Thấy gì khi "Bỗng dưng trúng số" và "Avatar" tái xuất?

12/10/2022 - 07:14

PNO - Nhìn từ sức hút của "Bỗng dưng trúng số", "Avatar", có thể thấy, những nghi ngờ về việc tương lai của phim chiếu rạp sẽ mờ mịt trước sự lên ngôi của phim trực tuyến không hẳn đã đúng.

Bước sang tuần thứ ba liên tiếp, bộ phim Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc) vẫn chưa hề giảm nhiệt tại các rạp. Với hơn 153 tỷ đồng thu được và chưa có dấu hiệu dừng lại (vì vẫn được xếp đến 20 suất/ngày dù là ngày thường), Bỗng dưng trúng số đã xua tan cơn khát trăm tỷ của phòng vé Việt suốt hai tháng nay.

Sang tuần thứ ba, Bỗng dưng trúng số vẫn trụ ngôi quán quân phòng vé;  Avatar 1, Chúa tể những chiếc nhẫn 1 vẫn có mặt trong tốp 10 phim ăn khách
Sang tuần thứ ba, Bỗng dưng trúng số vẫn trụ ngôi quán quân phòng vé; Avatar 1, Chúa tể những chiếc nhẫn 1 vẫn có mặt trong tốp 10 phim ăn khách

Kể từ phim hoạt hình bom tấn Minions: Sự trỗi dậy của Gru thu gần 200 tỷ đồng, dù lượng phim nội và ngoại ra rạp sau đó rất dồi dào nhưng không phim nào đủ sức tạo nên cơn sốt. Giữa cơn ảm đạm đó, các đơn vị phát hành đã nỗ lực kéo khán giả bằng việc tái phát hành những “bom tấn” cũ. Avatar phần 1 trở lại sau 13 năm với phiên bản 4K, Chúa tể những chiếc nhẫn phần 1 cũng tái xuất với hình ảnh chất lượng cao cùng định dạng mới hấp dẫn IMAX. Cả hai hiện đều có mặt trong tốp 10 phim ăn khách tuần qua, trong đó Avatar đã thu được gần 20 tỷ đồng - con số đáng mơ ước với một phim quá cũ. 

Nhìn từ sức hút của Bỗng dưng trúng số, Avatar, có thể thấy, những nghi ngờ về việc tương lai của phim chiếu rạp sẽ mờ mịt trước sự lên ngôi của phim trực tuyến không hẳn đã đúng. 

Dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều thứ, trong đó có thói quen xem phim. Đến rạp không còn là cách duy nhất để thưởng thức những tác phẩm phim ảnh đỉnh cao nữa. Lý do là rất nhiều phim chiếu trên các nền tảng mạng hiện nay được làm với chuẩn điện ảnh. Kể cả phim Việt cũng đã có một số phim trực tuyến chất lượng không thua gì phim chiếu rạp.

Thời kỳ sau dịch bệnh, các rạp mở cửa trở lại, cơn khủng hoảng của điện ảnh quả thật đã ập đến với phòng vé Việt. Từ đầu năm đến nay, gần 90% phim Việt ra rạp thua lỗ. Duy nhất Em và Trịnh chật vật cán mốc 100 tỷ đồng. Các phim nước ngoài cũng hiếm hoi tác phẩm đạt trăm tỷ, nhiều “bom tấn” ngoại vẫn chết yểu như thường (Alienoid: Cuộc chiến xuyên không, Sát thủ đối đầu, Thủy chiến đảo Hansan: Rồng trỗi dậy).

Trailer phim Bỗng dưng trúng số:

 

 

Giữa không khí phòng vé ảm đạm đó, việc một phim không phải “bom tấn” như Bỗng dưng trúng số hay Ngược dòng thời gian để yêu anh (phim Thái Lan, thu hơn 84 tỷ đồng) gây sốt hai, ba tuần chiếu liên tục, chứng tỏ phim điện ảnh vẫn sống khỏe. Đây là tín hiệu tích cực mở ra những hy vọng trong hoàn cảnh mịt mù. 

Hiện tượng này cho thấy khán giả vẫn thích ra rạp xem phim, và thị trường vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Nhu cầu xem phim trực tuyến vẫn tồn tại, vì đó là xu thế thời đại, nhưng không có nghĩa là hình thức xem phim này phát triển, thì hình thức xem phim ở rạp sẽ bị triệt tiêu.

Điện ảnh vẫn trở về đúng với giá trị của nó là phải được trải nghiệm tại rạp. Đó cũng là lý do các đơn vị đưa ra chiến dịch phát hành phim cũ và những bom tấn đó vẫn có khách. Vì vậy, cơ hội vẫn còn cho các nhà làm phim Việt. Đừng đổ thừa khán giả Việt chuộng ngoại. Người xem chỉ quay lưng với những tác phẩm kém chất lượng, hoặc không hợp thị hiếu, chứ không có tâm lý phân biệt hay thiên vị giữa phim nội hay ngoại.

Điện ảnh Thái Lan, Hàn Quốc thời gian qua liên tục giúp hâm nóng phòng vé trong nước. Khán giả đang chờ đợi sự khởi sắc của phim Việt ở những tháng cuối năm này, ở hai phim ra rạp là Cô gái từ quá khứ và Đảo độc đắc: Tử mẫu thiên linh cái. Nếu tình hình doanh thu không tốt, lỗi là do chính các nhà làm phim. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI