Làng bánh nổ nổi tiếng của Quảng Ngãi vào xuân

30/01/2024 - 10:44

PNO - Những ngày sắp tết, các loại bánh cổ truyền như bánh nổ, bánh thuẫn... mang vị quê hương Quảng Ngãi, lại được người dân sản xuất, bán đi khắp nơi.

 

Trong tâm khảm của nhiều người dân lớn tuối ở Quảng Ngãi, món bánh thuẫn, bánh nổ không thể thiếu trong ngày tết đến, xuân về. Ngày trước, khi đời sống còn khổ, nhiều nhà dân, tự làm món bánh này để đón tết, dọn mời khách trong những ngày tết.
Trong tâm khảm của nhiều người dân lớn tuối ở Quảng Ngãi, món bánh thuẫn, bánh nổ không thể thiếu trong ngày tết đến, xuân về. Ngày trước, khi đời sống còn khổ, nhiều nhà dân, tự làm món bánh này để đón tết, dọn mời khách trong những ngày tết. Ông Võ Hồng Kin (65 tuổi) ở TP Quảng Ngãi kể, cùng với việc chia thịt heo, sát tết, ông lại tự tay đóng bánh nổ để ăn tết.

 

 Làng bánh nổ Thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) vào vụ bánh nổ, người dân nơi đây, tất bật sản xuất bánh nổ để bán ra thị trường phục vụ tết nguyên đán.
Năm nay, làng bánh nổ nổi tiếng ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) vào vụ. Người dân nơi đây, tất bật sản xuất bánh nổ để bán ra thị trường, phục vụ tết Nguyên đán. Bánh ở đây có truyền thống lâu đời, đóng bằng búa gỗ, khuôn gỗ.

 

Thợ đóng bánh và cắt bánh phải khéo tay để cho ra những mẻ bánh đẹp mắt
Thợ đóng bánh và cắt bánh phải khéo tay để cho ra những mẻ bánh đẹp mắt

 

Bánh nổ được làm từ các nguyên liệu chính: nếp được rang thành nổ (bỏng). Những hạt bỏng không đạt yêu cầu được lượm, bỏ riêng cùng đường tinh đã được nấu; kết hợp với gừng xay, tiến hành trộn đều. Sau đó người thợ cắt, sấy, cho vào bao.
Bánh nổ được làm từ các nguyên liệu chính: nếp được rang thành nổ (bỏng). Những hạt bỏng không đạt yêu cầu được lượm, bỏ riêng; cùng đường tinh đã được nấu; kết hợp với gừng xay, tiến hành trộn đều. Sau đó người thợ cắt, sấy, cho vào bao.

 

Hiện nay,  tỉnh Quảng Ngãi có hơn chục gia đình gắn bó với nghề làm bánh nổ.
Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có hơn chục gia đình gắn bó với nghề làm bánh nổ. Bánh nổ có vị ngọt thanh, thơm mùi gừng, giòn ngon. Nhiều người lớn tuổi không thể bỏ được món ăn này.

 

Hiện tỉnh Quảng Ngãi có hơn chục gia đình gắn bó với nghề làm bánh nổ. Với mong muốn tiếp lửa cho nghề truyền thống, đòng thời tìm hiểu về cách làm loại bánh này, chị Nguyễn Mẫu (33 tuổi) ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã tự mua nếp, loại đường mình thích rồi tìm đến lò bánh nổ thủ công truyền thống, để đặt làm. Theo chị Mẫu việc làm này không những giúp chị và gia đình, người thân có chiếc bánh nổ ưng ý trong ngày tết mà còn giúp chị hiểu thêm về nghề truyền thống lâu đời, lưu giữ hồn quê của cha ông để lại
Với mong muốn "tiếp lửa" cho nghề truyền thống, đồng thời tìm hiểu về cách làm loại bánh này, chị Nguyễn Thái Mẫu (33 tuổi) ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã tự tay lựa mua nếp; loại đường mình thích, rồi tìm đến lò bánh nổ thủ công truyền thống, để đặt làm. Theo chị Mẫu, việc làm này không những giúp chị và gia đình, người thân có chiếc bánh nổ ưng ý trong ngày tết mà còn giúp chị hiểu thêm về nghề truyền thống lâu đời, lưu giữ "hồn quê" của cha ông để lại. Bánh nổ được chị gửi vào tận TPHCM cho bạn bè đón tết xa quê

 

Bánh thuẫn thường được người dân Quảng Ngãi cúng ông bà tổ tiên trong những ngày Tết. Món bánh dễ làm, mộc mạc, xốp mềm, ngọt bùi, thơm ngon, in dấu trong tuổi thơ bao người
Bánh thuẫn thường được người dân Quảng Ngãi cúng ông bà tổ tiên trong những ngày Tết. Món bánh dễ làm, mộc mạc, xốp mềm, ngọt bùi, thơm ngon, in dấu trong tuổi thơ bao người

 

bánh được làm từ nguyên liệu đơn giản: bột, trứng và đường mà thơm ngon.Trứng cho vào đường và đánh tan. Cho tiếp bột đã rây mịn vào và đánh cho đến khi hỗn hợp đó hòa quyện lại. Hiện tại, một số gia đình làm bánh đã sử dụng máy để đánh thay vì dùng tay như trước đây.
Bánh được làm từ nguyên liệu đơn giản: bột, trứng và đường mà thơm ngon.Trứng cho vào đường và đánh tan. Cho tiếp bột đã rây mịn vào và đánh cho đến khi hỗn hợp đó hòa quyện lại. Hiện tại, một số gia đình làm bánh đã sử dụng máy để đánh thay vì dùng tay như trước đây.

 

Khâu nướng bánh rất quan trọng, để cho ra những chiếc bánh thuẫn nở đúng độ, vàng đều, mền mịn nở bung ra như cánh hoa Người làm bánh gần như phải ngồi canh đủ lửa. Lửa không đều, bánh sẽ bên trắng, bên vàng; nóng quá sẽ cháy không đẹp mắt.
Khâu nướng bánh rất quan trọng, để cho ra những chiếc bánh thuẫn nở đúng độ, vàng đều, mền mịn nở bung, người làm bánh gần như phải ngồi canh đủ lửa. Lửa không đều, bánh sẽ bên trắng, bên vàng; nóng quá sẽ cháy không đẹp mắt.

 

Công đoạn sấy bánh cũng không kém phần quan trọng. Bánh thuẫn sau khi vớt ra ngoài có thể ăn ngay gọi là bánh thuẫn ướt. Bánh sau khi sấy khô có thể cất trữ được lâu hơn
Công đoạn sấy bánh cũng không kém phần quan trọng. Bánh sau khi sấy khô có thể cất trữ được lâu hơn. Kinh tế khó khăn, bị cạnh tranh khốc liệt nhưng ý nghĩa của bánh thuẫn, bánh nổ còn in đậm trong tâm trí người dân Quảng Ngãi.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI