Quầy sách miễn phí dưới tán bồ đề ở Sài Gòn

28/08/2020 - 09:48

PNO - Không biên nhận, đặt cọc, quầy sách miễn phí của ông Nguyễn Ngọc Cần đã tồn tại hơn 10 năm, ngay giữa Sài Gòn.

 

"Khi tôi cho ai mượn sách đều không cần ghi sổ, đặt cọc tiền. Một cuốn sách rời khỏi quầy, có nghĩa kiến thức đã được trao đi" - đó là mục đích chính của Quầy sách Phật học do ông Nguyễn Ngọc Cần mở ra ở số 21 đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM, tồn đại hơn 10 năm.

 

Hơn 10 năm nay quầy sách phật học miễn phí đọc, mượn cho mọi người tồn tại dưới tán cây bồ đề trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.
Quầy sách miễn phí dưới tán cây bồ đề trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM.  

 

Khởi nghiệp từ tình yêu sách

 

Hơn 10 năm, Quầy sách Phật học của ông Cần vẫn lặng lẽ dưới tán cây bồ đề, mở cửa từ 15 giờ cho đến 21 giờ mỗi ngày.

 

Điều làm nên sự đặc biệt của quầy sách này là khách được uống nước, ăn kẹo, bánh và đọc sách miễn phí, được ông chủ tự tay phục vụ. Nếu thấy việc đọc sách tại đây không tiện, khách có thể mượn về nhà mà không cần phải ghi sổ, đặt cọc tiền thuê sách, việc trả lại hay không tùy tâm mỗi người.  

 

Đến nay quầy sách của ông Cần có khoảng hơn 10 ngàn đầu sách các loại.
Đến nay quầy sách của ông Cần có khoảng hơn 10.000 đầu sách các loại


Đam mê sách từ nhỏ nhưng nhà nghèo không đủ tiền để sở hữu cho riêng mình những cuốn sách yêu thích, ông Cần (68 tuổi) vào những nhà sách lớn của thành phố lúc bấy giờ để được đọc miễn phí.

 

Tình yêu với sách của ông mấy mươi năm vẫn không thay đổi. Lớn lên, ông ấp ủ ước mơ mở quầy sách cho riêng mình để chia sẻ những cuốn sách hay cho mọi người cùng đọc. Nhưng công việc văn phòng, tiền lương ít ỏi không đủ để ông thực hiện ước mơ đó.

 

Cách nay 10 năm, biết được đam mê của ông, nhiều người đã góp sức cộng với tiền tích góp được, ông quyết định mở Quầy sách Phật học tại số 21 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tuy nhiên, kinh phí ít, ông Cần chỉ sưu tập được khoảng 50 đầu sách, mọi việc trang trí kệ sách, bàn ghế, sắp xếp sách tự tay ông làm để tiết kiệm. Thời gian đầu, ít người biết tới nên không có nhiều người đọc, phần lớn là những người lớn tuổi đến quầy sách. 

Hàng ngày sáng ông thường đi đến các nhà sách lớn của thành phố để tìm mua những cuốn sách ưng ý chiều về phân loại rồi đưa lên kệ sách.
Hàng ngày, ông Cần (phải) thường đến các nhà sách lớn của thành phố tìm mua những cuốn sách ưng ý về chia sẻ cùng mọi người

 

Hơn 10.000 đầu sách và kiến thức trao đi

 

Thế nhưng, sau vài năm, quầy sách của ông Cần được nhiều người biết đến, số người đến đông hơn. Điều làm ông vui nhất là người trẻ đến đọc sách ngày càng đông. Đến nay, người trẻ chiếm hơn nửa số khách. "Điều này cho thấy người trẻ còn quan tâm tới sách, chứ không phải hàng giờ lướt web, xem face…", ông Cần nói.

 

 

Đến nay, quầy sách của ông có hơn 10.000 đầu sách các loại. "Bên cạnh người đến đọc, có nhiều người đến chỉ để tặng lại những cuốn sách mình thấy hay", ông Cần cho biết.

 

Không chỉ tổ chức cho mọi người đọc sách, cứ mười ngày, nửa tháng, ông Cần còn gửi về thư viện các tỉnh miền Trung, chia sẻ cho bà con ở những nơi không có nhiều sách để đọc. "Tôi mở quầy sách mục đích chính để tạo cơ hội cho mọi người dễ dàng tiếp cận với sách, có tri thức áp dụng vào trong cuộc sống. Vì thế, khi tôi cho ai mượn sách đều không cần ghi sổ, đặt cọc tiền. Một cuốn sách rời khỏi quầy, có nghĩa kiến thức đã được trao đi", ông Cần chia sẻ.

 

Để tiết kiệm chi phí từ thiết kế cho đến làm kệ đựng sách do chính tay ông làm.
Ông Cần luôn làm mọi cách để tiết kiệm chi phí 

 

Quầy sách có diện tích khoảng hơn 10 mét vuông.
Quầy sách có diện tích khoảng hơn 10m2

 

Khách tự do vào chọn lựa sách mình thích rồi đọc tại chỗ hoặc mang về mà không cần phải đặt cọc hoặc ký sổ.
Khách tự do vào chọn lựa sách mình thích rồi đọc tại chỗ hoặc mang về mà không cần phải đặt cọc hoặc ký sổ

 

Trong hơn 10 ngàn đầu sách thì sách về phật chiếm khoảng 60%.
Ông Cần tâm niệm: "Khi một cuốn sách rời khỏi quầy, cũng có nghĩa kiến thức đã được trao đi"

 

Ông Cần để một chỗ trống làm chỗ ngủ trên lần hai của căn nhà, quanh chỗ nằm nghỉ đều được chất đầy sách.
Ông Cần chỉ chừa 1 diện tích rất nhỏ làm chỗ ngủ, còn lại tất cả không gian đều dành cho sách 

 

Lối đi cầu thang chất đầy sách.
Lối đi cầu thang chất đầy sách
 
Không cần lợi nhuận từ quầy sách là câu khẳng định của chủ quầy sách này.
Ông không cần lợi nhuận, chỉ cần quầy sách có thể tồn tại 

 

Truyền cảm hứng đọc sách và lĩnh hội được kiến thức từ sách của người đọc là món quà ông muốn hướng đến.
Truyền cảm hứng đọc sách và lĩnh hội được kiến thức từ sách của người đọc là món quà ông muốn hướng đến mọi người 

 

Hơn 10 năm trôi qua quầy sách của ông không những tồn tại mà số lượng sách ngày một tăng lên từ 50 đầu sách ngày đầu mở cửa đến nay hơn 10 ngàn đầu sách các loại.
Hơn 10 năm trôi qua quầy sách của ông không những tồn tại mà số lượng sách ngày một tăng lên từ 50 đầu sách ngày đầu mở cửa đến nay hơn 10.000 đầu sách các loại

Đỗ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI