Kỳ công như ướp trà sen Hà Nội

11/06/2021 - 07:15

PNO - Bông sen chọn để ướp trà phải được hái vào sáng sớm của một ngày nắng để tỏa hương. Trà ướp sen là trà Tân Cương, Shan Tuyết, Tà Xùa hoặc Tây Côn Lĩnh.

 

0
Từ lâu, trà sen Hà Nội đã nổi tiếng khắp nơi bởi hương vị trà đặc biệt có được từ sự kỳ công của người ướp.

1

Ướp trà sen không chỉ dùng mỗi bông sen mà còn phải chuẩn bị cả lá sen, trà ngon của các vùng miền khác.
8
Bông sen ướp trà phải được hái từ sáng sớm vào ngày nắng. Bởi, nếu hái vào ngày mưa thì hoa sen sẽ không có hương.
3
Trà sen của Hà Nội chủ yếu là sen xổi. Người làm sen xổi sẽ ướp trà vào bông sen, bọc lại bằng lá sen để qua đêm rồi mang ra uống.
4
Chị Thu Linh - một người làm sen lâu năm ở Hồ Tây, chia sẻ: "Thông thường mọi người dùng trà Tân Cương nhưng nếu cầu kỳ hơn có thể dùng trà Shan Tuyết, Tà Xùa hay Tây Côn Lĩnh".
5
Theo chị Linh, trà dùng để ướp sen cũng phải đặt riêng để khi sao trà sẽ không đánh thêm hương liệu vào.
7
Ngoài sen xổi, người Hà Nội còn nổi tiếng về trà sen gạo. Để làm trà sen gạo, đòi hỏi rất kỳ công bởi phải tách gạo trắng từ sen ra rồi ướp với trà làm nhiều lần.
6
Trà sen vừa ướp xong uống rất ngon do hương sen sau một đêm ướp đã quyện vào búp trà khô. Giá một bông sen trà bán ra khoảng 50.000 đồng.
8
Bác Bùi Thị Lan - nhà ở phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) - cho biết, trà sau khi ướp có thể hút chân không sẽ để được khoảng 1 năm. Tuy nhiên vị trà không thể ngon bằng khi vừa ướp xong.
9
Trà sen sẽ ngon hơn nếu được pha vào mỗi buổi sáng sớm và thưởng trà ngay tại chính đầm sen. Đây là một trong những nét đặc trưng tại các đầm sen của Hà Nội vào ngày hè.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI