“Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự như chợ Bình Điền!”

06/07/2021 - 11:52

PNO - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trong buổi làm việc đột xuất với Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào khuya 5/7.

Đoàn công tác của Thành ủy TPHCM làm việc đột xuất với Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Khuê.
Đoàn công tác của Thành ủy TPHCM làm việc đột xuất với Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Khuê.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, chợ Bình Điền tạm ngưng tiếp nhận hàng từ 8g ngày 6/7 và giải phóng toàn bộ hàng tồn ở chợ trước 20 giờ cùng ngày. Sở Công thương đã làm việc với các chuỗi bán lẻ trên địa bàn TP để giải phóng số hàng hóa này, giảm thiệt hại cho tiểu thương và đảm bảo nhu cầu của người dân.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, việc tạm dừng hoạt động của chợ đầu mối Bình Điền là rất đáng tiếc, nhưng trong bối cảnh hiện nay, không có lựa chọn nào khác. Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị quận 8 tập trung truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh để sớm kết thúc thời gian tạm dừng chợ; khi đủ điều kiện mở cửa hoạt động trở lại thì phải đảm bảo an toàn. 

Chợ đầu mối Bình Điền tạm ngưng tiếp nhận hàng từ ngày 6/7.
Chợ đầu mối Bình Điền tạm ngưng tiếp nhận hàng từ ngày 6/7. Ảnh: Binhdienmarket.

Ngày 26/6, chợ Bình Điền phối hợp Trung tâm Y tế quận 8 tầm soát lấy mẫu gộp và đã có 7 mẫu gộp dương tính, trong đó 49 người được cách ly và có một số ca dương tính. Ngày 4/7, chợ phối hợp Trung tâm Y tế quận 8 tổ chức truy vết diện rộng với 12.841 mẫu test nhanh và kết quả sơ bộ ban đầu đã có nhiều ca dương tính. Chợ Bình Điền cũng phối hợp Sở Công thương TPHCM tiêm vắc xin cho gần 8.000 người là các thương nhân và tiểu thương. 

Quận 8 phối hợp Sở Công thương TPHCM và Ban quản lý chợ kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch theo bộ tiêu chí của TPHCM. Qua kiểm tra, đã yêu cầu Ban quản lý chợ khắc phục các thiếu sót, đẩy mạnh nhắc nhở tuyên truyền cho các tiểu thương, người lao động đeo khẩu trang đúng cách, đảm bảo giãn cách, yêu cầu xử phạt nghiêm nếu vi phạm công tác an toàn phòng dịch. Thông qua hệ thống camera giám sát, quận 8 cũng đã xử phạt gần 100 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tắc trách, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tắc trách, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Minh Khuê.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền và các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra, nhắc nhở để hoạt động của chợ diễn ra an toàn nhưng chưa hiệu quả, sự phối hợp không tốt dẫn đến sự chậm trễ trong thực hiện cách ly, truy vết chưa theo đúng yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Chợ Bình Điền khẩn trương phối hợp với lực lượng y tế mở rộng tầm soát, khoanh vùng thật nhanh và trả nhanh kết quả xét nghiệm để tiếp tục điều tra, truy vết. “Khi có một ca dương tính thì phải quyết liệt đeo bám, điều tra đến cùng F1, F2… làm theo chủ trương thần tốc đúng nghĩa, không được bỏ sót các trường hợp. Nếu thiếu người, báo cáo cấp trên tăng cường, chứ không được trì hoãn trong truy vết... Sở Công thương TPHCM phải rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự như chợ Bình Điền!”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lưu ý trách nhiệm từng bộ phận, gắn kết, phối hợp địa phương để chủ động xử lý trên địa bàn trong mọi tình huống; đồng thời sẽ kiểm tra các khâu và xử lý nghiêm khắc nếu có sự tắc trách, đùn đẩy, tránh né, thiếu trách nhiệm ở bất kỳ bộ phận nào.

Tam Bình

 
TIN MỚI