Lo ngại về dầu chiên thực sự có thật sự cần thiết?

18/12/2023 - 16:42

PNO - Ngày nay, vẫn còn nhiều người tỏ ra “e ngại” với mì được đem chiên vì sợ dầu chiên, sợ “độc” do chứa nhiều trans fat - một loại chất béo có hại cho sức khỏe. Thậm chí, không ít người phải trụng nước sôi 2-3 lần mới ăn cho bớt “độc”?

Nhưng những nỗi lo này thật sự không cần thiết bởi kỹ thuật sản xuất mì ăn liền bây giờ đã hiện đại hơn rất nhiều so với 2 thập niên trước đây. Các nhà sản xuất đã đầu tư được các dây chuyền, công nghệ tiên tiến với quy trình sản xuất khép kín và gần như là tự động hóa hoàn toàn.

Quy trình chiên tại một nhà máy của công ty sản xuất mì theo công nghệ Nhật Bản
Quy trình chiên tại một nhà máy của công ty sản xuất mì theo công nghệ Nhật Bản

Đối với mì chiên, dầu được làm nóng gián tiếp bằng hơi nước, sau đó được dẫn vào chảo chiên bằng đường ống kín. Suốt quá trình chiên, nhiệt độ dầu luôn duy trì ổn định. Vì vậy, với công nghệ mới này, không có khái niệm dầu cũ, đồng thời đảm bảo chỉ số oxy hóa của dầu đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Mặt khác, dầu dùng để chiên mì là dầu thực vật, có nguồn gốc từ dầu cọ, ở dạng sệt do được tách lọc bằng phương pháp ép lạnh. Kết hợp sử dụng dầu nguyên liệu an toàn cùng quy trình chiên hiện đại đã giúp nhà sản xuất kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa phát sinh transfat. Điều này phần nào được chứng minh qua kết quả kiểm tra từ Trung tâm 3 (2016), một số sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam có hàm lượng transfat rất thấp, từ 0,01-0,04g.

Nói tóm lại, mì chiên nếu được sản xuất từ đơn vị uy tín, theo quy trình hiện đại thì đều an toàn. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kì thực phẩm nào chúng ta cũng cần chú ý về việc cân bằng dinh dưỡng trong các nhóm thực phẩm, chẳng hạn khi ăn mì nên kết hợp với các loại thực phẩm khác như rau củ, thịt, trứng… để tạo thành bữa ăn hoàn thiện.

Châu Khoa

Nguồn: ACV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI