Botox: lợi và hại

16/08/2013 - 19:45

PNO - PNO - Botox là tên thương mại của một loại chất độc có tên khoa học là Botulinum toxin dạng A. Chất này thường có trong các thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, trong phẫu thuật thẩm mỹ, botox đã được xử lý, vô trùng, làm loãng và...

 Botox: loi va hai

Ảnh minh họa: internet

Botox được sử dụng để làm giãn các cơ trên vùng mặt nhằm xóa các nếp nhăn, căng da mặt, sửa mi mắt, xóa vết chân chim ở đuôi mắt … Dẫu được ưa chuộng, botox vẫn có thể một vài phản ứng phụ đáng lo ngại.

1.Làm yếu cơ hoặc có thể tê liệt: Do cơ chế của botox là giảm hay ngừng hẳn sự co duỗi của cơ, nên bạn có thể khó cử động vùng cơ được tiêm vào. Triệu chứng này có thể tự khỏi trong khoảng 1 tuần.

2. Mờ mắt: Botox có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Vì botox có thể làm giãn các cơ, nên bạn khó tập trung nhìn rõ. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị khô hay xốn mắt. Tuy nhiên, đây cũng là những triệu chứng tạm thời.

3 .Đau ở vùng được tiêm: Sau khi tiêm, bạn có thể có cảm giác rêm rêm hay đau dữ dội ở chỗ tiêm. Qua nhiều lần tiêm, vùng da xung quanh sẽ bị sưng hay bầm nhưng sẽ dần biến mất và có thể điều trị thong qua các liệu pháp phụ sau đó.

4. Triệu chứng giống với cúm: Vài người sau khi sử dụng botox có các triệu chứng tương tự với bệnh cúm như sổ mũi, đau đầu, nhức mỏi, xây xẩm hay sốt. Với những người phải tiêm botox định kì còn có thể có cảm giác buồn nôn hay khó tiêu. Thường những triệu chứng này sẽ tự khỏi nhưng bạn nên liên hệ với bác sĩ để can thiệp kịp thời.

5. Ngộ độc: Vì bản chất botox là độc tố do vi khuẩn Clostridium botulinum tiết ra trong thực phẩm nên nếu nó lan ra ngoài vùng cơ được tiêm thì sẽ gây ra các triệu chứng điển hình của ngộ độc thực phẩm đặc trưng của loại khuẩn này như buồn nôn, ói mửa, khó thở, cứng họng, nói không rõ lời, khó nuốt, sụp mí mắt, yếu cả hai bên khuôn mặt, các cơ yếu dần, liệt hô hấp dẫn đến rối loạn nhịp tim. Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây nguy kịch.

BÁCH CÁT  (Theo livestrong.com) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI