Bệnh viện Chợ Rẫy mổ tim cho người bị hở van 2 lá chỉ bằng một đường rạch nhỏ

31/12/2019 - 15:46

PNO - Đây cũng là kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim xâm lấn khi điều trị cho bệnh nhân bị hở van tim 2 lá do Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thực hiện.

Ngày 31/12, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật Tim,  Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết bệnh viện này vừa mổ thành công cho anh H.T.H. (44 tuổi, ở Bình Thạnh) bị hở van tim 2 lá phức tạp bằng phẫu thuật nội soi, với một đường mổ nhỏ bên ngực phải. 

Theo bác sĩ An, 2 tháng trước, anh H. bị ho ra máu, không thở được. Anh đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định thăm khám và được chẩn đoán viêm phổi, tăng áp phổi do hở van tim 2 lá. 15 năm trước, anh H. từng phẫu thuật thay van tim nên anh được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Benh vien Cho Ray mo tim cho nguoi bi ho van 2 la chi bang mot duong rach nho
Thay vì phải mổ hở bằng cách cưa xương ức như trước đây, bác sĩ chỉ rạch một đường nhỏ để xử lý hở van tim 2 lá cho anh H.

Tại đây, các bác sĩ nhận thấy anh H. bị hở van tim 2 lá, đã mổ tim bằng cưa xương ức nên nếu mổ tim lại bằng phương pháp này, nguy cơ dính vết mổ cũ rất lớn.

Chưa kể, phương pháp cũ còn đối diện nguy cơ rách động mạch chủ, mất nhiều máu, tổn thương lớn, thời gian hồi phục lâu. Thậm chí bị rách, vỡ tim, vì sau phẫu thuật lần đầu, tim của anh H. gần như nằm sát với lồng ngực.

Trước khó khăn đó, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy nhiều lần hội chẩn và quyết định sử dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi có hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ bên ngực phải cho anh H.

Bác sĩ An nói thêm: “Với kỹ thuật này, thay vì mở một đường mổ dài 20cm giữa ngực thì ê-kíp chỉ rạch khoảng 5-6cm bên ngực phải của anh H., hỗ trợ bằng nội soi để giải quyết hở van tim cho anh.

Tuy ê-kíp bác sĩ vẫn gặp nhiều bất lợi như đường mổ hẹp, khó thực hiện các thao tác kỹ thuật, thời gian phẫu thuật kéo dài nhưng sẽ tránh được nguy cơ tổn thương tim, giúp anh H. hồi phục nhanh sau mổ”.

20 ngày sau mổ, sức khỏe anh H. hồi phục và được xuất viện về nhà. “Tôi có thể làm việc, sinh hoạt bình thường trở lại. Lần mổ trước tôi đau nhức, mệt mỏi mấy tháng liền, nhưng ở lần mổ này tôi thấy nhẹ nhàng, ít mất sức hơn. Giờ đây tôi đi lại bình thường trở lại”, anh Hòa vui mừng.

Benh vien Cho Ray mo tim cho nguoi bi ho van 2 la chi bang mot duong rach nho
Chỉ 20 ngày sau mổ tim, sức khỏe anh H. hồi phục nhanh chóng và được xuất viện.

Tương tự anh H., ông Đ.T. L. (59 tuổi) cũng được mổ bằng phương pháp này, do 12 năm trước, ông được phẫu thuật thay van tim 2 lá, thay van động mạch chủ và sửa van 3 lá. Gần đây, ông thường cảm thấy mệt, khó thở nên đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám lại. 

Bác sĩ chẩn đoán ông bị hở van tim 3 lá nặng, tăng huyết áp, loét hang vị, xuất huyết. Ngày 30/12, ông L. được bác sĩ phẫu thuật bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu có nội soi để thay van 3 lá. Sáng nay, 31/12, chỉ một ngày sau mổ, ông đã khỏe lại và ăn được cháo.

Bác sĩ Thái An cho hay, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM là bệnh viện đầu tiên tại khu vực phía Nam thực hiện kỹ thuật này vào cuộc mổ tim cho người bệnh từng cưa xương ức trong điều trị tim.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI