Các ‘ông lớn’ bắt tay mang cơ hội khởi nghiệp đến một triệu phụ nữ Việt Nam

15/10/2018 - 11:00

PNO - Bị ràng buộc trong lối mòn định kiến của xã hội về khởi nghiệp, rất nhiều phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, đành phải tự trói mình nơi góc bếp.

Thế nhưng, mới đây 3 “ông lớn” đã lật ngược câu chuyện để khơi nguồn đam mê và thắp sáng hy vọng cho các chị em thông qua chương trình “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt”.

Nâng cao năng lực – Nhân đôi cơ hội

Thấu hiểu nỗi niềm của chị em phụ nữ muốn được thoát khỏi căn bếp chật hẹp và góp mặt với đời cùng đam mê của mình, Sunlight đã chính thức hợp tác cùng Saigon Co.op và Shopee để tổ chức chương trình “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt”. Chương trình được triển khai dưới sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trong năm 2018 là Hội LHPN Thanh Hóa và Bến Tre.

Là đơn vị thực hiện chính, Sunlight có nhiệm vụ kết nối các bên với hội phụ nữ địa phương để mang chương trình đến các tỉnh. Saigon Co.op sẽ hỗ trợ giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường. Còn Shopee sẽ hỗ trợ trong kênh bán hàng trực tuyến. Việc hợp tác chặt chẽ giữa ba bên sẽ mở ra nhiều cơ hội trong việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Vừa qua, chương trình đã được diễn ra tại Thanh Hóa vào ngày 9-11/10 và sắp tới đây là Bến Tre vào ngày 16/10. Dự kiến, chương trình lần này sẽ thu hút khoảng gần 500 phụ nữ mong muốn mở rộng mô hình kinh doanh.

Cac ‘ong lon’ bat tay mang co hoi khoi nghiep den mot trieu phu nu Viet Nam
Chị em tại Thanh Hóa được trao đổi tìm hiểu kiến thức kinh doanh với các chuyên gia trong sự kiện dành cho phụ nữ khởi nghiệp vừa qua

Đặc biệt, không chỉ được tham gia các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực và kiến thức kinh doanh do các chuyên gia kinh tế đầu ngành đứng lớp, chị em còn được tìm hiểu về cách thức bán hàng online do đại diện của kênh mua bán trực tuyến Shopee hướng dẫn. Riêng tại Thanh Hóa, giáo sư Nguyễn Lân Dũng còn giúp các chị em định hình về cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4 (4.0) và chỉ ra những cơ hội, thách thức khi phụ nữ khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Cac ‘ong lon’ bat tay mang co hoi khoi nghiep den mot trieu phu nu Viet Nam
Chị Nguyễn Lê Ly Na - Quản trị Cộng đồng người bán hàng Shopee chia sẻ về cách thức bán hàng online cho chị em tại sự kiện ở Thanh Hóa

Cũng nằm trong khuôn khổ chương trình, phiên chợ cuối tuần tại Co.opmart Thanh Hóa và Bến Tre sẽ diễn ra đồng loạt trong 2 ngày 20 và 21/10/2018 nhằm tạo cơ hội giới thiệu sản phẩm mới của các chị em phụ nữ nông thôn. Dự kiến, có khoảng 30 gian hàng với nhiều sản phẩm độc đáo sẽ trưng bày tại mỗi phiên chợ.

Tiền đề khẳng định vị thế của phụ nữ

Theo khảo sát của Facebook, cứ 5 phụ nữ Việt Nam thì có 4 người muốn thành lập doanh nghiệp riêng (*). Còn theo một khảo sát khác của Sunlight, “7 trên 10 phụ nữ không đủ thời gian để theo đuổi đam mê” (**). Trước đó, vào năm 2017, thông điệp “Việc nhà có thể đợi” của Sunlight đã nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo phụ nữ khắp cả nước. Đến giữa năm 2018, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ từ nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau do Sunlight tìm kiếm lại tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam. Rõ ràng, phụ nữ luôn khao khát được khởi nghiệp, được làm điều mình thích; nhưng lại bị cuốn vào nhiều công việc không tên đến mức không đủ thời gian và tâm trí để tận hưởng cuộc sống của mình.

Cac ‘ong lon’ bat tay mang co hoi khoi nghiep den mot trieu phu nu Viet Nam
Dự kiến đến 2025, sẽ có 1 triệu phụ nữ có cơ hội khởi nghiệp từ chương trình Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt

Nhận thấy được khao khát chính đáng ấy, 3 “ông lớn” đã xây dựng chương trình “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt”. Với mục tiêu đánh thức đam mê khởi nghiệp của chị em, tạo động lực để họ dám làm điều mình mong muốn, song song đó còn giúp chị em tìm ra những giải pháp tiết kiệm thời gian công việc bếp núc nhằm cân đối giữa việc nhà và khởi nghiệp. Chương trình vì vậy đã được nghiên cứu và thiết kế rất chuyên sâu, giúp người phụ nữ có cuộc sống ý nghĩa hơn và tự tin khẳng định vị thế của mình trong gia đình. Gói hợp tác dự kiến kéo dài đến năm 2025 và sẽ “giúp 1 triệu phụ nữ Việt có cơ hội khởi nghiệp từ đam mê”.

Một triệu phụ nữ Việt được nhận cơ hội khởi nghiệp, được đào tạo nâng cao năng lực và được hỗ trợ giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Con số này không dừng lại ở sự ấn tượng về quy mô, mà còn mở ra một bước ngoặc, tạo nên một tiền đề vững chắc tiếp bước đam mê khởi nghiệp cho chị em phụ nữ. Đó là một hành trình dài hơi và để đời, để thôi những định kiến “Thiên nga mà tắm, thương trường cũng trở thành gà chọi”, và để bắt đầu hình ảnh phụ nữ Việt vừa dấn thân trên thương trường vừa làm tròn trách nhiệm nơi góc bếp.

Như Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI