Vụ lập quy hoạch giả, “xẻ thịt” công viên: Quận xin hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp?

20/08/2020 - 11:55

PNO - Liên quan dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức) của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xây dựng – Khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh), UBND quận Thủ Đức vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề xuất cho chủ đầu tư bổ sung nghĩa vụ tài chính đối với dự án. Nếu đề xuất này được thông qua chẳng khác nào hợp thức hóa cho sai phạm của chủ đầu tư.

Theo tố cáo của người dân, chủ đầu tư dự án đã chây ỳ làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người dân dù đã chuyển nhượng đất hơn chục năm nay; làm giả bản đồ quy hoạch để chiếm đất công viên làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1; để xảy ra xây dựng sai quy hoạch tràn lan…

Quán cà phê xây dựng trên đất của ban quản lý khu phố
Quán cà phê xây dựng trên đất của Ban quản lý khu phố 

Vấn đề khiến người dân bức xúc là việc chủ đầu tư làm giả bản đồ quy hoạch để dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1, phường Linh Tây vào công viên dự án. Đồng thời lấy đất trụ sở khu phố phân lô bán nền. Chưa hết, chủ đầu tư còn “bỏ quên” hơn 700m2 đất tái định cư của Nhà nước sau khi nhận hoán đổi từ 4.432m2 đất làm đường thuộc dự án. 

Liên quan đến vụ việc này, vừa qua, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã ký văn bản gửi Sở TN&MT, UBND TP công bố một phát hiện mới, đó là diện tích đất mà Công ty Tân Hải Minh đang sử dụng đã vượt… quy hoạch gần cả nghìn mét vuông.   

Trong khi đó, Ban quản lý khu phố được xây dựng trên đất quy hoạch công viên cây xanh
Trong khi đó, Ban quản lý khu phố được xây dựng trên đất quy hoạch công viên cây xanh

Cụ thể, Công ty Tân Hải Minh nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước đối với diện tích 49.429m2 đất ở của dự án. Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và thực tế công ty này đang sử dụng là 50.218m2 (bao gồm 48.561m2 đất ở cộng với 682 đất dịch vụ nhà hàng, khách sạn, 885m2 đất dịch vụ dân phòng) và phần chênh lệch 789m2 so với diện tích được giao. 

UBND quận Thủ Đức đề xuất Sở TN&MT, Sở Tài chính báo cáo UBND TPHCM, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính khi thay đổi diện tích sử dụng đất tại dự án. 

Rõ ràng, việc sử dụng đất vượt quy hoạch dự án là sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, cần được làm rõ, xử lý nghiêm. Thì việc UBND quận Thủ Đức đề xuất cho Công ty Tân Hải Minh được đóng tiền sử dụng đất cho phần sử dụng vượt quy hoạch phải chăng nhằm hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp? 

“Doanh nghiệp làm sai, nhưng quận lại đề xuất cho đóng tiền sử dụng đất chẳng khác nào nhằm hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp. Trong khi lỗi này có trách nhiệm của chính quyền địa phương quản lý không chặt. Tôi đề nghị phải làm rõ, xử lý nghiêm”- một người dân đề nghị.     

Nhiều người dân khác cho rằng, việc cần làm của UBND Quận Thủ Đức lúc này là phải làm rõ, kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi ngay phần diện tích đất công (146 m2 đất trụ sở khu phố 1) và hơn 700 m2 đất tái định cư hoán đổi mà Công ty Tân Hải Minh tự ý phân lô bán nền thay vì giao cho Nhà nước, thậm chí kiến nghị cơ quan Thanh tra làm rõ.:

Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đang thụ lý hồ sơ tố giác tội phạm của công dân đối với ông Phạm Tấn Hải, giám đốc và là người đại diện pháp luật Công ty Tân Hải Minh, về hành vi vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại dự án. 

Hiện Cơ quan điều tra đã có văn bản gửi Sở TN&MT yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý Dự án KDC Tân Hải Minh, cho biết rõ từ khi thực hiện dự án đến nay chủ đầu tư có điều chỉnh quy hoạch dự án hay không? Có bị xử lý những vi phạm liên quan đến dự án hay không? Trường hợp có, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu kèm theo. 

Trước đó, ngày 11/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra TP chủ trì, phối hợp cùng Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND quận Thủ Đức kiểm tra, xác minh quá trình triển khai Dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm nếu có, đề xuất UBND TP giải quyết. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, ngày 4/8, Thanh tra TP.HCM đã có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu nội dung tố cáo của công dân; kiểm tra, xác minh quá trình triển khai Dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra hành vi sai phạm tại dự án nếu có.

Khánh Phạm 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI