Sắc màu hy vọng

21/01/2022 - 12:44

PNO - Dù tím dừa cạn được chọn là màu của năm 2022 nhưng trên khắp các sàn diễn quốc tế, màu xanh lá với đủ sắc độ lại bao trùm mọi thiết kế. Đừng ngạc nhiên bởi suy cho cùng, thời trang phản ánh ước vọng của đời sống.

 

Bứt phá ở đường đua màu sắc

Sau hai năm dài chìm trong ảm đạm và kiệt quệ từ thể chất đến tinh thần vì tác động khủng khiếp của COVID-19, thế giới đang dần hồi sinh với niềm hy vọng mới, những khởi đầu mới. Thời trang không đứng ngoài vòng quay đó. Không ngẫu nhiên khi những xu hướng của thập niên 1980 trở lại với nhạc dance, những ánh đèn màu lấp lánh, những bộ cánh đầy màu sắc và hơi thở tự do, phóng khoáng, phá vỡ mọi giới hạn.

Sắc xanh chanh trong thiết kế của một thương hiệu Việt
Sắc xanh chanh trong thiết kế của một thương hiệu Việt

Trong bảng màu color-block, xanh lá được xem là màu khó phối và kén da. Vì lẽ đó, độ phổ biến của nó so với hồng, đỏ, vàng hay xanh dương gần như lép vế. Nó chỉ có thể trở thành điểm nhấn của bộ trang phục qua một vài món phụ kiện hoặc điểm xuyết.

Tuy nhiên, như đã nói, thời trang luôn thách thức và sẵn sàng phá vỡ những mặc định về đường nét lẫn màu sắc. Thế hệ trẻ sở hữu công nghệ mới và ý thức về một thế giới bền vững, an toàn cùng lối suy nghĩ thoáng đã thổi làn gió mới vào thời trang. Mọi thứ đều được mang ra thử nghiệm. Chỉ cần chúng mang lại niềm vui, sự mới mẻ và cảm hứng. Từ đó, sắc xanh đã có một cuộc trỗi dậy ngoạn mục và thi vị.

Nếu như mùa xuân - hè 2021, làng thời trang ngập chìm trong sắc xanh lá thì ở mùa xuân - hè 2022, sắc xanh ấy trở nên mềm mại, tươi sáng hơn với màu xanh chanh (lime-green) - một sự pha trộn tài tình và hài hòa giữa hai hệ màu neon và pastel. Đặc biệt, người đầu tiên lăng xê sắc xanh chanh chính là… nữ hoàng Anh.

Nữ hoàng Anh với trang phục xanh chanh
Nữ hoàng Anh với trang phục xanh chanh

Tươi mát, năng động, khỏe khoắn là những tính từ có thể diễn tả về sắc xanh nổi bật và đầy sức sống này. Thế nhưng, sắc xanh chanh không chỉ đóng khung trong các thiết kế cho gen Z mà còn “càn quét” những thiết kế cổ điển hay trường phái vị lai vốn được xem là quái dị. Các nhà mốt lừng danh như Versace, Gucci, Bottega Veneta… đã say mê sắc xanh chanh và “hậu thuẫn” cho cuộc đổ bộ của nó trong nhiều kiểu thiết kế, từ đầm dạ hội, váy mini cho đến áo độn cầu vai, quần jeans, blazer… trên đủ loại chất liệu (từ lụa, satin, da, cotton… cho đến nhung, ni-lông, tweet…).
Giày, phụ kiện túi xách, cài áo… lẫn gọng kính mát, bikini, áo đi mưa PVC trong suốt hay màu móng tay cũng đều phủ sắc xanh rực rỡ và tươi mát này. 

Mặc thế nào cho đẹp?

Đặc trưng làn da châu Á thường kén các sắc xanh bởi chúng khiến màu da trông xỉn hơn bình thường. Xanh chanh là một trong những màu sắc khá khó phối đồ. Làm thế nào có thể diện màu xanh chanh mà không bị sắc màu này nhấn chìm?

Xanh chanh có thể phối cùng xanh lá
Xanh chanh có thể phối cùng xanh lá

Đầu tiên, hãy nhớ quy tắc mặc đúng xu hướng không đồng nghĩa bạn phải khoác lên người cả bộ trang phục cùng màu. Bạn có thể kết hợp quần, áo màu xanh chanh với nhiều sắc thái xanh khác như xanh lá, xanh rêu… để tạo ra tổng thể hài hòa.

Nếu đã trót yêu sắc xanh, hãy diện luôn những tông màu rực rỡ khác để hoàn chỉnh bảng màu theo phong cách color-block. Màu hồng và xanh dương sáng là gợi ý đáng quan tâm, tạo nên tổng thể mượt mà, ăn ý và sành điệu.

Nếu không muốn quá nổi bật, bạn có thể “thắp sáng” diện mạo bằng phụ kiện màu xanh như giày dép, túi hoặc kính mát, trang sức… Chẳng cần phải tốn quá nhiều công sức, chỉ với một chút “nhấn nhá”, bạn có thể thoát khỏi sự nhàm chán thường ngày để khởi động cho một mùa mới tràn đầy năng lượng.

Cuối cùng, đừng quên chú ý đến họa tiết và chất liệu. Những họa tiết bắt mắt khác màu hoặc chi tiết đính kết, tua rua chính là “gia vị” giúp bộ trang phục của bạn trở nên trẻ trung, nổi bật hơn. Có thể phối màu xanh cùng những tông màu bổ trợ cho nó như đỏ (hay các màu biến thể từ đỏ như hồng, cam, tím…). Màu bổ trợ là những màu khi đi cùng nhau sẽ tôn sắc độ của nhau một cách bình đẳng. Điều này giúp tổng thể trở nên nổi bật nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng về thị giác.
Bên cạnh đó, để tạo hiệu ứng thị giác đa dạng mà vẫn duy trì được nét tinh tế, bạn có thể chọn các chất liệu khác nhau khi phối trang phục, chẳng hạn mềm mại cân bằng với thô ráp. Tổng thể của sự phối trộn không chỉ mang lại cho bạn cảm hứng mà còn để lại ấn tượng khó phai cho người đối diện. 

Sắc xanh chanh thường được dùng như điểm nhấn cho tổng thể trang phục
Sắc xanh chanh thường được dùng như điểm nhấn cho tổng thể trang phục
Mẫu túi Mini Bend Leather của Simon Miller,  có giá khoảng 9 triệu đồng, hiện đã “cháy hàng”
Mẫu túi Mini Bend Leather của Simon Miller, có giá khoảng 9 triệu đồng, hiện đã “cháy hàng”
Tông màu tươi mát phủ sóng  sàn diễn xuân - hè 2022 của Versace
Tông màu tươi mát phủ sóng sàn diễn xuân - hè 2022 của Versace

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI