Một học sinh bị bút chì đâm xuyên mũi khi được nghỉ học ăn tết

30/01/2019 - 13:21

PNO - Một bé gái (6 tuổi ở quận Bình Tân, TP.HCM) vấp té và bị cây bút chì đâm xuyên qua sống mũi. Đây là một trong số nhiều trẻ bị tai nạn hy hữu trong những ngày giáp tết Nguyên đán 2019.

Ngày 30/1, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đang cấp cứu cho 2 trẻ bị tai nạn sinh hoạt khi đang vui chơi ở nhà.

Mot hoc sinh bi but chi dam xuyen mui khi duoc nghi hoc an tet
Bé gái 6 tuổi ở quận Bình Tân bị cây bút chì suýt đâm vào mắt

Trong lúc đang chơi đùa, bé gái (6 tuổi ở quận Bình Tân, TP.HCM) vấp té và bị cây bút chì đâm xuyên qua sống mũi, hướng vào hốc mắt, cách các mạch máu chính chỉ 1 mm. May mắn, bút chì không chọc thủng nhãn cầu. 

Các bác sĩ nhận định nếu bút chì đâm vào mạch máu chính, sẽ gây xuất huyết và có thể không cứu kịp. Ngay lập tức, các bác sĩ lấy đoạn bút chì cắm vào mặt bé gái ra với chiều dài khoảng 4 cm.

Mot hoc sinh bi but chi dam xuyen mui khi duoc nghi hoc an tet
Đoạn bút chì sau khi lấy ra bên ngoài bé gái 6 tuổi

Cũng trong ngày 25 tết âm lịch, một bé trai (4 tuổi, ở tỉnh Long An) được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu sau khi nuốt cây sắt dài 3 cm, hai đầu nhọn vào dạ dày. Đây là thanh cầu bánh xe đồ chơi. 

Sau khi nội soi lấy dị vật ra ngoài, bệnh nhi được kiểm tra và may mắn là niêm mạc tá tràng, dạ dày, thực quản không tổn thương.

Các bác sĩ cảnh báo: những trường hợp nuốt phải dị vật kim loại có thể làm thủng đường tiêu hóa, gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật rất khó khăn, nếu không thành công, phải chấp nhận cuộc phẫu thuật mở ổ bụng.

Mot hoc sinh bi but chi dam xuyen mui khi duoc nghi hoc an tet
Thanh sắt 4 cm trong dạ dày em bé 4 tuổi ở Long An

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, những tai nạn ngày tết mà trẻ hay gặp phải thường là hóc dị vật, tai nạn xe cộ, bỏng, điện giật, ngạt nước… Do vậy, cha mẹ nên lưu tâm và đề phòng cẩn thận để tránh những sự cố đáng tiếc.

Để phòng ngừa việc nuốt dị vật ở trẻ nhỏ, nhất là trong dịp tết trẻ được nghỉ học, phụ huynh bận rộn liên tục cũng nhắc chừng trẻ không chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt vật sắc nhọn, súng, phi tiêu, bút viết.

Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật hoặc tai nạn thương tích phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI