Mượn thế giới cỏ hoa để quên thực tại xấu xí

09/05/2020 - 09:36

PNO - Mùa thời trang này chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của chất liệu thiên nhiên trong phụ kiện, sự lên ngôi của họa tiết hoa lá trên trang phục, mang đến sự tươi vui, lạc quan, mềm mại và bày tỏ khát khao gần gũi thiên nhiên của con người trong thế giới đang bị bủa vây bởi xi măng, cốt thép, những tòa cao ốc chọc trời và đại dịch COVID-19.

Raffia - chất liệu thống lĩnh các loại phụ kiện

Loại cọ có thân mảnh mai mọc ven bờ các con sông từng được người dân châu Phi dùng để bện trang phục, giày dép, dây lưng… giờ đây được các thương hiệu cao cấp tận dụng triệt để. Với ưu điểm lưu hương tự nhiên, có thể “ăn” màu nhuộm từ cỏ cây, rau củ, siêu nhẹ và siêu bền, sợi raffia đang trở thành loại chất liệu thiên biến vạn hóa của ngành thời trang. 

Khác với dây lục bình quá to, dễ xuất hiện vết kim đen trên nguyên liệu dù đã qua sấy khô, xử lý chống ẩm mốc, càng không giống với đặc tính cứng cáp đến mức hạn chế kết hợp như cói, sự đa dạng về chủng loại khiến raffia ngày càng được tin dùng trong công nghiệp thời trang, là nguyên liệu của nhiều mẫu túi xách, giày dép, nón, dây lưng, dây đeo trang sức… Từ Dolce & Gabbana, Dior, Valentino, Fendi cho đến Gucci, Prada, Giorgio Armani, Oscar de la Renta… mùa thời trang xuân - hè 2020 chứng kiến sự lên ngôi và thống lĩnh của các loại phụ kiện được làm từ loại sợi “thần thánh” tuyệt diệu này.

Một trong những ưu thế khác của raffia chính là khi dệt hoặc bện, chúng tạo nên kết cấu chắc chắn, bề mặt tuy thô mộc nhưng vẫn có sự mềm mại, đảm bảo được độ tinh tế của từng món phụ kiện. Hơn thế nữa, raffia có thể giặt và có khả năng chống tia UV cực cao. Đó là chưa kể đến tính năng có thể kết hợp với các nguyên vật liệu khác, từ đá quý, vải các loại cho đến len, da thuộc… tạo thành những món phụ kiện độc đáo, có một không hai.

Khi thời trang bền vững thoát dần khỏi tính xu hướng để trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống, lẽ dĩ nhiên, raffia càng khẳng định được vị thế của nó. Tất nhiên, giá thành một sản phẩm làm từ raffia không rẻ chút nào. Tuy nhiên, với những ưu thế nó sở hữu thì đó là điều hoàn toàn chấp nhận được. Và vì để làm nên một món đồ từ sợi cọ đắt đỏ này, người thợ thủ công phải dồn nhiều tâm sức, sự khéo léo và tập trung ở khâu đan, bện cho đến ép khuôn tay, tạo hình để hoàn thành.

Họa tiết hoa lá cho mùa hè sôi động

Sự tươi vui, trẻ trung mà không mang đến cảm giác sến sẩm khiến họa tiết hoa lá trên trang phục trở nên mê hoặc mọi lứa tuổi. Những cánh hoa có thể được thêu nổi trên nền vải trong suốt mặc ngoài một lớp vải trơn, cũng có thể được in trực tiếp trên vải bằng kỹ thuật tinh xảo khiến chúng trở nên uyển chuyển theo từng cử động của người mặc.

Thêm vào đó, sự đa dạng của họa tiết hoa càng khiến nó được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Bạn có thể mặc một chiếc đầm mang họa tiết hoa mộc lan to bản nếu muốn tạo dấu ấn ngay từ cái nhìn đầu tiên và cũng có thể mặc một trang phục đầy những cánh hoa li ti.

Họa tiết hoa có thể phủ khắp trang phục tạo sự đồng bộ, song cũng có thể kết hợp thành những tầng hoa khác nhau tùy kiểu dáng của trang phục và khả năng sáng tạo của nhà thiết kế. Nếu như từ thế kỷ XIX trở về trước, họa tiết hoa chỉ dành cho trang phục của những nhà quý tộc, vương tôn, hoàng thất thì cuộc cách mạng công nghiệp đã “giải phóng” ngành sản xuất vải vóc, giúp các loại họa tiết hoa trên vải dần phổ biến trên thị trường.

Ngày nay, với kỹ thuật in dập nổi ngày càng hiện đại, họa tiết hoa càng trở nên tinh tế hơn. Chúng không chỉ đại diện cho sự nữ tính, trẻ trung mà còn góp phần làm dịu đi tiết trời oi bức của mùa hè cùng nỗi lo lắng trước đại dịch Covid-19. Đó cũng chính là lý do vào mùa thời trang xuân - hè 2020, họa tiết hoa xuất hiện khắp trong những bộ sưu tập của các nhà mốt.

Yêu kiều nhất phải kể đến họa tiết hoa lam xanh trên viền váy xếp pli trắng của Tory Burch, gợi nhớ về thời gốm sứ huy hoàng Fakhari, Morocco, nơi dòng sông cuốn những tảng đá từ trên cao xuống hẻm núi tuyệt đẹp, tạo ra thứ đất mịn xanh lục trứ danh, rồi từ đó thành hình các món đồ gốm thủ công tinh xảo như thể hòa quyện sắc xanh trong veo của đất, của bầu trời xứ sở Nam Phi này.

Còn nếu bạn trót yêu những khu rừng nhiệt đới, hãy ghé thăm các thảm thực vật đủ màu hoa cỏ của các nhà mốt Valentino, Versace hay Christopher Kane. Chúng sẽ xoa dịu cảm giác nhớ những ngày dài bên bờ biển khi mọi thứ như ngừng đọng và cuộc sống vẫn tiếp nối dù thế giới ngoài kia đang từng ngày chống chọi với dịch bệnh.

Cũng theo xu hướng đưa cỏ cây hoa lá vào sản phẩm mùa này, thương hiệu Collina Strada vừa cho ra mắt thiết kế khẩu trang in họa tiết hoa đầy ấn tượng. Sản phẩm được bán với giá 100 USD, được kỳ vọng sẽ mang đến vẻ ngoài nổi bật cho các tín đồ thời trang giữa mùa dịch bệnh.

Thư Hiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI