Quảng Nam: Khu đô thị bỏ hoang chờ ngày "đại phẫu"

21/06/2022 - 10:21

PNO - Đến nay, khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có 81 dự án bất động sản, trong đó có 30 dự án đang triển khai, 28 dự án đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý - chuẩn bị thi công, 5 dự án đã bàn giao và 6 dự án cơ bản hoàn thành - chuẩn bị bàn giao, 12 dự án đã bị thu hồi.

Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung vào năm 1999, nằm trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 với tổng diện tích hơn 2.245ha. Năm 2017, khu đô thị mới này được giao về UBND thị xã Điện Bàn quản lý, đồng thời điều chỉnh quy hoạch để hướng tới việc khớp nối đồng bộ hạ tầng. 

Trước đó, các dự án được triển khai thi công khi chưa có các quyết định thu hồi đất, mạnh ai nấy làm theo kiểu “da beo”. Sự “vô pháp” này đã gây nhiều thiệt thòi, đau khổ cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và những người đầu tư mua đất, dẫn đến khiếu nại, kiện cáo kéo dài. Vấn đề này đã được Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh qua bài “Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam: “Vùng sâu” giữa hai đầu thành phố!”.

 Dự án Khu đô thị số 6 của Công ty Dana Homeland được “rao” là gần hoàn thiện hạ tầng khi huy động vốn, nhưng đến nay vẫn là bãi đất hoang
Dự án Khu đô thị số 6 của Công ty Dana Homeland được “rao” là gần hoàn thiện hạ tầng khi huy động vốn, nhưng đến nay vẫn là bãi đất hoang

Đến nay, khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có 81 dự án bất động sản, trong đó có 30 dự án đang triển khai, 28 dự án đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý - chuẩn bị thi công, năm dự án đã bàn giao và sáu dự án cơ bản hoàn thành - chuẩn bị bàn giao, 12 dự án đã bị thu hồi. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM vào cuối tháng 5/2022, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết: Trước năm 2017, việc giao dự án cho các chủ đầu tư không đảm bảo, hạ tầng khung không khớp nối. Khi đô thị được giao về cho UBND thị xã Điện Bàn quản lý, thị xã đã phát hiện vấn đề và đã dừng các dự án lại để rà soát quy hoạch, khớp nối hạ tầng. Năm 2019, tỉnh đã ban hành phê duyệt điều chỉnh 1/2000 và sau đó các dự án đều phải điều chỉnh 1/500.

Sau khi kiểm tra, thanh tra, chính quyền thị xã Điện Bàn đã thống nhất phương án xử lý. Theo đó, các dự án được phân thành ba nhóm để xử lý. Nhóm 1 gồm năm dự án đang triển khai nhưng còn vướng một phần mặt bằng không có khả năng giải phóng thì sẽ loại phần vướng ra khỏi quy hoạch để “đóng” dự án. Nhóm 2 gồm 57 dự án đang triển khai đạt được sự đồng thuận của người dân thì cho gia hạn lần cuối và yêu cầu sớm hoàn thiện thi công. Nhóm 3 là các dự án không khả thi, sẽ thu hồi. Hiện, thị xã đã báo cáo UBND tỉnh để chốt phương án xử lý lần cuối. 

Thị xã Điện Bàn cũng đã kiến nghị tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các khu dân cư thu nhập thấp 2, 3, 4, 5 để tăng số lượng nhà ở cho người dân và công nhân ở các khu công nghiệp. Các dự án khu đô thị Bách Đạt 3, 4, 5, 6 sẽ chuyển thành đất cây xanh, công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, trung tâm thể dục thể thao hoặc xúc tiến kêu gọi đầu tư để phát triển các khu chức năng.

“Đây được xem là cuộc “đại phẫu” nhằm dứt khoát cắt bỏ những ung nhọt. Đơn vị nào làm được thì gia hạn thêm 24 tháng để làm cho xong. Đơn vị nào thấy khó thì kết thúc luôn, để Nhà nước đầu tư” - ông Hà nói. 

Lê Đình Dũng
 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI