Thầy giáo kể lại giây phút giằng co, giành lại sự sống cho bé gái 12 tuổi đuối nước

08/06/2021 - 06:35

PNO - Nghĩ chẳng còn hi vọng, song thầy Thăng vẫn nỗ lực hô hấp nhân tạo cho bé gái 12 tuổi bị đuối nước với suy nghĩ "còn nước, còn tát".

Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa biểu dương thầy Phạm Văn Thăng (giáo viên Trường THCS Vĩnh Thành) với hành động dũng cảm, cứu người thoát khỏi đuối nước. Lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Yên Thành cho hay cũng đã làm tờ trình gửi UBND huyện đề nghị khen thưởng nam giáo viên này.

Hơn 1 tuần trôi qua, thầy Thăng vẫn chưa quên được giây phút giằng co với “tử thần”, giành lại sự sống cho bé gái 12 tuổi bị đuối nước.

Khoảng 17g chiều 28/5, nam giáo viên này đi bộ dọc mương nước trên địa bàn thì thấy mực nước trong mương thấp hơn bình thường.

Thầy Thăng nhớ lại giây phút nỗ lực giành lại sự sống cho bé gái 12 tuổi
Thầy Thăng nhớ lại giây phút nỗ lực giành lại sự sống cho bé gái 12 tuổi

Nghĩ có trẻ nghịch, chặn cống nước nên thầy Thăng men theo mương nước kiểm tra. Đến chừng giữa mương thì phát hiện một bàn chân người nhô lên trên mặt nước, nam giáo viên vội hô hoán rồi kéo nạn nhân lên trong tình trạng đã ngưng thở, người tím tái, nhiều chỗ trên cơ thể bị xây xát.

Nạn nhân là em Lê Phương Linh (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học và THCS Hợp Thành). Theo người thân, Linh bơi khá tốt. Song hôm đó, cô bé xuống mương nước rửa chân và không may bị trượt ngã; 2 chân Linh bị mắc vào thanh thép chắn ngang nên toàn thân và đầu bị nhấn chìm trong nước.

“Lúc này tôi nghĩ cháu không sống được nữa. Nhưng dẫu sao "còn nước, còn tát", tôi để cháu xuống rồi hô hấp nhân tạo, và bảo đứa cháu đi theo cùng chạy lên trạm xá gọi người” - thầy Thăng nhớ lại và cho biết bản thân đã từng được tham dự các đợt tập huấn về đuối nước và sơ cứu ban đầu cho người bị đuối nước.

Sau 1 tuần tích cực điều trị, Linh đã dần ổn định sức khỏe
Sau 1 tuần tích cực điều trị, Linh đã dần ổn định sức khỏe

Theo thầy Thăng, sau 5 phút dùng tay ép tim, hà hơi cho cháu bé song không có kết quả, nam giáo viên này tiếp tục làm các động tác sơ cứu khác. Sau 15 phút, cháu Linh bắt đầu có biểu hiện trào nước, và dần có nhịp thở.

“Sau 30 phút cháu đã thở lại, mở mắt nhưng không nói được gì” - thầy Thăng nói và cho hay sau đó cháu bé được chuyển lên xe đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chị Nguyễn Thanh Hiền (mẹ của Linh) cho biết, hiện con gái đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Sau hơn một tuần điều trị, sức khỏe của cháu đang dần hồi phục và tiến triển tốt. “Từ cõi chết trở về là có thật. Cháu như được tái sinh lần 2, cũng may gặp thầy có nghiệp vụ, kiên trì sơ cứu” - chị Hiền nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI