Trạm Xanh và hành trình của chị Yến

04/10/2022 - 06:52

PNO - Lấy bằng thạc sĩ tài chính - kế toán tại Đức rồi về Việt Nam làm việc cho một công ty nước ngoài, chị Trần Thị Mai Yến gây ngạc nhiên cho nhiều người khi bất ngờ rẽ sang một hướng khác. Chị mở Trạm Xanh kết nối, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của nhiều doanh nghiệp nữ trên khắp cả nước.

Nâng đỡ những sản phẩm xanh 

“Cách đây 5 năm, tôi đã nghĩ nhiều đến vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu nên bắt đầu thay đổi chính mình từ việc ăn chay, tham gia trồng cây, tái sử dụng các vật dụng cũ, nói “không” với sản phẩm nhựa dùng một lần. Khi ý tưởng mở Trạm Xanh hình thành trong đầu, tôi cũng đề ra phương châm của cửa hàng là hướng tới thực phẩm sạch, tiêu dùng xanh và lối sống lành” - chị Yến chia sẻ nền tảng gầy dựng Trạm Xanh như hiện tại. 

Ở Trạm Xanh của chị Yến có rất nhiều sản phẩm tái chế độc đáo
Ở Trạm Xanh của chị Yến có rất nhiều sản phẩm tái chế độc đáo

Trạm Xanh đang kết nối, bày bán sản phẩm của 20 thương hiệu, trong đó có đến 80% do phụ nữ làm chủ với hơn 400 mặt hàng khác nhau. Túi xách làm từ đồ jeans cũ, vải vụn may thành những chiếc dây buộc tóc xinh xắn hay miếng rửa chén, miếng chà xoong nồi “biến tấu” từ xơ mướp… là những mặt hàng rất riêng và độc đáo ở đây. Chị Yến cho biết, trước khi chính thức mở Trạm Xanh vào tháng 9/2020, chị đã dành nhiều thời gian đi “lùng” sản phẩm từ các doanh nghiệp khởi nghiệp gắn với nguồn nguyên liệu xanh hoặc tái chế, như bột rau củ, hàng mây tre đan, trà thảo mộc, nến thơm, nước rửa chén, nước lau sàn và rửa tay làm từ vỏ củ quả… Mục tiêu lâu dài của chị Yến là tạo nên chuỗi cửa hàng Trạm Xanh khắp TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Chị hy vọng sẽ có ngày càng nhiều mặt hàng tốt cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường được người dân biết đến và tin dùng. 

Nằm trên đường Nguyễn Thái Bình, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM, không chỉ bán hàng, Trạm Xanh còn là điểm đến của nhiều bạn trẻ quan tâm môi trường sống. Hai năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, chị Yến vẫn nỗ lực tổ chức 10 hội thảo sử dụng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, cùng mọi người trao đổi kinh nghiệm làm trà lên men tự nhiên, trồng cây giữ rừng, tác hại của rác thải nhựa và cách phân loại rác trong sinh hoạt gia đình, bí quyết ủ phân hữu cơ từ thức ăn thừa để trồng rau… Đặc biệt, trong một số hội thảo, các bạn đã chủ động đem theo nguyên liệu có thể tái chế tới Trạm Xanh để chỉ cho nhau cách “hô biến” chúng thành những vật dụng có ích như túi xách, đèn bàn, chậu cây, hộp bút, nước lau sàn nhà… 

Mỗi người góp một việc nhỏ 

39 tuổi, hiện chị Trần Thị Mai Yến là thành viên dự án cộng đồng mang tên Vườn rừng Giun Đất. Đây là một nhóm những người bạn góp vốn mua đất giáp rừng để làm nông nghiệp sạch và trồng cây nhằm bảo vệ nguồn nước ngầm cũng như những khu rừng xung quanh vườn ở xã Lộc Bắc, H.Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, nhóm cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ rừng, tặng tập, sách, quần áo và thực phẩm cho bà con địa phương. Trạm Xanh của chị Yến là điểm tập kết những phần quà nghĩa tình trước mỗi chuyến đi.

Một hội thảo hướng dẫn cách làm trà lên men Kombucha do chị Yến (thứ sáu, từ phải qua) tổ chức tại Trạm Xanh
Một hội thảo hướng dẫn cách làm trà lên men Kombucha do chị Yến (thứ sáu, từ phải qua) tổ chức tại Trạm Xanh

Chị tâm sự: “Đến với Vườn rừng Giun Đất, chúng tôi cam kết nguyên tắc “5 không” là không dùng phân bón hóa học, không dùng thuốc diệt cỏ, không độc canh, không đầu cơ, không phá rừng. Đất vườn tôi khoảng 0,5ha, ở đó tôi trồng đa dạng cây, có cây ăn quả như chuối, mít, sầu riêng, bơ, dâu tằm và xen kẽ trồng cây lâu năm là đàn hương, thông, phượng tím, mai anh đào. Riêng tại Trạm Xanh, sắp tới tôi sẽ còn mở nhiều hội thảo với các chủ đề tái chế rác thải, trồng cây, sống khỏe, thuận tự nhiên, đồng thời kết nối Hội LHPN P.Nguyễn Thái Bình giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của các bạn nữ. Tôi biết việc mình làm là rất nhỏ, tuy vậy, vẫn luôn có niềm tin khi nhiều người cùng chí hướng góp lại với mỗi người một việc nhỏ sẽ từng bước tạo nên lợi ích cộng đồng bền vững về sau”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI