Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia

27/08/2023 - 16:31

PNO - Sự kiện này khẳng định vai trò, vị thế của người Slovakia gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở Slovakia nói chung.

Bộ Ngoại giao cho biết, mới đây, tại thủ đô Bratislava, ông Juraj Droba, Chủ tịch vùng Bratislava, ông Martin Klus, Nghị sỹ Quốc hội cùng các quan chức Bộ Ngoại giao Slovakia; Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn và đông đảo kiều bào tại Slovakia - đã dự Lễ Chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Cộng hòa Slovakia.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (thứ 2 từ phải qua) tại Lễ Chúc mừng. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (thứ 2 từ phải qua) tại Lễ Chúc mừng -  Ảnh: Bộ Ngoại giao

Trước đó, ngày 7/6/2023, Chính phủ Slovakia đã quyết định công nhận người Slovakia gốc Việt là dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia. Đến nay, cộng đồng người Việt tại Slovakia là cộng đồng người Việt thứ hai trên thế giới (sau Séc) được công nhận là dân tộc thiểu số của sở tại.

Về sự kiện này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt trong quá trình xây dựng và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của người Slovakia gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở Slovakia nói chung trong xã hội Slovakia.

Sự kiện này cũng chính là kết quả của những nỗ lực phấn đấu không ngừng của cộng đồng trong quá trình phát triển và hội nhập vào xã hội sở tại; khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Chính phủ, Nhân dân Slovakia cũng như sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Slovakia.

Phụ nữ Việt trong trang phục truyền thống tại Lễ Chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Cộng hòa Slovakia. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Phụ nữ Việt trong trang phục truyền thống tại Lễ Chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Cộng hòa Slovakia - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại Lễ Chúc mừng, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng, bằng trí tuệ và bản lĩnh, sự lao động cần cù và ý chí vượt khó, cũng như cách ứng xử hài hòa cùng truyền thống văn hóa tốt đẹp, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã dần khẳng định được vị thế trong xã hội sở tại.

Đó là một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, bằng những gian truân của những ngày đầu lập nghiệp, xa quê hương, xa gia đình, để bây giờ được coi là một phần của đại gia đình các dân tộc Slovakia.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm sâu sắc tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đồng bào là “bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Trên tinh thần đó, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ bà con tiếp tục phát huy truyền thống tương thân, tương ái, tuân thủ pháp luật và hội nhập tích cực, đóng góp cho sự phát triển của sở tại, đoàn kết cộng đồng cùng nhau phát triển, hướng về quê hương.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch vùng Bratislava, ông Juraj Droba đánh giá cao tính chủ động và những đóng góp của cộng đồng người Việt; bày tỏ vui mừng và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng với tư cách là một bộ phận của dân tộc Slovakia.

M.Tâm

 
TIN MỚI