Thuế phí khiến giá vé máy bay tết Kỷ Hợi tăng cao

22/10/2018 - 14:00

PNO - Giá vé máy bay dịp tết Nguyên đán năm nay ở hầu khắp các chặng bay trong nước đều cao hơn 5-10% do thuế, phí tăng.

Còn hơn ba tháng nữa mới đến kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhưng theo nhiều đại lý vé máy bay tại TP.HCM, nhu cầu đặt mua vé tết đã tăng vọt từ nhiều tuần nay, ngay khi các hãng hàng không công bố bán vé tết.

Theo khảo sát của Báo Phụ Nữ TP.HCM, giá vé máy bay từ TP.HCM đi các sân bay miền Trung (Đà Nẵng, Chu Lai, Đồng Hới, Vinh, Sao Vàng) và các tỉnh miền Bắc (Nội Bài, Cát Bi) khoảng một tuần trước tết và chiều ngược lại từ các tỉnh, thành phía Bắc vào TP.HCM, Cần Thơ, Cam Ranh đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá vé bình quân ở các chặng này thấp nhất từ 3,8-4 triệu đồng/vé (một chiều).

Thue phi khien gia ve may bay tet Ky Hoi tang cao
Giá vé máy bay dịp tết Nguyên đán năm nay ở hầu khắp các chặng bay trong nước đều cao hơn 5-10% do thuế, phí tăng

Cụ thể, giá vé Vietnam Airlines những ngày từ 30/1/2018 đến 4/2/2019, chặng bay từ TP.HCM đều có mức giá phổ thông là 3.850.000 đồng (đã bao gồm thuế, phí, lệ phí và phụ thu).

Đến thời điểm hiện tại, ba hãng hàng không trong nước đều đã chính thức mở bán vé trên các chặng thời điểm từ ngày 20/1/2019 đến ngày 19/2/2019 (15 tháng Chạp - 15 tháng Giêng).

Trong đó, Vietnam Airlines mới triển khai bán vé máy bay dịp tết Nguyên đán từ gần hai tuần nay với khoảng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay) so với năm trước. Còn Jetstar Pacific dự kiến thực hiện 3.210 chuyến bay với gần 600.000 chỗ phục vụ hành khách. Vietjet Air cũng mở bán hàng triệu vé tết cho các chặng nội địa và quốc tế.

Anh Nguyễn Hoàng Long, quê tỉnh Hải Dương cho biết, tết năm ngoái dù mua vé ở thời điểm một tháng trước tết, giá vé lúc đó tăng cao nhưng anh cũng chỉ bỏ ra 3,7 triệu đồng/vé (một chiều) của Vietnam Airlines từ Tân Sơn Nhất ra Nội Bài, nhưng năm nay, dù mua trước gần bốn tháng, giá đã lên đến 3,9 triệu đồng/vé.

“Đại lý chỉ giải thích giá vé cao hơn năm ngoái và có thể tăng cao hơn vào những tháng cuối năm do lượng vé phổ thông bán hết nhanh…”, anh Long cho hay.

Trong khi đó, những hãng bay giá rẻ như Jetstar, nhiều chuyến bay cùng chặng, cùng thời gian dù mức giá đưa ra ban đầu khá thấp, khoảng 2,9-3 triệu đồng/vé (một chiều) nhưng sau khi cộng thuế và phụ thu thêm 650.000 đồng/vé thì giá vé không còn rẻ hơn vé của Vietnam Airlines bao nhiêu.

Hơn nữa, với vé của các hãng hàng không giá rẻ chưa bao gồm phí hành lý ký gửi, nên khi mua thêm phí gửi hành lý (như Jetstar từ 160.000 đồng cho 15kg hay 355.000 đồng cho 30kg) thì giá vé cũng lên đến gần 4 triệu đồng/vé.

Dù giá vé tăng cao, nhưng nhiều giờ bay có dấu hiệu chỉ còn ít ghế. Anh Đồng Mạnh Hùng, ngụ tại Q.Gò Vấp, cho biết mới đi mua vé để cả gia đình sáu người về quê dịp tết. Dự định ngày làm việc cuối cùng của anh và những người thân là hết ngày 26/12 âm lịch và cả nhà sẽ bay vào sáng hôm sau.

Nhưng để cả nhà bay cùng chuyến, anh phải mua một vé hạng cao hơn, vì đại lý thông báo chuyến bay vào giờ đó hạng phổ thông chỉ còn 5 vé. Anh cũng không thể tách làm hai nhóm.

Giá vé các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất, Cần Thơ đi các tỉnh miền Trung cũng diễn biến tương tự. Mức giá bình quân của chặng bay này từ 3-4 triệu đồng/vé (một chiều) và từ 6-8 triệu đồng/vé (khứ hồi). Nhiều chặng bay về các sân bay của miền Trung như Chu Lai (Quảng Nam), Đồng Hới (Quảng Bình) đã xuất hiện tình trạng khan hiếm vé.

Anh Tuấn, chủ đại lý vé máy bay trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) cho biết, hầu hết khách hàng lựa chọn đặt vé bay trước tết từ 2-5 ngày. Những ghế phổ thông hoặc giá rẻ những ngày này khách đặt rất sớm. Hiện dù còn hơn ba tháng mới đến tết nhưng ghế của những chuyến bay vào những ngày có lượng khách đặt đông không còn nhiều.

Theo chủ đại lý này, giá vé gốc mà các hãng hàng không đưa ra không cao hơn dịp tết năm ngoái, nhưng các loại thuế và phí cao hơn nên giá vé cuối cùng đến tay khách hàng cao hơn năm trước. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI