Lời chúc thịnh vượng cho năm mới

06/02/2024 - 21:59

PNO - Chuẩn bị bước sang năm Giáp Thìn, các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới lần lượt tung ra bộ sưu tập tết Nguyên đán 2024 với các thiết kế nguyên bản, họa tiết sống động.

 

Boss hợp tác với Feng Tang - một cây bút và là nghệ sĩ thư pháp nổi tiếng của Trung Quốc - giới thiệu các thiết kế có họa tiết lấy cảm hứng từ thư pháp và các hoa văn Hán tự với hình ảnh con rồng làm trung tâm
Boss hợp tác với Feng Tang - một cây bút và là nghệ sĩ thư pháp nổi tiếng của Trung Quốc - giới thiệu các thiết kế có họa tiết lấy cảm hứng từ thư pháp và các hoa văn Hán tự với hình ảnh con rồng làm trung tâm

Điểm chung của các thiết kế thời trang năm nay là nét hoài cổ trên trang phục và trong cả ý tưởng chụp ảnh. Một số thương hiệu không ngần ngại đưa linh vật rồng lên trang phục, số khác lại chọn sắc đỏ và những bông hoa cho năm mới. Điều đáng nói là, so với những linh vật như hổ, mèo/thỏ, năm nay, rồng xuất hiện trên trang phục hay phụ kiện khá ít ỏi. Lý do là bởi, trong văn hóa của người Á Đông, con rồng là biểu tượng của sự uy nghiêm, của quyền lực đế vương tối thượng. Trong điêu khắc hay hội họa, cũng chỉ có những nơi như cung điện, đền thờ mới sử dụng biểu tượng rồng và luôn đặt ở những nơi trang trọng. Nếu sử dụng hình ảnh rồng không khéo rất dễ gây phản cảm và tạo hiệu ứng ngược.

Một lý do khác, con rồng đại diện cho dương tính, đối lập với âm tính - con phụng (hay phượng) - vốn là biểu trưng của hoàng hậu. Trong bối cảnh những cuộc đấu tranh đòi quyền lợi và sự bình đẳng cho nữ giới vẫn đang diễn ra khắp toàn cầu, việc lăng xê một biểu tượng gắn liền với quyền lực tuyệt đối của nam giới có vẻ không hợp lý.

Với chiếc đồng hồ  năm Giáp Thìn, Chopard đã có đủ 12 con giáp
Với chiếc đồng hồ năm Giáp Thìn, Chopard đã có đủ 12 con giáp

Bất kỳ biểu tượng văn hóa nào được sử dụng trong các ngành thiết kế, sáng tạo đều đòi hỏi sự am hiểu cũng như tài năng để biến hóa, đảm bảo tính thẩm mỹ và không gian văn hóa. Do đó, không có quá nhiều sáng tạo gây ngạc nhiên khi các thương hiệu chọn đưa linh vật rồng lên trang phục trong năm nay. Một số thương hiệu khác chọn sắc đỏ làm chủ đạo - màu đặc trưng của văn hóa Á Đông trong năm mới - và những bông hoa thay lời chúc năm mới thịnh vượng, may mắn.

Nhà Kenzo giới thiệu khá sớm bộ sưu tập (BST) lấy cảm hứng từ hình ảnh con rồng phương Đông. Các thiết kế, từ áo khoác đến váy, đầm, đồ bộ thể thao, quần jeans… đều được thêu họa tiết con rồng uốn mình theo hình số 8 - hàm ý về sự may mắn. Tất cả đều xoay quanh 3 tông màu chủ đạo là đen, trắng và đỏ - thay lời chúc một mùa tết vui vẻ, tràn ngập may mắn.

Fendi kết hợp cùng FRGMT và Pokémon  để đưa những chú rồng ngộ nghĩnh  thường thấy trong trò chơi  hoặc phim hoạt hình  lên những mẫu túi  kinh điển của hãng
Fendi kết hợp cùng FRGMT và Pokémon để đưa những chú rồng ngộ nghĩnh thường thấy trong trò chơi hoặc phim hoạt hình lên những mẫu túi kinh điển của hãng

Trong khi đó, nhà Alexander Wang thể hiện sự năng động khi lấy rồng làm họa tiết trên các trang phục unisex như áo sơ mi, áo khoác bóng chày. Mặc dù không có nhiều thiết kế và trông khá đơn điệu nhưng trên chất liệu nhung đen sang trọng, hình ảnh con rồng thêu đính pha lê trắng trở nên nổi bật.

Cũng hướng đến năm mới nhưng BST tết Nguyên đán của Fendi lại chọn một khía cạnh khác trong đời sống để khai thác: tình bạn trong năm mới. Do đó, tông màu chủ đạo của BST này là vàng, đồng thời pha trộn nét tinh nghịch, thú vị. Fendi rất thông minh khi kết hợp cùng FRGMT và Pokémon để đưa những chú rồng ngộ nghĩnh bạn thường thấy trong trò chơi hoặc phim hoạt hình lên những mẫu túi kinh điển của hãng.

Boss hợp tác với Feng Tang - một cây bút và là nghệ sĩ thư pháp nổi tiếng của Trung Quốc - giới thiệu các thiết kế có họa tiết lấy cảm hứng từ thư pháp và các hoa văn Hán tự với hình ảnh con rồng làm trung tâm. Sự kết hợp giữa hoa văn song long bay lượn quanh dĩa ngọc và logo của Boss tạo nên thiết kế khá bắt mắt và bay bổng. BST còn sử dụng các đoạn trích từ Luoshen Fu (Bài thơ tưởng nhớ nữ thần sông Luo) và các tác phẩm thư pháp khác được chính Feng Tang viết tay. Người đại diện quảng bá cho BST cũng là một nghệ sĩ tuổi rồng. Thông điệp của Boss chính là niềm tin, lòng can đảm, những kỳ vọng và giấc mơ cho năm mới.

Các thiết kế của Kenzo đều được thêu họa tiết con rồng uốn mình theo hình số 8  - hàm ý về sự may mắn
Các thiết kế của Kenzo đều được thêu họa tiết con rồng uốn mình theo hình số 8 - hàm ý về sự may mắn

Con rồng của Polo Ralph Lauren như thể bê nguyên từ các bức tranh của họa sĩ châu Á vào với độ chi tiết, tính chính xác khiến người ta trầm trồ. Nhưng rồng chỉ là hình ảnh điểm xuyết, biểu tượng chính của hãng - gấu Polo, ngựa Pony - được biến hóa trên các gam màu quen thuộc trắng - đỏ - đen. Năm Thìn, với Ralph Lauren, không chỉ có may mắn, thịnh vượng mà còn chứa đựng khát khao sáng tạo và cảm giác hân hoan, dễ chịu.

Nhà Valentino theo đuổi phong cách tối giản với các thiết kế mang sắc đỏ rực rỡ - tông màu đại diện cho sự may mắn, sức mạnh với tinh thần trẻ trung và thanh lịch. Điểm nhấn chính là logo chữ V gắn trên giày, túi và cả những chiếc khăn.

Nhà Valentino theo đuổi phong cách tối giản với các thiết kế mang sắc đỏ rực rỡ
Nhà Valentino theo đuổi phong cách tối giản với các thiết kế mang sắc đỏ rực rỡ

Trong khi đó, năm mới của nhà Prada không có sắc đỏ, cũng không có linh vật rồng. Prada thổi vào không khí năm mới bằng sự hoài niệm, sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại qua ý tưởng chụp ảnh của nhiếp ảnh gia Leslie Zhang. Chọn bảng màu trầm lấy cảm hứng từ những cuốn phim thập niên 1990, BST thể hiện sự sâu lắng, nâng niu và tiếp nối. Họa tiết hoa nhỏ rơi rủ trên áo, váy oganza mỏng, lấp lánh; những đôi giày sáng bóng… gợi nhắc một thời vàng son vừa hiện hữu mà cũng hư ảo vô cùng. Cái đẹp, suy cho cùng, chính là khoảnh khắc, khó nắm bắt mà đầy nhớ nhung.

Những dòng cuối cùng của bài viết này, xin dành cho tuyệt tác tinh xảo mang tên L.U.C XP Urushi Year of the Dragon của nhà Chopard. Kết hợp giữa vàng và sơn mài, mẫu đồng hồ này được chế tác thủ công hoàn toàn. Bụi vàng từ cây Toxicodendron vernicifluum được rải giữa các lớp sơn mài, đặt con rồng cầm hạt châu xanh ẩn hiện ở trung tâm mặt đồng hồ. Trung thành với kỹ thuật chế tác truyền thống lâu đời, Chopard một lần nữa cộng tác với nghệ nhân Maki-e Nhật Bản xuất sắc nhất. Toàn bộ 88 mặt số được chế tạo tại nhà xưởng có tuổi đời 1 thế kỷ Yamada Heiando.

Con rồng của Polo Ralph Lauren  như thể bê nguyên từ các bức tranh của họa sĩ châu Á vào với độ chi tiết,  tính chính xác khiến người ta trầm trồ
Con rồng của Polo Ralph Lauren như thể bê nguyên từ các bức tranh của họa sĩ châu Á vào với độ chi tiết, tính chính xác khiến người ta trầm trồ

Năm 2013, Chopard ra mắt mẫu đồng hồ đầu tiên trong BST này với phiên bản năm Tỵ. Như vậy, với chiếc đồng hồ năm Giáp Thìn, Chopard đã có đủ 12 con giáp. Một hộp đựng chứa 12 phiên bản L.U.C XP Urushi cũng đã được giới thiệu, giúp nhà sưu tập thưởng lãm những tuyệt tác thủ công tinh xảo nhất. 

 

Nhã Ca

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI