Mẹo chăm sóc tóc những ngày lạnh, hanh khô

26/12/2020 - 07:44

PNO - Vào những ngày mùa đông thời tiết hanh khô, tóc cũng dễ bị hư tổn. Vây làm thế nào để chăm sóc cho mái tóc khỏe mượt?

Mùa đông là thời điểm tóc dễ bị tổn thương nhiều nhất. Độ ẩm thấp, thời tiết hanh khô làm tóc xơ rối, chẻ ngọn và gãy rụng… Dưới đây là những lời khuyên để giúp nàng có được mái tóc khỏe mạnh trong mùa đông lạnh.

Dưỡng ẩm da đầu bằng dầu dưỡng tóc

Vào mùa đông, da đầu thường bị khô và ngứa do không khí thiếu độ ẩm. Điều này có thể dẫn đến, kích ứng da đầu, gàu, bong tróc và gây rụng tóc. Mát-xa bằng các loại dầu nuôi dưỡng tóc như dầu dừa và dầu ô liu giúp cung cấp độ ẩm cho da đầu, cải thiện lưu thông máu đến da đầu và nuôi dưỡng các nang tóc, kích thích mọc tóc.

Tránh gội đầu thường xuyên

Thường xuyên gội đầu bằng dầu gội sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên của tóc, gây khô và kích ứng hơn. Chỉ nên gội đầu 2 lần một tuần. Luôn sử dụng dầu gội dịu nhẹ và không chứa sulfate để duy trì sự cân bằng độ ẩm tự nhiên.

Không gội đầu bằng nước nóng

Sử dụng nước nóng để tắm gội trong tiết trời se lạnh là lựa chọn của hầu hết chị em. Tuy nhiên nước nóng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên và độ ẩm trên tóc, khiến tóc trở nên khô, xơ và bong tróc. Nên dùng nước ấm để gội đầu và xả bằng nước lạnh ở phần đuôi tóc để giúp lớp biểu bì tóc đóng lại.

Dưỡng tóc đúng cách

Đừng bao giờ bỏ qua dầu dưỡng trong mùa đông. Sử dụng dầu xả dạng kem đặc có chứa các loại dầu tự nhiên như dừa, ô liu, dầu jojoba và bơ hạt mỡ để dưỡng ẩm và nuôi dưỡng sâu.

- Cách sử dụng dầu xả:

  1. Gội đầu và xả sạch.
  2. Thoa dầu dưỡng từ giữa độ dài đến ngọn tóc.
  3. Tập trung vào phần ngọn tóc để ngăn ngừa tình trạng khô và chẻ ngọn.
  4. Để dầu xả trong vài phút và sau đó gội sạch bằng nước lạnh.

Tránh các công cụ tạo kiểu bằng nhiệt

Tóc vốn đã mỏng manh trong mùa đông, khi sử dụng các công cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt có thể khiến tóc dễ gãy hơn. Giữ nếp tóc tự nhiên và làm khô tóc trong không khí là tốt nhất. Tránh sấy tóc vì nó càng khiến tóc bạn khô nhiều hơn. Sau khi gội, nếu thời tiết không quá lạnh, bạn chỉ nên dùng khăn bông mềm lau ráo nước rồi chải tóc, sau đó để tóc khô tự nhiên. Hoặc nếu sấy tóc, bạn chỉ nên chọn nút sấy lạnh.

Đắp mặt nạ dưỡng tóc bằng nguyên liệu tự nhiên

Chăm sóc tóc bằng việc đắp mặt nạ tóc hàng tuần là một biện pháp tuyệt vời để đảm bảo sức khỏe tổng thể cho mái tóc. Mặt nạ tóc với các thành phần tự nhiên giúp nuôi dưỡng và dưỡng ẩm như trứng và mật ong. Các thành phần này giúp dưỡng ẩm cho tóc khô, tăng cường sự phát triển của tóc, thêm bóng và mềm tóc. Lòng đỏ trứng có các peptit hòa tan trong nước giúp điều hòa và kích thích mọc tóc. Mật ong rất giàu axit amin và vitamin có tác dụng dưỡng tóc. 

Không ra ngoài khi mái tóc còn ướt

Không khí lạnh làm giãn nở các sợi tóc, khiến chúng dễ bị gãy và có thể làm phai màu. Luôn làm khô tóc trước khi bước ra ngoài và cho tóc thêm thời gian để khô trong không khí.

Đội mũ ấm bằng lụa hoặc satin để ngăn chặn sự cọ xát gây hại cho tóc

Các chuyên gia cho biết, mũ có chất liệu từ len, cotton và vải thô có thể làm tóc chẻ ngọn và gãy rụng. Bạn nên đội mũ bằng chất liệu lụa hoặc satin vì các chất liệu này mềm, trơn, ít tạo ra sự cọ xát vì thế sẽ không làm tổn thương tóc. Ngoài ra, bạn nên thoa dầu dưỡng ẩm tóc trước khi đội mũ và nên cuộn tóc khi đi ra ngoài. 

Ăn uống lành mạnh để giữ mái tóc khỏe 

Thực phẩm giàu protein rất có lợi cho sức khỏe mái tóc. Bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin thiết yếu như cà rốt, trứng, bí ngô và quả mọng. Thực hiện theo một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp rau củ, rau xanh, các sản phẩm từ sữa, axit béo omega-3 và thịt để giữ cho cơ thể và mái tóc của bạn khỏe mạnh.

Thu Vân (theo Stylecraze)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI