Quý cô thanh lịch - Bài 4:

Quy tắc khi đi du lịch

01/11/2022 - 06:05

PNO - Cuộc đời là những chuyến đi. Hãy đi như thế nào để hành trình của bạn lúc nào cũng thật nhiều niềm vui, lan tỏa năng lượng tích cực đến xung quanh; để khi có dịp quay trở lại, cảnh quan và con người đều vui vẻ đón tiếp bạn.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Ai cũng thích đi đây đi đó. Đi để mở mang đầu óc, để thư giãn, để khám phá những miền đất mới, văn hóa, con người, ẩm thực, thời tiết…
Nhưng, chúng ta đi du lịch như thế nào để những người đi cùng hành trình được vui vẻ? Những nơi được bảo tồn bởi UNESCO hay những nơi trang nghiêm phải luôn được giữ gìn và tôn trọng. Những địa điểm du lịch phải được giữ sạch sẽ và hệ sinh thái không bị tổn hại cho thế hệ mai sau. 

Nếu nhận thức đúng và áp dụng những quy tắc mà ai cũng biết thì mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn, vì ai cũng hiểu những gì nên và không nên nói hay làm. Bởi vậy, dù có hào hứng về chuyến du lịch sắp đến ra sao, bạn cũng cần chú ý đến những quy tắc chung.

- Tránh làm ồn khi nói chuyện và giữ khoảng cách để tôn trọng không gian riêng tư của những người xung quanh trong mọi tình huống, nhất là sau mùa dịch COVID-19. 

- Tránh hỏi quá nhiều về đời tư (hôn nhân, công việc…) người khác. Xã giao nên luôn phải ở chừng mực xã giao. Không phải trong tour du lịch nào bạn cũng sẽ kết bạn với người trong nhóm và duy trì thành mối quan hệ mật thiết sau này để chia sẻ như với bạn bè của mình. 

- Văn hóa xếp hàng là bắt buộc trong mọi hoàn cảnh. Phải cách một cánh tay với người phía trước. Khi bạn đi với trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi), có thể xin nhường đường khi xếp hàng. Tuy nhiên, ở nơi vui chơi cho trẻ con thì người lớn cũng phải xếp hàng chung với trẻ nhỏ như bình thường. Luật này không phải ai cũng hiểu và tự giác nhường đường cho các bậc phụ huynh phải bồng bế trẻ nhỏ hoặc xếp hàng cùng các bé còn khá nhỏ. 

- Trên máy bay và trên xe khách 50 chỗ, bạn tuyệt đối không nên ghì mạnh vào lưng ghế phía trước đang có người ngồi để di chuyển. Không được đụng vào lưng ghế phía trước vì không có gì khó chịu bằng bị những cú thúc vào lưng mình. 

Hiếm ai để ý là với những hàng có 2-3 ghế thì quy tắc chỗ tựa tay phân chia thế nào. Khi có hai ghế thì người ngồi ghế sát cửa sổ chỉ được tựa vào thành để tay sát cửa sổ, phải nhường cho người ngồi ở ngoài hai thanh để tay.

Khi là dãy ba ghế thì người ngồi sát cửa sổ chỉ được tựa tay vào thành sát cửa sổ, người ngồi gần lối đi cũng chỉ được tựa tay vào thành sát bên ngoài. Người ngồi giữa được ưu tiên hai thành để tay hai bên. Đây là việc gây phiền nhiều nhất trên những chuyến bay và chuyến xe đường dài vì ai cũng muốn được tựa vào đâu đó nghỉ ngơi. Cũng như quy tắc lịch thiệp nhất là người ngồi giữa và người ngồi sát đường đi nên đứng lên, bước ra ngoài nhường đường cho những người ngồi sát cửa sổ bước ra ngoài hay vào chỗ ngồi.

Không gian trên máy bay và xe khách rất nhỏ nên việc vô tình cọ xát là không tránh khỏi. Tuy vậy, những cử chỉ lịch thiệp có thể khiến người khác chú ý và cảm kích khi bạn thể hiện sự nhã nhặn của mình.
Đến những nơi tôn nghiêm, bạn phải tuân thủ theo trang phục, văn hóa của nước sở tại cũng như quy tắc trong việc di chuyển khi tham quan, chụp hình. 

Rác là thứ tệ hại trong cuộc sống mà tiếc rằng nơi đâu du lịch càng phát triển thì rác càng nhiều. Ai cũng biết rằng có du lịch thì nền kinh tế mới phát triển, bạn đi du lịch là góp phần vào sự phát triển nơi bạn đặt chân đến, nhất là sau dịch COVID-19.

Dù vậy, xin đừng ngụy biện rằng bạn đang tạo thêm việc làm cho người khác khi bạn không tìm thấy thùng rác. Hơn nữa, hãy nhớ rằng hình ảnh bạn xả rác sẽ luôn bị người nào đó nhìn thấy. 

 Coach Etiquette Claire Nguyễn

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI