nhau, đàn ông thường ít nếp nhăn hơn phụ nữ. Mặc dù vậy, làm đẹp để tự tin hơn là điều mà dù ở độ tuổi hay giới tính nào mọi người cũng quan tâm. Cho nên, trong gia đình, ngoài các mẹ, các chị và em gái thì người chồng, người con trai cũng cần được khuyến khích chú ý vấn đề này. 

Vui đề khỏe, và khỏe mới vui

Cùng chung quan điểm với cô Thu Hằng, bác sĩ Phan Hồng Anh góp ý, chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao,

Mong mỗi chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích

Gia đình là tế bào của xã hội. Xã hội chỉ có thể phát triển khi từng gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc. Tầm nhìn của Kao là trở thành một công ty luôn đồng hành để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có cuộc sống sạch sẽ, vệ sinh và khỏe mạnh hơn, góp phần đem lại một tương lai tươi sáng và một cuộc sống vui tươi cho trẻ em và tất cả phụ nữ Việt Nam. Thời gian qua, với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, ngoài việc tập trung phát triển những sản phẩm chất lượng cao như băng vệ sinh Laurier, sản phẩm chăm sóc da Bioré, tã giấy em bé Merries, sản phẩm giặt Attack, Kao còn mong muốn đem lại một cuộc sống tinh thần phong phú và bình đẳng thông qua việc hợp tác với Báo Phụ Nữ TP.HCM thực hiện chuỗi truyền thông “Chăm lo, nâng cao kiến thức, kỹ năng phụ nữ và trẻ em”, cũng như trao học bổng cho “Nữ sinh viên mồ côi vì COVID-19 hiếu học, vượt khó”.

Chúng tôi hy vọng qua buổi tọa đàm “Cho cả nhà cùng vui khỏe” hôm nay chị em sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để giúp cho gia đình mình có một sức khỏe toàn diện và vui sống tích cực mỗi ngày. 

Ông Shoichi Hasegawa - 
Tổng Giám đốc Công ty Kao Việt Nam

nghỉ ngơi hợp lý cũng cần thiết không kém trong việc duy trì vẻ đẹp thể chất lẫn tinh thần. Suy cho cùng, vẻ đẹp đó làm con người tự tin hơn, vui hơn, nhờ vậy mà thấy khỏe hơn. Và ở chiều ngược lại, khi cơ thể khỏe khoắn ta mới có thể thoải mái, vui vẻ được. 

Nhắc chuyện dinh dưỡng, chị Nguyễn Thị Bích Thảo, ở P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, lo lắng: “Ngày hôm qua tôi đi chợ mua bó rau muống 15.000 đồng, nửa trái thơm 13.000 đồng và vài trái cà chua loại lớn hết 20.000 đồng. Rau củ, thịt, cá, các loại gia vị, dầu ăn, cái gì cũng tăng giá, muốn đảm bảo dinh dưỡng trong mỗi bữa cơm nhà thật khó”. Bác sĩ Phan Hồng Anh đồng cảm với chị Thảo trước “bão giá” đang len lỏi vào từng nhà. Bà nói, không phải không có cách cân đối, chị em có thể lựa chọn mua thực phẩm trong ngày theo tỷ lệ rau củ quả - đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…) - bột, đường - chất béo là 40% - 30% - 20% - 10% và chia nhỏ, chế biến nhiều món từ cùng một loại thực phẩm để không bị ngán và tiết kiệm tiền chợ. Chẳng hạn, rau muống có thể luộc, xào tỏi, nấu canh, làm gỏi. Các loại cá thì chiên, hấp, kho, nướng. 

Bác sĩ chia sẻ vài mẹo nhỏ như dầu từ mỡ cá basa, mỡ gà rất tốt, nhất là với trẻ em, các mẹ có thể dùng thay thế các loại dầu ăn để chiên, xào. Nếu cảm thấy đau nhức xương, có thể mình đang thiếu vitamin C, cần bổ sung một số rau quả như ớt chuông, đu đủ, khoai tây, bông cải xanh, trắng. Và, dù là nhân viên công sở, lao động tự do hay nội trợ, ai cũng cần cho phép đầu óc nghỉ ngơi, cứ sau 4 - 5 giờ làm việc liên tục hãy chợp mắt khoảng 15 phút, sau đó bừng tỉnh, rửa mặt thật sạch rồi quay lại với công việc.

“Cái khó là để cả nhà cùng vui, cùng khỏe không chỉ là việc của cá nhân phụ nữ mà cần sự chung tay của tất cả thành viên gia đình. Người phụ nữ toan tính, vén khéo chi tiêu lo cơm nóng, canh ngọt để rồi ngồi chờ chồng tan buổi nhậu thì bữa ăn còn gì vui. Không vui, thức ăn làm sao thành nguồn dinh dưỡng tốt. Vậy nên, rất cần cha mẹ nhín bớt thời gian riêng tư dành cho con cái, buông bỏ điện thoại để cùng chơi với con, dạy con chăm sóc sức khỏe, có như vậy mới tạo ra không khí gia đình tươi vui, đầm ấm, đúng nghĩa vui khỏe. Một điều cần nhắc là bên cạnh sức khỏe cơ thể, còn cần sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản. Muốn khỏe thực sự phải quan tâm chăm sóc cả ba yếu tố này từ tấm bé, chẳng hạn như dạy trẻ cách rửa tay, vệ sinh cá nhân, không chỉ vì dịch COVID-19, mà còn là ý thức vệ sinh, an toàn lâu dài. Khi con gần tuổi dậy thì, cha mẹ hãy dạy trẻ về chu kỳ kinh nguyệt, sử dụng băng vệ sinh, bảo vệ cơ thể… Con lớn hơn chút nữa thì nói cho con biết tầm quan trọng của việc phòng tránh thai, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục” - bác sĩ Phan Hồng Anh nhấn mạnh. 

Tôi rất thích chủ đề của tọa đàm này - “Cho cả nhà cùng vui khỏe”, bởi có sức khỏe là có tất cả. Có câu nói “lúc trẻ mang sức khỏe đi kiếm tiền, về già phải mang tiền đi mua sức khỏe”. Tọa đàm nhắc nhở chúng ta ý nghĩa sâu xa của câu nói này. Vui và khỏe phải thực sự hài hòa. Gia đình vui bao gồm rất nhiều khía cạnh. Hạnh phúc không đơn thuần là hạnh phúc gia đình, hạnh phúc lứa đôi. Ví dụ sáng ra thấy mọi thành viên trong gia đình phấn khởi, con chào bà đi học, con chào bố mẹ đi làm, vợ chồng trước khi đi làm cũng nói với nhau một tiếng… đã là vui rồi.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 
khu phố 3, P.Tân Thới Hiệp, Q.12

Mẫn Nhi - Trang Thư

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI