Nữ giới gặp nhiều rào cản để làm lãnh đạo trong giáo dục bậc cao

08/03/2021 - 08:01

PNO - Phụ nữ Việt Nam vẫn phải chu toàn trách nhiệm với gia đình nên khó lòng giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đảm nhận vai trò lãnh đạo là phải chịu đựng áp lực khối lượng công việc và trách nhiệm, trong khi về nhà vẫn phải chăm lo gia đình và con cái.


Nghiên cứu của tiến sĩ Greeni Maheshwari, giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị Trường đại học RMIT về “Lãnh đạo nữ trong các cơ sở giáo dục bậc cao ở Việt Nam: Nghiên cứu khám phá những rào cản và yếu tố thúc đẩy nâng cao nghề nghiệp” cho thấy phụ nữ gặp phải các rào cản từ chuyên môn lẫn đời sống cá nhân. 

Tiến sĩ Greeni Maheshwari
Tiến sĩ Greeni Maheshwari

Phụ nữ Việt Nam vẫn phải chu toàn trách nhiệm với gia đình nên khó lòng giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đảm nhận vai trò lãnh đạo là phải chịu đựng áp lực khối lượng công việc và trách nhiệm, trong khi về nhà vẫn phải chăm lo gia đình và con cái. 

Thách thức này hiển hiện rõ hơn trong giáo dục bậc cao khi những lãnh đạo nữ phải hoàn tất khối lượng công việc thuộc bốn lĩnh vực: giảng dạy, giám sát, quản lý và nghiên cứu.

Nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp hỗ trợ để giúp lãnh đạo nữ như: thiết lập các chính sách mới, giảm khối lượng công việc ở một số lĩnh vực như nghiên cứu, giám sát, giảng dạy và quản lý để giúp lãnh đạo nữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thuý, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen trong buổi nhậm chức
Rất hiếm phụ nữ làm lãnh đạo trong giáo dục bậc cao. Ảnh: PGS.TS Võ Thị Ngọc Thuý, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen trong buổi nhậm chức hôm 1/3

Sắp xếp các sự kiện giao lưu kết nối trong giờ làm việc giúp phụ nữ không phải hy sinh thời gian dành cho gia đình sau giờ làm việc.

Giới thiệu các cơ hội phát triển nghề nghiệp giúp tìm thấy hoài bão công việc và cá nhân.

Xây dựng văn hóa làm việc tương hỗ nơi lãnh đạo nữ nhận được sự tôn trọng.

Nhà tuyển dụng và đồng nghiệp nam cần thay đổi tư duy, chấp nhận lãnh đạo nữ.

Ngoài ra, sự hỗ trợ, động viên từ cố vấn và quản lý trực tiếp có thể khích lệ phụ nữ thăng tiến trong sự nghiệp. Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía gia đình hoặc người thân được coi là yếu tố mang tính quyết định để họ đảm đương vai trò lãnh đạo…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI