'Check in tết' từ Hội An: Tết đã đến thật gần

30/01/2019 - 08:44

PNO - Phố cổ Hội An những ngày giáp tết vẫn nhộn nhịp du khách nhưng màu tết đã được điểm tô bởi những chậu cúc vàng rực trước các cửa tiệm và đâu đó những tà áo dài xuân đã thướt tha xuống phố...

'Check in tet' tu Hoi An: Tet da den that gan
Bà lão mang chiếc làn đỏ đựng đồ cúng ông Táo ra bờ sông Hoài từ sớm. Bà cẩn trọng bày các món trên bàn nhựa, không quên cắm nhang tứ phương tám hướng, cắm cho cả cho "ông rùa".
'Check in tet' tu Hoi An: Tet da den that gan
Khói từ xấp vàng mã mỏng cháy nho nhỏ, tàn tro bay trên bờ cỏ ven sông. Bà dùng chiếc nón phẩy cho khói tản nhanh, khỏi cay mắt cô du khách beo béo gần đó. Tục đốt vàng đã không còn là văn minh, nhất là đốt vàng trong phố cổ, nên làm sơ cho khỏi mất phong tục thôi. Gạo và muối được tung xa cùng vài vật phẩm xanh đỏ rắc cho cô hồn, sau đó được quét, gom gọn lại. Từ 22 tháng Chạp đã có rất nhiều bàn cúng trên bờ sông Hoài như thế. Từ hôm đó, tết đã đến thật gần. 
'Check in tet' tu Hoi An: Tet da den that gan
26 tháng Chạp, phố cổ dường như vẫn thế, khách nước ngoài đổ về rất đông. Phố vẫn tấp nập, chỉ có những lặng lẽ khác biệt khi những chậu cúc, vạn thọ được mua về đặt trước các cửa tiệm vàng chói. Đường hoa Trần Hưng Đạo có đào, mai, tắc... nhưng người dân ở đây thích mua cúc nhất. Có lẽ vì màu vàng rực của loài hoa này.
'Check in tet' tu Hoi An: Tet da den that gan
Phố Hội những ngày xuân năm nay khô ráo, không mưa, trời se lạnh, đủ để những tà áo dài thướt tha xuống phố.
'Check in tet' tu Hoi An: Tet da den that gan
Và còn có nắng lên đủ để các bà các chị phơi được dưa kiệu cho món dưa món trứ danh xứ Quảng.
'Check in tet' tu Hoi An: Tet da den that gan

Đằng kia, trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo liền kề phố cổ, anh trung niên ngắm nghía, trả giá, rồi chở hai chậu cúc bày bên cửa gỗ. Khung cửa này sẽ lọt vào bảy vạn chín nghìn tấm hình, trong suốt một năm trời tiếp theo, nên phải lau cho sáng bóng. Anh làm miệt mài, thay xô nước tới mấy lượt... Đúng thật, tết đã thật gần, thật gần...

Phương Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.