Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa: Bài học về sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và Nhân dân

23/11/2020 - 13:41

PNO - Đó là một trong năm bài học được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nêu ra tại buổi lễ kỷ kiệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa.

Ngày 23/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23/11/1940-23/11/2020).

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã đến tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã ôn lại truyền thống hào hùng của ngày Nam kỳ khởi nghĩa, cũng như bày tỏ lòng tri ân biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ tiền bối cách mạng, sự hi sinh vô bờ bến của các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, đồng bào đã anh dũng xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Ông Võ Văn Thưởng và ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu Thành uỷ, HĐND, UBND TPHCM đã đến dâng hoa, dâng hương tại Di tích lịch sử quốc gia Khu tưởng niệm Ngã Ba Giồng sáng 23/11. Ảnh: SGGP
Ông Võ Văn Thưởng và ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu Thành uỷ, HĐND, UBND TPHCM đến dâng hoa, dâng hương tại Di tích lịch sử Quốc gia - Khu tưởng niệm Ngã Ba Giồng sáng 23/11 - Ảnh: SGGP

Khởi nghĩa Nam kỳ là cuộc khởi nghĩa vũ trang trên diện rộng, nổ ra ở 20/21 tỉnh, thành ở Nam kỳ với tinh thần quyết liệt, kéo dài từ đêm 22/11 đến ngày 23/12. Sự kiện làm rung chuyển chính quyền thực dân Pháp và tay sai, làm tan rã bộ máy cai trị của đế quốc ở một số vùng nông thôn Nam kỳ.

Phát huy tinh thần khởi nghĩa Nam kỳ cùng với cả nước, nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn đã tiến hành tổng khởi nghĩa thành công vào tháng 8/1945, giành chính quyền về tay nhân dân.

Tiếp tục phát huy hào khí Nam bộ thành đồng Tổ quốc, đảng bộ - quân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã đấu tranh cách mạng kiên cường, cùng cả nước làm nên những thắng lợi to lớn trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc, góp phần hoàn thành sứ mệnh lịch sử thống nhất đất nước vào năm 1975.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, khởi nghĩa Nam kỳ là thực tiễn sinh động về phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân, để từ đó rút ra năm bài học quý báu.

Một, bài học cụ thể hóa đường lối của Đảng phù hợp với thực tiễn địa phương, để đặt địa phương trong mối tương quan với cả nước, luôn cần sự ủng hộ phối hợp và cổ vũ của các địa phương trong cả nước và quan trọng là chọn thời cơ quyết định khởi nghĩa.

Bài học thứ hai về công tác chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để cuộc khởi nghĩa nổ ra, giành thắng lợi, đặc biệt, chuẩn bị lực lượng chính trị, xây dựng lực lượng vũ trang và khởi nghĩa vũ trang đấu tranh du kích, xây dựng - kiểm tra kế hoạch, phát hiệu lệnh khởi nghĩa.

Ba, bài học xây dựng đội ngũ chủ lực, xác định rõ lực lượng tham gia khởi nghĩa và đánh giá đúng vai trò từng lực lượng. Trong đó lượng quần chúng nhân dân là nòng cốt quyết định, lực lượng vũ trang, xung kích rất quan trọng.

Bài học thứ tư về việc giữ vững sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, không ngừng xây dựng lực lượng cách mạng quần chúng, khơi dậy và nhân lên sức mạnh vĩ đại từ sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân.

Thứ năm, bài học về tính khoa học của kế hoạch lãnh đạo khởi nghĩa trong tiến công cũng như thoái thủ, dự trù các phương án có thể xảy ra và khả năng giải quyết. Nếu khởi nghĩa gặp khó khăn, đã có kế hoạch rút lui bảo đảm cơ sở, bảo toàn lực lượng.

Cũng theo Bí thư Nên, sau năm 1975, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM đã phát huy tinh thần cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Phấn đấu quyết tâm cao xây dựng phát triển thành phố xứng đáng với vinh dự là thành phố mang tên Bác, thành phố anh hùng.

Thành phố đã tỏ rõ bản lĩnh chính trị, nhạy bén vận dụng đường lối chủ trương chính sách của Đảng vào thực tiễn của thành phố những năm sau giải phóng. Và trong 45 năm qua, TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, trung tâm tài chính, đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao.

Sắp tới, ông Nên cho biết TPHCM sẽ tập trung thực hiện nhiều đầu việc quan trọng. Trong điều kiện bình thường mới, thành phố nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19. Không để xảy ra dịch là điều kiện tiên quyết để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, xã hội năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đảng và chính quyền thành phố tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ lần thứ 11 của thành phố đề ra và lấy sự hài lòng của người dân là thước đo.

Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, nghiên cứu đề xuất các chính sách đặc thù, đẩy mạnh công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số, thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số…

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI