Lần đầu đón tết Sài Gòn

29/01/2022 - 19:01

PNO - Mọi năm, thời điểm này ở các bến xe, nhà ga biển người chen chúc, xếp hàng mua vé về quê ăn tết. Sau một năm dịch bệnh hoành hành, biến động của xã hội đã ảnh hưởng, tác động rất lớn đến suy nghĩ của mỗi người, và nhiều người đã quyết định ở lại TPHCM ăn tết.

 

TPHCM khoác áo mới đón xuân về
TPHCM khoác áo mới đón xuân về

Bù cho 6 tháng xa Sài Gòn

Lập nghiệp ở Sài Gòn 26 năm, nhưng đây là lần đầu tiên chị Phan Thu Thủy, ở P.16, Q.Gò Vấp, quyết định ở lại TP.HCM đón tết. Chị cho biết: “An Giang quê tôi giờ đã thành vùng xanh và cả nhà tôi đều đã nhiễm bệnh rồi nên COVID-19 không còn là nỗi sợ hãi. Tôi muốn một lần ăn tết ở Sài Gòn”. 

Chị Thủy “phải lòng” vùng đất này từ năm 10 tuổi, khi lần đầu chị được ba má dẫn lên Sài Gòn chơi vào năm 1985. Chị nhớ như in cảm giác choáng ngợp trước những ngôi nhà cao tầng, xe cộ đông đúc, những bộ quần áo lộng lẫy, những đôi guốc gỗ đủ sắc màu ở chợ Bến Thành. Chị mê nhất là những tấm áp phích quảng cáo nghệ sĩ dán đầy đường, toàn những thần tượng của chị: Minh Vương, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Minh Phụng… Với người dân quê như chị ngày đó, Sài Gòn như thiên đường, và người lớn muốn trẻ con học giỏi, ngoan… đều dụ “con học giỏi mai mốt ba/mẹ cho con đi Sài Gòn chơi”. Cũng từ ngày đó, chị nhen ước mơ “sống ở Sài Gòn”. 

Chị Thủy lên Sài Gòn học đại học và ở lại đến nay gần 30 năm, nhưng chưa một lần ăn tết Sài Gòn. Cha mẹ lớn tuổi, nên dù rất muốn đi ngắm đường hoa, tận hưởng không khí tết yên ắng của Sài Gòn, chị vẫn chọn về quê ăn tết. 

Trước khi về quê, vợ chồng chị luôn đưa hai con đi chợ hoa, đi “phố ông đồ” chụp hình để lưu lại những khoảnh khắc tết ở quê hương thứ hai. Năm nay, sau khi Sài Gòn trải qua cơn bạo bệnh do COVID-19 và mới lành bệnh thì chị quyết định ở lại trải nghiệm tết Sài Gòn. 

Chị chia sẻ: “Tôi đã vắng mặt ở Sài Gòn hơn sáu tháng, do đưa hai con về quê chơi và bị kẹt lại. Năm nay là lần đầu tiên đón tết ở đây nên tôi háo hức và hồi hộp lắm. Bao năm ở Sài Gòn nhưng tôi chưa biết đường hoa là gì, vì vậy tết này cả nhà tôi sẽ đi dạo đường hoa và thong thả ngồi cà phê, ăn uống, bù cho một năm xa nhau vì dịch bệnh”. 

Vẫn có tết quê ở phố

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Phong - chị Lê Bích Sương ở chung cư Lê Thành, P.An Lạc, Q.Bình Tân, học tập và làm việc ở Sài Gòn 16 năm, cứ đến ngày 20 âm lịch hằng năm là anh chị xin nghỉ phép khăn gói về quê ở H.Phù Mỹ, tỉnh Bình Định ăn tết với đại gia đình. Năm nay, chị Sương vừa sinh em bé được hơn một tháng nên vợ chồng quyết định ở lại. 

Anh Phong chia sẻ: “Trước đây, tôi luôn nghĩ, dù có thế nào vợ chồng tôi cũng về quê ăn tết vì còn cha mẹ già. Nhưng năm nay bé còn nhỏ, tôi không muốn ôm con đi xa. Ông bà nội cũng khuyên cháu còn quá nhỏ, thay đổi môi trường dễ bị bệnh. Hơn nữa, thời tiết Sài Gòn nắng ấm, sáng se lạnh rất dễ chịu với em bé, nên vợ chồng tôi chọn ở lại”. 

Vợ chồng anh Phong vẫn có trọn vẹn không khí tết của quê nhà. Anh Phong khoe: “Nội ngoại hai bên đã gửi thịt heo, gà, vịt, chả ram, nem, dưa kiệu, dưa món và “chốt đơn” ngày 29 tết sẽ gửi mứt dừa, bánh tét, bánh thuẫn - là những món ngày tết của đại gia đình anh. Lần đầu ở Sài Gòn ăn tết, vợ chồng anh Phong háo hức và tò mò chờ xem không khí những ngày tết sẽ như thế nào.

Dù con nhỏ, nhưng vợ chồng anh Phong cũng lên kế hoạch du xuân: “Tôi sẽ chở cậu con trai 10 tuổi đi tham quan bến Bình Đông với ghe thuyền hoa trái từ các tỉnh đổ về, rồi đi chợ hoa… Và có thể, sẽ cho em bé nhỏ đi dạo đường hoa, đánh dấu cái tết đầu đời của con gái. Ngoài ra, cả nhà tôi sẽ đi chúc tết bà cố, dù ở đâu chúng tôi vẫn giữ nếp sống, phong tục này”. 

Những cánh mai đã bắt đầu hé nụ. Ghe thuyền chở hoa từ các tỉnh miền Tây đã cập bến ở Sài Gòn. Những xe bánh mứt xuôi ngược khắp phố phường… và nhiều người lên kế hoạch sắm sửa, đi chơi tết. Một năm biến động do dịch bệnh dần khép lại và mở ra những trang mới mẻ, lành lặn, tươi sáng. Dù về quê hay ở lại Sài Gòn ăn tết, mỗi người đều mang trong lòng ước mơ hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. 

Khánh Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI