Phá nát Khánh Hòa là Chiến Thắng - Vinh - Quang

28/08/2019 - 12:24

PNO - Xung đột lợi ích từ đấy mà hình thành. Mâu thuẫn xã hội từ đấy là nguồn cơn. Liệu những vị quan chấp chính đầu tỉnh có nhìn thấy, hay thấy rõ mà vẫn làm ngơ?

Lại thêm một địa phương vừa yết tên trong danh sách bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kết luận vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng. Lại là vi phạm pháp luật về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, xây dựng, tài chính, thuế... Lại là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo; lần này thì cả ba ông Chiến Thắng - Vinh - Quang (tức nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh và Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang), trong đó đương kim bí thư, chủ tịch đều “kết đoàn” vi phạm.

Pha nat Khanh Hoa la Chien Thang - Vinh - Quang
Danh sách những quan chức sai phạm về đất đai cứ ngày một dài...

Đôi khi tôi ước, giá mà các vị lãnh đạo mắc phải vi phạm nào “sang cả” hơn một chút, sai phạm nào “hàn lâm” hơn một chút, chứ không vục mặt vào đất cát, nhà cửa mãi như thế này. Nhưng hình như, ngoài đất đai, ngoài cái thị trường quyền sử dụng đất, họ chẳng màng lãnh địa nào cả.

Mục đích phát triển kinh tế - xã hội địa phương? Mục tiêu chuyển đổi - khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai? Áp lực tăng trưởng, chỉ tiêu thu hút nhà đầu tư? Thậm chí, là phát triển bất động sản du lịch, ưu tiên loại hình du lịch nghỉ dưỡng như một thế mạnh tỉnh nhà? Những lý do đẹp đẽ ấy chỉ là chiếc áo… ảo thuật để những người đại diện Đảng - Nhà nước bắt tay với nhà đầu tư làm xiếc trên hệ thống pháp luật, lợi dụng khe hở của pháp luật mà hệ quả là dải đất ven biển Khánh Hòa, từ đất bằng đến các đảo đều bị băm nát, bị xé toạc bởi cái sự “làm trước thời đại” - chữ dùng của ông Đào Công Thiên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Một trong những cái “làm trước thời đại” ấy chính là sản phẩm mang tên “đất ở không hình thành đơn vị ở” - một thuật ngữ không nằm trong bất cứ quy định nào của Luật Đất đai hiện hành. Thuật ngữ này đã được áp dụng và “nhân rộng” ở một số địa phương, trong đó Khánh Hòa đang là “quán quân”.

Bản chất, đó là cú bắt tay để hóa kiếp cho hàng chục ngàn căn hộ khách sạn mang tên Condotel. Từ một sản phẩm phục vụ cho du lịch nghỉ dưỡng, nghĩa là xác định quyền sử dụng đất cho thuê có thời hạn, thì bỗng dưng được “ban phép” nào có sổ đỏ, nào có quyền sở hữu lâu dài mà giá chuyển đổi loại đất, giá đất luôn cực thấp, cực rẻ. Thế là từ Hòn Tre ra tới Bãi Dài, cả rừng căn hộ, bê tông mọc lên ngay sát biển Nha Trang với tấm căn cước “đất ở không hình thành đơn vị ở” đi trước thời đại là thế!

Hóa ra, không dễ để có “khi ta ở chỉ là nơi đất ở”, bởi ngay cả khi đất không hình thành “đơn vị ở” thì người ta vẫn bất chấp mà đẻ ra một loại… luật rừng (đất ở không hình thành đơn vị ở) để phá nát một vùng đất biển, ven biển, để “khi ta đi đất đã hóa… ra tiền”! Tiền chui tọt vào túi các vị quan chức, tiền dày lên thêm cho các tay địa chủ, nhà đầu tư, tiền không bao giờ quay lại tìm những người dân từng sở hữu đất ban đầu.

Xung đột lợi ích từ đấy mà hình thành. Mâu thuẫn xã hội từ đấy là nguồn cơn. Liệu những vị quan chấp chính đầu tỉnh có nhìn thấy, hay thấy rõ mà vẫn làm ngơ?

Như họ đã từng chứng kiến, ngay tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tháng 11 năm ngoái, một cơn mưa lớn, lũ kéo về, chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ, cả thôn Thành Phát bị vùi trong đất đá. Và cũng chính họ, huơ tay chỉ đạo “phải di dời dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở trước ngày 23/11”. Ngày 18/11, có 18 người đã chết vì lở đất.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI