Cùng một niềm thương nên Tết xứ xa vẫn ấm nồng

29/01/2020 - 12:30

PNO - Ở Úc, tết đến chẳng có mai hay đào. Hoành tráng lắm là nhà có vài cây vạn thọ, cái bánh chưng và vài khoanh dưa hấu. Những người con xa xứ chỉ được dịp trở về với tết qua hai ba buổi chợ phiên khu người Việt.

Trong bộn bề của cuộc sống có khi lại nảy nở những câu chuyện đầy ắp tình người. Ví như qua trận cháy rừng tàn khốc của Úc, người ta được dịp cảm nhận sự đùm bọc, tình yêu thương và gắn kết dân tộc. Người chạy nạn hết lòng nhường cơm sẻ áo cho những ai đang cùng cảnh ngộ. Dân địa phương luôn sẵn sàng mở rộng cửa chào đón đồng bào vô gia cư nương nhờ. Hàng cứu trợ được quyên góp nhiều đến mức các lãnh đạo phải yêu cầu dừng lại. Còn dân trong, ngoài nước, từ nổi tiếng như diễn viên Nicole Kidman, Selena Gomez hay ca sĩ Kylie Minogue, Pink, Elton John đến cả giới bình dân đều tự nguyện góp tiền cho cơ quan cứu hỏa.

Hàng cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng trong trận cháy rừng. Ảnh: sưu tầm
Hàng cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng trong trận cháy rừng - Ảnh: sưu tầm

Bão lửa chưa qua thì lũ lụt lại đến. Người ta vừa nghe thấy câu chuyện ngọt ngào về em bé 3 tuổi Matilda tưởng chừng đã bị lũ cuốn trôi. Nhưng lực lượng cứu hộ và quân dân tình nguyện vẫn không ngừng tìm kiếm em trên điền trang rộng hơn 300 nghìn hecta của gia đình. Sau hơn một đêm ngày dài, em bé Matilda đã được tìm thấy sống sót trong bụi cây cách nhà hơn 3 cây số, cùng với chú chó trung thành đã ở bên cạnh em trong suốt thời gian ấy.

Là một người mẹ, nhìn ảnh em bé Matilda vừa trở về với gia đình - khi mặt mày, quần áo còn lấm đầy bùn đất - tim tôi như tan chảy.

Bé Matilda vừa trở về với gia đình. Ảnh: sưu tầm
Bé Matilda vừa trở về với gia đình - Ảnh: sưu tầm

Rõ ràng, nghiệt ngã của cuộc đời đôi khi ập đến chẳng từ một ai. Người nông dân Úc đang yên đang lành, qua một đêm, cả gia tài chỉ còn là đống tro tàn. Đất đai nhà cửa của người giàu có như gia đình bé Matilda bỗng dưng bị nhấn chìm trong cơn lũ. Còn em bé thì được tìm kiếm trong vô vọng.

Cần lắm những tấm lòng để người với người tựa vào nhau vượt qua cơn khốn khó. Và tất cả họ đã không bị bỏ lại phía sau. Thực tế đã hiển nhiên minh chứng cho điều đó khi ta đọc được lời cảm ơn thống thiết và tràn đầy cảm xúc của chị Kate Paull - mẹ bé Matilda - đến từng người: trong đội cứu hộ dưới đất, trên không, người, ngựa, quân dân tình nguyện ngày đêm không chợp mắt; đến chú chó Wolfy đã sát cánh cùng con gái. Chị cũng không quên đại diện gia đình gởi lời cảm ơn chân thành đến đất nước, cộng đồng - nơi họ thấy mình may mắn khi được sống trong đó - đã cầu nguyện và dõi theo. Chị kết thúc bằng dòng tâm sự: "Chúng tôi không thể nào diễn tả bằng lời rằng tất cả những nỗ lực của mọi người có ý nghĩa đến thế nào đối với chúng tôi. Lòng biết ơn và sự trân trọng đến mọi người là điều vĩnh viễn không ngừng".

Ở Úc, tết đến chẳng có mai hay đào. Hoành tráng lắm là nhà có vài cây vạn thọ, cái bánh chưng và vài khoanh dưa hấu. Những người con xa xứ chỉ được dịp trở về với tết qua hai ba buổi chợ phiên khu người Việt.
Tết năm nay mọi thứ đắt đỏ hơn mọi khi do thời tiết khô hạn, cháy rừng rồi đến lũ lụt khắp nơi. Nhưng với tôi niềm vui đón tết đâu nhất thiết phải đong đo cân đếm bằng vật chất mà đôi khi sự lạc quan, niềm tin yêu cuộc sống còn quan trọng hơn nhiều. Cảm ơn những câu chuyện thắm đượm tình người trước thềm năm mới để cái tết xa quê vẫn ấm áp ở trong lòng. 

Thu Hằng (Úc)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI