Những công trình do Nhật Bản đầu tư góp phần thay đổi diện mạo TPHCM

20/09/2023 - 17:06

PNO - Suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, những công trình do Nhật Bản đầu tư như Tuyến metro số 1, dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ đã góp phần thay đổi diện mạo TPHCM.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo trao hoa cho các nghệ sĩ và những bạn học sinh tham gia chương trình văn nghệ nhân Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo tặng hoa cho các nghệ sĩ và những bạn học sinh tham gia chương trình văn nghệ nhân Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Tại Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào sáng ngày 20/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ôn lại chặng đường nửa thế kỷ hợp tác tốt đẹp giữa 2 quốc gia.

Theo ông, rải qua nhiều thăng trầm lịch sử, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973, khuôn khổ hợp tác song phương Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển vượt bậc, vừa ổn định và thực chất.

Điều này thể hiện qua việc mối quan hệ liên tục nâng cấp từ "Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài" năm 2002 lên "Đối tác chiến lược" vào năm 2009, cho đến "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" năm 2014.

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều chuyển biến nhanh, phức tạp, đặc biệt khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục được xác định là động lực tăng trưởng toàn cầu song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do các yếu tố địa chính trị, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản bước vào giai đoạn chín muồi.

Đây không chỉ là minh chứng sống động cho sự tương đồng về lợi ích và nhận thức phát triển bền vững của hai bên, mà còn có thể là ngọn hải đăng hy vọng và hòn đá tảng vững chắc mà hai nước có thể đóng góp cho nền hòa bình, thịnh vượng khu vực và thế giới.

Trong số những thành quả hai nước đã đạt được, có thể kể đến hơn 70 văn bản hợp tác đã được các địa phương 2 nước ký kết nhằm tăng cường liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

TPHCM tự hào đóng góp gần 1/10 con số này, với các văn bản hợp tác đã được xác lập với 7 địa phương Nhật Bản là các tỉnh Aichi, Hyogo, Nagano, Shiga, Osaka, Thành phố Osaka và Thành phố Yokohama.

Bên cạnh đó, tình cảm nhân dân 2 nước được vun đắp qua các hoạt động giao lưu sôi nổi và hàng loạt dự án hợp tác hiệu quả, mang lại thay đổi tích cực, to lớn cho đời sống người dân Thành phố nói riêng và tình hình kinh tế-xã hội 2 nước nói chung.

Ông Phan Văn Mãi nhắc lại truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản
Ông Phan Văn Mãi nhắc lại truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản

Năm 2009, khi hai nước bắt đầu nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược, Nhật Bản có 38 dự án đầu tư vào TPHCM với tổng số vốn 46,7 triệu USD; đến nay, đã tăng lên hơn 40 lần, đạt hơn 1.600 dự án với tổng số vốn đạt gần 8,2 tỷ USD.

Kim ngạch thương mại TPHCM-Nhật Bản đã tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2009 lên gần 5,1 tỷ USD trong năm vừa qua. Các mức tăng trưởng ấn tượng này đã đưa Nhật Bản trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 và đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thành phố.

Từ năm 2009 đến nay, số người Nhật sinh sống tại TPHCM đã tăng hơn 3 lần, đạt gần 11.000 người năm 2022. Trong khi đó, hầu hết người dân TPHCM hiện nay đều có thể kể tên hoặc biết đến các công trình, dự án do Chính phủ và Nhân dân Nhật Bản hỗ trợ hoặc đầu tư tại Thành phố, như dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 1 và sắp tới là Chợ Rẫy 2, Tuyến metro số 1, ự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi – kênh Tẻ…

Trong bối cảnh Nhật Bản đang tăng cường kết nối với khu vực Mekong và thúc đẩy tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Thành phố mong muốn đóng vai trò là một mắt xích quan trọng kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị khu vực, góp phần định hình kiến trúc an ninh khu vực công bằng, ổn định và bền vững.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố mong muốn và sẵn sàng cùng Chính phủ và các đối tác Nhật Bản tìm kiếm và triển khai các sáng kiến nhằm kiến tạo không gian phát triển rộng lớn hơn cho cả hai dân tộc, cũng như cho cộng đồng khu vực và thế giới.

Cụ thể, nhà đầu tư Nhật Bản có thể tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các lĩnh vực tiềm năng như hạ tầng sản xuất, hạ tầng giao thông, logistics, y tế và phát triển đô thị. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo bày tỏ mong muốn tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm tới sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo bày tỏ mong muốn tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm tới sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp

Đáp lại, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo đã sử dụng tiếng Việt để gửi lời cảm ơn đến toàn bộ lãnh đạo và người dân TPHCM về những đóng góp cho mới quan hệ 50 năm hữu nghị bền vững, tốt đẹp.

Đến Việt Nam với vai trò là thực tập sinh của Bộ Ngoại giao Nhật Bản vào năm 1986, ông Ono Masuo đã chứng kiến sự chuyển mình của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng kể từ sau thời kỳ Đổi mới.

Ông cho biết, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TPHCM và các tỉnh thành khu vực phía Nam đã vượt hơn 1.000 doanh nghiệp.

Lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản cũng có sự thay đổi thay vì chỉ tập trung vào ngành sản xuất để xuất khẩu ra nước ngoài thì nay được mở rộng sang cả lĩnh vực cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho thị trường nội địa Việt Nam.

Trong khi đó, số lượng người Việt Nam sử dụng tiếng Nhật và làm việc tại các công ty Nhật Bản cũng tăng lên đáng kể.

Theo ông, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đang thay đổi, từ mối quan hệ giữa “bên hỗ trợ” và “bên nhận hỗ trợ” trở thành mối quan hệ bình đẳng hơn và cùng hỗ trợ lẫn nhau.

Ông tiết lộ, hoàng Thái Tử Nhật Bản Akishino và Công nương sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20/9 nhân bước ngoặt 50 năm quan hệ ngoại giao.

Cuối cùng, ông Ono Masou nhấn mạnh, chủ đề của kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam là “Việt Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới”. Mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam tuyệt vời như hiện nay là thành quả nỗ lực thành quả nỗ lực của rất nhiều người và hoạt động giao lưu giữa nhân dân 2 nước.

Một tiết mục trình diễn múa hát và sáo trúc của các nghệ sĩ Việt Nam tại lễ kỷ niệm
Một tiết mục trình diễn múa hát và sáo trúc của các nghệ sĩ Việt Nam tại lễ kỷ niệm

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI