Bé 4 tuổi làm "nhạc trưởng" đánh trống tế gây “sốt” mạng xã hội

23/03/2024 - 15:18

PNO - Mới 4 tuổi, song Đạt đã thần thái đánh liên tục 3 hồi trống tế khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”, phong là thần đồng.

Clip bé Đạt đánh trống tế gây "sốt" mạng xã hội

2 ngày qua, 1 đoạn clip dài hơn 10 phút ghi lại cảnh một số em học sinh biểu diễn đánh trống tế tại Lễ hội đền, chùa Gám (xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Điểm nhấn trong đoạn clip này là 1 bé trai 4 tuổi, song đã thuần thục đánh liên tiếp 3 hồi trống tế khiến nhiều người ngỡ ngàng, nhiều người còn không ngần ngại phong bé là thần đồng đánh trống tế.

Dù số lượng khán giả ngồi theo dõi rất đông, song bé trai này vẫn tự tin cầm dùi đánh trống cái, điều tiết nhịp điệu lúc trầm, lúc bổng để cả “dàn nhạc” hòa theo. Sau mỗi hồi trống, khán giả liên tục vỗ tay, hò hét cổ vũ.

Thi đánh trống tế là hoạt động không thể thiếu trong Lễ hội đền, chùa Gầm - Ảnh: Khánh Trung
Thi đánh trống tế là hoạt động không thể thiếu trong Lễ hội đền, chùa Gám - Ảnh: Khánh Trung

“Không thể tin nổi. Có người học cả đời đánh còn không được, vậy mà cháu mới 4 tuổi đã tự tin, thần thái đánh trống như vậy. Thần đồng là đây chứ đâu” - một cư dân mạng bày tỏ cảm xúc khi xem màn biển diễn của “ông cụ non” này.

Ông Lê Xuân Thiết - Trưởng ban giám khảo cuộc thi đánh trống tế tại Lễ hội đền, chùa Gám - cho biết, bé trai này là Nguyễn Cảnh Đạt (4 tuổi, trú xóm 6, xã Xuân Thành). Chiều 22/3, sau phần thi đánh trống tế giữa các đội, một số em nhỏ lên đánh trống tế giao lưu với nhau. Màn biểu diễn của bé Đạt khiến nhiều khán giả có mặt đều ngỡ ngàng. Cậu cũng là người nhỏ tuổi nhất từng đánh trống tế ở Lễ hội đền, chùa Gám.

Bé Đạt tự tin làm nhạc trưởng đánh trống tế - Ảnh: Khánh Trung

Bé Đạt tự tin làm "nhạc trưởng" đánh trống tế - Ảnh: Khánh Trung

Nhiều em học sinh ở xã Xuân Thành tham gia biểu diễn đánh trống tế - Ảnh: Khánh Trung
Nhiều em học sinh ở xã Xuân Thành tham gia biểu diễn đánh trống tế - Ảnh: Khánh Trung

“Học sinh đánh trống tế ở đây thì rất nhiều, nhưng cháu Đạt là người nhỏ tuổi nhất. Vì còn quá nhỏ nên cháu chưa đủ sức khỏe để có những điểm nhấn, nhưng về nghệ thuật và láy trống thì đã quá tốt rồi, nhiều người lớn tuổi chưa chắc đã bằng đâu” - ông Thiết nói.

Cuộc thi đánh trống tế (còn gọi là trống họ) ở Lễ hội đền, chùa Gám là một hoạt động đặc sắc, luôn thu hút rất đông khán theo dõi vã cổ vũ. Theo ông Thiết, đánh trống tế là một nét văn hóa đặc sắc đã có từ lâu đời của người dân xã Xuân Thành nói riêng, huyện Yên Thành nói chung. Trong các dịp lễ, tết, giỗ tổ hoặc việc quan trọng, các dòng họ đều có nghi thức đánh trống tế.

Ngày nay, ngoài nòng cốt là các bậc cao niên, còn có rất nhiều thanh niên, học sinh ở xã Xuân Thành cũng hào hứng học đánh trống tế nhằm gìn giữ gìn bản sắc văn hóa mà tổ tiên, ông cha để lại.

Đền, chùa Gám ở cùng một khuôn viên - Ảnh: Khánh Trung
Đền, chùa Gám ở cùng một khuôn viên - Ảnh: Khánh Trung

Cuộc thi đánh trống tế ở Lễ hội đền, chùa Gám năm nay có 10 đội tham gia. Mỗi đội gồm 7 người, gồm 1 người phụ trách trống lớn, 3 người đánh trống nhỏ và 3 người đánh nao. Mỗi đội phải đánh 3 hồi trống, thời gian không quá 12 phút.

Theo người dân địa phương, người đánh trống lớn là người quan trọng nhất trong đội, được xem là nhạc trưởng. Ngoài sức khỏe dẻo dai, nhạc trưởng cần phải nắm được quy luật của trống tế để tạo ra các hồi, trong hồi có nhịp, trong nhịp có biến tấu, buộc người phụ trách trống con, người cầm nao theo sao cho đúng phách, nhịp.

Đền, chùa Gám tọa lạc tại làng Kẻ Gám (Xuân Thành). Đây là nơi duy nhất còn tồn tại mô tuýp đền - chùa trong cùng một khuôn viên, tạo thành quần thể tâm linh tín ngưỡng tôn giáo độc đáo ở Nghệ An hiện nay. Lễ hội đền, chùa Gám được tổ chức vào ngày 13-15/2 Âm lịch hàng năm.

Ngoài đánh trống tế, Lễ hội đền, chùa Gầm còn nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: Khánh Trung
Ngoài đánh trống tế, Lễ hội đền, chùa Gám còn nhiều trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: Khánh Trung

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI