Da sần vỏ cam

16/06/2013 - 07:00

PNO - PN - Những lớp mỡ thừa lồi lõm ở vùng mông, đùi, cánh tay tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng khiến bạn ngại ngùng trong những bộ đồ tắm hay khi diện váy ngắn, áo sát nách. Trong lĩnh vực làm đẹp, đây được gọi là...

Ai cũng có cellulite?

Trong cơ thể con người tồn tại hai loại mỡ: thứ nhất là loại mỡ nằm sâu dưới da, có khả năng gây thừa cân khi tích lũy quá nhiều. Loại mỡ này thường do chế độ dinh dưỡng, lối sống thụ động, chúng có thể giảm bớt khi bạn tập thể dục, ăn uống điều độ hoặc nhờ sự can thiệp của các kỹ thuật tiêu giảm mỡ hiện đại. Loại mỡ thứ hai nằm ngay dưới da, tích lũy do các độc tố từ thực phẩm, ô nhiễm môi trường, lối sống không lành mạnh (hút thuốc lá, uống rượu nhiều…). Những độc tố này tích tụ trong từng khoang mỡ, lâu dần phồng lên, tạo thành những cục mỡ thừa, dày, gọi là cellulite và thường “ẩn mình” ở các vùng sau đùi, cánh tay, mông, bụng dưới… Điều đáng lo ngại là mỡ thừa cellulite có tính đàn hồi kém nên khó biến mất, ngay cả với tác động của hút mỡ hay điều trị laser… Chính vì thế, bạn phải có kế hoạch phòng ngừa cellulite ngay từ khi còn trẻ, trước khi chúng xuất hiện trên cơ thể bạn.

ThS-BS thẩm mỹ Trần Thị Nga - giảng viên bộ môn Tạo hình thẩm mỹ ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng, đa số phụ nữ trưởng thành đều có hiện tượng này, nhưng tùy vào cơ địa cũng như tuổi tác, chúng sẽ rõ hay mờ. Có một điều bạn nên biết, khi nói đến mỡ thừa, chúng ta thường liên tưởng đến những người béo phì, nhưng thực tế cho thấy, ngay cả những người gầy cũng bị hiện tượng cellulite, đặc biệt khi bạn có làn da mỏng manh.

Da san vo cam

Loại bỏ sần vỏ cam

Đã có nhiều phương pháp loại bỏ cellulite được áp dụng, tuy nhiên, hiệu quả thực tế vẫn rất mơ hồ. Cụ thể, với phương pháp dùng cà phê để đánh da sần vỏ cam được nhiều thẩm mỹ viện giới thiệu, caffein sẽ làm lưu thông và tăng lượng máu trong cơ thể, có tác dụng đẩy những độc tố ra khỏi cơ thể, trong đó có cả mỡ thừa. BS Huỳnh Huy Hoàng - BV Da Liễu TP.HCM cho biết, chưa có nghiên cứu nào đánh giá về hiệu quả phương pháp này từ các nhà chuyên môn. Mặt khác, cũng cần quan tâm đến cơ địa mỗi người, vì người tẩy mỡ bằng cà phê có thể bị dị ứng nếu làn da không hợp với chất caffein. BS Huỳnh Huy Hoàng cảnh báo, nhiều người dùng kem tan mỡ nhằm mục đích giảm mỡ, với suy nghĩ sẽ làm tan những lớp sần vỏ cam, nhưng ngược lại, vết sần vỏ cam càng hiện rõ hơn.

Gần đây, nhiều thẩm mỹ viện giới thiệu các kỹ thuật hút mỡ có thể loại bỏ cellulite, nhưng ThS-BS Trần Thị Nga khẳng định, các kỹ thuật đó không hiệu quả, bởi lớp mỡ này nằm nông, sát bề mặt da, không có tính đàn hồi, nên không thể hút ra được mà còn có nguy cơ lõm da. Tương tự, hiệu quả của phương pháp quấn băng bằng kem, hoặc thảo dược giúp tiêu lớp mỡ thừa này cũng đang được thổi phồng một cách quá mức. Thực tế cho thấy, khi quấn ấm nóng như thế, da sẽ mất nước do bị kích thích nhiệt và siết chặt, cho cảm giác giảm vùng mỡ thừa, nhưng điều đó không có nghĩa lớp mỡ sẽ mất đi. Ngoài ra, trong ngành thẩm mỹ cũng thịnh hành phương pháp hút mỡ bằng laser được quảng cáo giúp giảm và đánh tan lớp mỡ bên dưới da. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định hiệu quả này, trong khi phương pháp điều trị bằng tia laser có nguy cơ để lại sẹo và vết bỏng. Một vài phương pháp như tiêm chất làm tan mỡ dưới da… thì có những tác dụng phụ nguy hiểm như sưng da, da phát ban, da bị nhiễm trùng, có thể gây biến chứng...

Da sần vỏ cam “cứng đầu” là thế, tuy nhiên, ThS-BS Trần Thị Nga cho rằng, có thể xoa bóp nhằm kích thích các hệ thống mạch máu nằm dưới bề mặt da, giúp đào thải độc tố. Ngoài việc lớp sần vỏ cam có liên quan đến cơ địa, chúng ta có thể hạn chế mức tối đa sức ảnh hưởng của độc tố khi vào cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng. Cần giữ lối sống lành mạnh, cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể và tránh ăn thức ăn nhiều carbohydrate (có trong đường, kẹo ngọt, bột tinh luyện…). Việc ăn kiêng, tập thể thao không hoàn toàn loại bỏ được lớp mỡ thừa cellulite, nhưng sẽ cải thiện da và làm săn chắc cơ để hạn chế các vết lồi lõm.

 N. Lâm

Từ khóa Da sần vỏ cam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI