Kiểm soát dầu nhờn trên da đúng cách

31/07/2021 - 11:52

PNO - Vào mùa hè, lượng dầu trên da ''bùng nổ''. Nhất là đối với nàng da dầu thì còn tệ hại hơn vì rất dễ gây ra mụn trứng cá.

Da trở nên quá nhờn là do các tuyến bã nhờn sản xuất lượng dầu tăng trên bề mặt da. Việc sản xuất dầu của tuyến bã nhờn là một phần hoạt động bình thường của làn da khỏe mạnh. Nó giúp da mịn màng hơn và ít có nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, nếu quá trình này xảy ra quá mức so với bình thường thì sẽ gây ra da dầu và ảnh hưởng có hại đến làn da chẳng hạn như bị mụn, nhọt, sưng đau...

Ngoài ảnh hưởng của tuổi tác, 4 nguyên nhân sau đây có thể khiến da bị bóng dầu:

1. Chế độ ăn uống

Thực phẩm ít calo có thể làm giảm tốc độ bài tiết bã nhờn, trong khi thực phẩm nhiều calo sẽ ảnh hưởng đến việc tăng tiết dầu, chẳng hạn như đồ chiên rán, đồ ngọt, những người dễ bị mụn trứng cá thì nên ăn ít loại thực phẩm này.

2. Nội tiết tố

Nội tiết tố androgen là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến quá trình bài tiết của tuyến bã nhờn. Thừa androgen ở nữ hay còn gọi là cường androgen là tình trạng nội tiết tố androgen hoạt động quá mạnh, sản sinh quá nhiều androgen so với nhu cầu.

Tình trạng cường androgen sẽ làm to lỗ chân lông và thúc đẩy sản sinh bã nhờn nhiều hơn. Khi đó, da sẽ rất nhờn, tế bào ống trong tuyến bã bị sừng hoá nhiều hơn, gây bít lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn trứng cá, mụn bọc, mụn có mủ, viêm da....

3. Nhiệt độ

Sự bài tiết của các tuyến bã nhờn thay đổi theo sự dao động của nhiệt độ, chẳng hạn như khi thời tiết nóng bức, lượng dầu và mồ hôi tiết ra sẽ tăng lên, đây là lý do tại sao nhiều người đặc biệt lo lắng về khuôn mặt bóng nhờn vào mùa hè.

4. Cảm xúc

Tâm trạng thất thường sẽ đi kèm với hoạt động bài tiết của tuyến thượng thận bị rối loạn. Trong khi tuyến thượng thận sản xuất adrenaline, sẽ có một lượng lớn quá trình tổng hợp và phóng thích androgen DHEA có nguồn gốc từ tuyến thượng thận, từ đó làm thúc đẩy quá trình bài tiết của tuyến bã nhờn.

Giảm tiết dầu đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là lời khuyên của các bác sĩ da liễu để kiểm soát dầu nhờn trên da.

1. Làm sạch đúng cách

Tốt nhất không nên rửa mặt quá 2 lần một ngày, trong khi loại bỏ dầu thừa trên mặt, bạn cần lưu ý không phá hủy các lipid cấu trúc như ceramide. Tiến sĩ Liao (Trung Quốc) khuyên bạn nên chọn sữa rửa mặt có tính axit amin nhẹ, có thể nhẹ nhàng làm sạch.

2. Sử dụng mỹ phẩm hút dầu phù hợp

Bạn có thể sử dụng các loại mỹ phẩm như giấy thấm dầu hoặc phấn phủ để giúp hút dầu và kiểm soát dầu. Tuy nhiên, bác sĩ Liao cũng nhắc nhở rằng không nên sử dụng quá thường xuyên khăn giấy thấm dầu vì dầu còn có tác dụng bảo vệ làn da.

3. Tăng cường trao đổi chất ở da

Vitamin B6, tretinoin, axit trái cây và các thành phần axit khác có thể để giúp da tăng cường trao đổi chất, giảm sản xuất và tích tụ bã nhờn, từ đó cải thiện một số vấn đề về da do dầu gây ra.

4. Duy trì lối sống lành mạnh

Ngoài đồ ngọt và đồ chiên rán, một số thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da nhờn. Vì vậy hãy xây dựng một chế độ ăn phù hợp, sinh hoạt hợp lý, không thức khuya và không nên ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, nhiều calo. Việc duy trì lối sống lành mạnh, thói quen tốt có thể giúp giảm tiết dầu quá mức.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI