Lung linh thuyền hoa “Tri ân dòng Hương”

02/05/2023 - 07:05

PNO - Chương trình nghệ thuật “Tri ân dòng Hương” diễn ra vào tối 1/5 tại sân khấu giáp bờ sông Hương - cầu gỗ lim - đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu TP Huế với nhiều tiết mục văn nghệ và biểu diễn thuyền hoa.

 

Nhiều ca khúc về sông Hương, về Huế đã diễn ra tại sân khấu gần cầu gỗ lim trong tối 1/5
Chương trình diễn ra tại sân khấu gần cầu gỗ lim với nhiều ca khúc viết về Huế 

Trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2023, chương trình văn nghệ Tri ân dòng Hương với các ca khúc viết về sông Hương và ca khúc về Huế giúp người dân Cố đô hiểu hơn về sông Hương, từ đó có ý thức hơn trong việc gìn giữ nét đẹp của dòng sông.

Nhiều người cho rằng, sông Hương mang một vẻ đẹp mà không nơi nào có được. Sự trầm mặc, dòng nước trong xanh, thơ mộng quàng lấy thành phố như một dải lụa, hài hòa tuyệt diệu với thiên nhiên xinh đẹp đã sản sinh ra những câu hò điệu lý, là nguồn cảm hứng vô tận của tao nhân mặc khách, là không gian của thi ca, nhạc họa, là mạch nguồn để văn hóa Huế chảy mãi không ngừng. 

Với tất cả tình yêu dành cho Huế, tác giả kịch bản, cố vấn chương trình, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế - đã kể một câu chuyện về dòng sông di sản, dòng sông hoàng gia phát nguyên từ dãy Trường Sơn hùng vĩ qua bao ngọn thác ghềnh, phân làm 2 nhánh chảy về là Tả Trạch và Hữu Trạch. Đến làng La Khê hợp lại tạo nên con sông hiền hòa, thơ mộng.

Thuyền hoa lung linh trong đêm lễ hội tri ân dòng Hương
Thuyền hoa lung linh trong đêm Tri ân dòng Hương

36 thuyền hoa thuộc các phường, xã của TP Huế lung linh sắc màu, ánh sáng chạy trên sông Hương di chuyển giữa cầu Trường Tiền và Phú Xuân, lên hướng cầu Dã Viên rồi vòng về khu vực trung tâm.

Tại lễ hội, hàng trăm phụ nữ mặc áo dài đi dọc bờ sông Hương không chỉ tôn vinh vẻ đẹp dòng sông trong không gian văn hóa đặc sắc mà còn thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

Gần 2.000 hoa đăng đã được thả xuống dòng sông Hương với biết bao mơ ước về hạnh phúc, hòa bình, về cuộc sống ấm no.

Một số hình ảnh tại Tri ân dòng Hương:

Tiết mục múa hát, Dòng sông ai đã đặt tên. Ai đã đặt tên cho dòng sông Hương? Câu hỏi đó có lẽ sẽ chẳng bao giờ có được câu trả lời đúng nhất, bởi tên sông cũng gắn với biết bao huyền thoại. Dân gian kể rằng, hai bên bờ có loài thạch xương bồ là một vị thuốc trường sinh, có mùi thơm. Ngày xưa người dân hai bên bờ đã hái thạch xương bồ cùng trăm hoa thả xuống lòng sông, làm cho dòng nước có mùi thơm và từ đó có tên gọi là Sông Hương
Tiết mục múa hát Dòng sông ai đã đặt tên kể câu chuyện về dòng Hương giang - Ảnh: Đình Hoàng
Không chỉ mang phù sa thiên nhiên cho những cánh đồng tốt tươi, những sản vật phong phú, nguồn tôm cá cho cho người dân xứ sở, dòng sông ấy còn được ví như bầu sữa ngọt ngào của người mẹ để hình thành, nuôi dưỡng và tắm mát tâm hồn của con người nơi đây. Những con đò ngược xuôi chở nguồn sống, những câu hò man mác đêm đêm, những giọt mưa mùa đông gợi biết bao cảm xúc, bao nỗi nhớ da diết. Cảm ơn mẹ thiên nhiên, cảm ơn mẹ sông Hương
Những bài hát về sông Hương, về Huế luôn làm người xem xúc động - Ảnh: Đình Hoàng
Người ta nói rằng, vẻ đẹp của Sông Hương là một vẻ đẹp mà không một vùng đất nào có được. Sự trầm mặc, dòng nước trong xanh, thơ mộng quàng lấy thành phố như một dải lụa, hài hoà tuyệt diệu với thiên nhiên xinh đẹp đã sản sinh ra những câu hò điệu lý, là nguồn cảm hứng vô tận của tao nhân mặc khách, là không gian của thi ca, nhạc hoạ, là mạch nguồn để văn hoá Huế chảy mãi không ngừng. Từ đó những tác phẩm mới ra đời, gửi vào đó biết bao hoài niệm, bao ước mơ và cả hy vọng cho xứ Huế mộng mơ.
Chiếc thuyền mang hình ảnh phong cảnh thiên nhiên tại khu vực trung tâm sân khấu - Ảnh: Đình Hoàng
Sông Hương ngàn năm với hành trình từ nguồn ra biển, khi văng vẳng êm xuôi, lúc ồn ã cuồng dâng theo nguồn cơn tác động vào số phận dòng sông, cũng là số phận của cố đô Huế. Sông Hương là vậy, là dòng sông của thời gian ngân vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc.
Gần 2.000 hoa đăng đã được thả xuống dòng Hương giang với bao mong ước về hạnh phúc - Ảnh: Đình Hoàng
Thuyền hoa lung linh trên sông Hương thu hút nhiều người, rất đông du khách và người dân cùng đổ ra hai bên bờ sông thưởng lãm - Ảnh: Đình Hoàng
Thuyền hoa lung linh trên sông Hương thu hút nhiều người, rất đông du khách và người dân cùng đổ ra hai bên bờ sông thưởng lãm - Ảnh: Đình Hoàng

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI