Ở Auckland, New Zealand đón Tết Việt

22/01/2023 - 15:25

PNO - Ai từng đón tết tha hương sẽ nhớ lắm không khí tết ở quê nhà. Nhớ gia đình, nhớ trò kêu lô tô, nhớ buổi đêm thức canh nồi bánh tét, nhớ chợ hoa xuân…

 

Tác giả và con gái
Tác giả và con gái

Phải thật sự xa nhà thì bạn mới hiểu cảm giác đón tết ở một nơi xa lắc nó như thế nào. Ở Việt Nam là mùa xuân, khi mọi người đều trở nên hối hả để lau chùi, nấu nướng chuẩn bị cho một cái tết đủ đầy thì ở Auckland, New Zealand là mùa hè nắng ấm. Đây là mùa đẹp nhất và đáng mong đợi nhất của người dân xứ Kiwi.

Chiều 30 tết, tan làm, tôi ghé siêu thị nhỏ của người Hoa để mua trái cây, vịt quay, heo quay và bánh, kẹo. Cái cửa hàng nhỏ ngày thường không đông khách lắm nhưng khi đến gần Tết âm lịch lại đông nghẹt người. Hầu như, các loại đồ ăn đặc trưng dành cho tết, cửa hàng này đều có bán như dưa kiệu, bánh chưng, trứng vịt, trứng gà, thịt heo, thịt bò…

Về đến căn hộ, tôi bày ra một mâm nho nhỏ cúng ông bà cũng có bánh chưng, dưa kiệu, thịt kho hột vịt và dưa hấu. Tôi không biết mua nhang ở đâu mà cũng không dám đốt nhang vì hệ thống báo cháy ở tòa nhà tôi đang ở cực kỳ nhạy. Chỉ cần một chút khói nhẹ như hút thuốc thôi là chuông báo cháy réo đinh tai.

Đêm giao thừa, cô bạn thân chở cả nhà tôi đến một ngôi chùa nhỏ của người Việt để nghe kinh và đón giao thừa. Cả bọn hẹn nhau mặc áo dài, ai cũng xúng xính trong chiếc áo dài Việt đến chùa.

Chùa nhỏ nhưng ấm cúng, có khoảng hơn 20 người Việt đến viếng chùa, tôi không thấy một người nước ngoài nào đến chùa giờ này. Trong chùa, có bày bánh tét, cơm, gỏi cuốn, cà phê… ai muốn ăn thì mua ủng hộ chùa. Sau khi đi dạo quanh chùa, chúng tôi vào bên trong nghe giảng kinh và nhận lộc đầu năm từ sư thầy. Lộc là một túi lì xì màu đỏ bên trong có lời chúc may mắn, có người hên thì có thêm một đồng tiền New Zealand kèm theo. Khi đồng hồ báo hiệu 12g, giây phút chính thức bước sang năm mới, mọi người vui vẻ cùng chúc nhau năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn. Trước khi chia tay nhau, chúng tôi còn chúc tết và lì xì nhau để lấy hên đầu năm.

Phải nói rằng, ở Auckland chỉ có người Việt Nam và người Trung Quốc là chộn rộn để đón Tết âm lịch.

Ở Auckland Domain, cộng đồng người Trung Quốc còn tổ chức lễ hội mùa xuân nhân dịp tết Nguyên đán Trung Quốc với nhiều trò chơi và gian hàng bán đồ lưu niệm. Nó mang đậm nét văn hóa Trung Hoa như múa lân sư rồng, hoạt động triển lãm lồng đèn thật ấn tượng, viết thư pháp, biểu diễn khí công và bày bán ẩm thực người Hoa.

Ai từng đón tết tha hương sẽ nhớ lắm không khí tết ở quê nhà. Nhớ gia đình, nhớ trò kêu lô tô, nhớ buổi đêm thức canh nồi bánh tét, nhớ chợ hoa xuân… Không thể đến thủ đô Wellington để đón Tết Việt do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức, người Việt ở Auckland thường tụ họp từng nhóm nhỏ với nhau để cùng ăn tết. Hẹn nhau đến nhà một người bạn, chúng tôi mỗi nhà góp một món vào và đón tết cùng nhau. Đặc biệt, không quên phong bao lì xì cho trẻ em.

Cô bạn mở video call suốt buổi với gia đình trò chuyện thật rôm rả nhưng khi tan tiệc lại không giấu được chút thẫn thờ vì nhớ nhà. Vậy đó, sâu thẳm trong tim của những người con xa nhà, dẫu biết chỉ cần gọi nhau là đã thấy mặt, nghe tiếng nhưng vẫn nhớ lắm, mong lắm có thể được đón tết cùng gia đình mình nơi quê nhà.

Anh Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI