Bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu trước cơn sốt giá mới

26/04/2019 - 15:30

PNO - Giá đất tại Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua không ngừng tăng giá, nhiều nơi tăng khoảng từ 30 - 50%, thậm chí gấp đôi. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do giới đầu tư nhận diện được tiềm năng phát triển của vùng đất này.

Giá đất tăng chóng mặt

Nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng so với các địa phương khác như: Bình Dương, Đồng Nai… Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá như một thị trường mới nổi, đầy tiềm năng.

Vài năm trở lại đây, Bà Rịa-Vũng Tàu đã lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư, giá đất liên tục tăng mạnh. Đơn cử, tại dự án Golden City 1 (ngay vòng xoay Long Điền) được tung ra thị trường vào tháng 11/2018 với mức giá từ 8 triệu đồng/m2, nhưng nay đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp giá trung bình từ 13 đến 15 triệu đồng/m2. Hay như dự án Golden Central Park được tung ra tháng 6/2018 với giá 7 – 9 triệu đồng/m2, nhưng nay đang giao dịch quanh mức 12 đến 17 triệu đồng/m2. Dự án Baria City Gate tung ra cuối năm 2018 hiện có mức giá tăng từ 15 đến 20%; dự án khu đô thị Baria Citi cũng có mức giá tăng từ 15 đến 20%…

Bat dong san Ba Ria-Vung Tau truoc con sot gia moi
Phối cảnh dự án Golden City

Giao dịch mua bán đất đai trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm Bà Rịa, Long Điền, Tân Thành, Long Hải, Xuyên Mộc cũng sôi động với mức giá tăng nhanh. 

Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản, thời gian gần đây, khá nhiều người đổ xô về Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt là các huyện Long Điền, Xuyên Mộc, Bình Châu săn tìm quỹ đất lớn, sau đó phân thành lô 500m2 để bán ra thị trường “đắt như tôm tươi”.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất Bà Rịa-Vũng Tàu tăng mạnh thời gian qua, trong đó có nguyên nhân gần đây tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá đất tăng từ 1,2 đến 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương, dẫn đến tình trạng “nước lên, thuyền lên”.

Giá đất ảo hay không ảo?

Theo các chuyên gia, xét về biên độ tăng giá thì Bà Rịa-Vũng Tàu gần đây có mức giá tăng nhanh hơn, song xét về mặt bằng giá chung so với các khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương thì giá đất tại Bà Rịa còn khá “mềm”.

Theo ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land, sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu gần đây đã tạo nên một cơn địa chấn về tâm lý. Không ít nhà đầu tư cảm thấy tiếc vì giá nhà đất đang trong cơn sốt ảo nên đứng ngoài chờ đợi để rồi sau đó không mua được. Nhưng cũng có những nhà đầu tư nhận diện được thời cơ kiếm không ít lợi nhuận nhờ tận dụng được cơ hội.

Theo ông Hoài, không chỉ các nhà đầu tư, người mua nhà, mà ngay cả với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng không lường được thị trường thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp có dự án vừa mở bán xong, chỉ một thời gian ngắn sau, giá trên thị trường thứ cấp đã được đẩy tăng lên tới 50%, sau đó tìm mua quỹ đất khác đầu tư dự án mới nhưng không mua được, vì quỹ đất hầu như không còn, hoặc giá đã cao.

Theo phân tích của hầu hết các chuyên gia, không phải ngẫu nhiên mà Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua trở nên sôi động mà điều này còn xuất phát từ thực tế tiềm năng. Liên tục thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu chứng kiến sự phát triển như vũ bão của hạ tầng, du lịch, nghỉ dưỡng. Với những gì đang diễn ra, trong tương lai gần, Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những thủ phủ về phát triển công nghiệp và du lịch các tỉnh phía Nam.

Với một địa phương được quy hoạch để trở thành trung tâm về du lịch, dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước, trong đó cảng quốc tế Cái Mép; dự án sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch và từng bước hoàn thiện; tuyến cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa… Và với những gì đang diễn ra, theo phân tích của giới chuyên môn, giá đất tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang đi theo quy luật chung của thị trường.

Hùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI