Áo tay phồng cho mùa đông thêm ấn tượng

20/11/2021 - 09:10

PNO - Mùa đông năm nay, mốt tay áo phồng trở lại một cách ngoạn mục.

 

Dù không quá mới lạ, những tay áo ngoại cỡ từ quá khứ vẫn đủ khiến người mặc tự tin khoe cá tính. 

Thiết kế tay phồng đầy ấn tượng trên sàn diễn
Thiết kế tay phồng đầy ấn tượng trên sàn diễn

Đến hẹn lại lên

Mùa cuối năm 2021, từ sàn diễn cho đến đời sống thường nhật của giới yêu thời trang, mốt tay áo phồng, ngoại cỡ được lăng xê trở lại. Thật ra, xu hướng này không quá mới lạ vì thời gian qua, nhiều hãng thời trang vẫn thường xuyên gây ấn tượng bằng các bộ sưu tập với điểm nhấn chính là phần tay áo. Lùi về năm 2018, 2020 hay xa hơn là năm 2016 và 2015, ta dễ dàng nhận ra sàn diễn vẫn luôn ưu ái các thiết kế tay phồng khi liên tục cho chúng xuất hiện và viết lên những câu chuyện riêng mang thông điệp đầy ý nghĩa.

Còn nhớ thập niên 1980, thời điểm những chiếc áo với phần cầu vai to, táo bạo bắt đầu được chú ý. Mẫu thiết kế này được cho là biểu tượng của sự quyết liệt, mạnh mẽ từ phái nữ. Sau một thời gian phát triển, với sự sáng tạo không ngừng của các nhà mốt, không chỉ cầu vai áo mà ống tay áo cũng được “thổi phồng” kích thước. Thiết kế này giúp người mặc trở nên độc đáo, cá tính và trông thời thượng hơn. 

Một mẫu áo giúp người mặc khoe cá tính
Một mẫu áo giúp người mặc khoe cá tính

Theo nhà nghiên cứu thời trang Amber Butchart, các mẫu tay áo ngoại cỡ có thể đã xuất hiện từ triều đại vua Louis XIV của Pháp. Khi đó, thời trang và quyền lực là hai yếu tố song hành. Những chiếc áo được may đính công phu với phần cầu vai to, ống tay rộng thể hiện quyền lực, địa vị trong xã hội và cho thấy chủ nhân chúng là người giàu có. Do đó, giới vương giả tại Pháp và sau này là Anh không ngại chi tiền để phô trương sự bề thế qua trang phục, trong đó chú trọng đến phần tay áo.

Trên sàn diễn, dù mốt tay áo ngoại cỡ liên tục xuất hiện nhưng năm 2018 có lẽ là thời điểm chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ nhất của xu hướng này bởi các thương hiệu Balenciaga, Balmain, Richard Quinn hay Michael Kors… đều đồng loạt lăng xê. Thời điểm đó, các nhà thiết kế Alessandra Rich, Matty Bovan, Emilia Wickstead đã đưa xu hướng tay áo ngoại cỡ lên một tầm cao mới. Họ sử dụng những đường bèo nhún nhằm tạo ấn tượng, tập trung vào sự đặc biệt từ chất liệu và kích thước để các mẫu thiết kế nổi bật hơn. 

Mùa mốt năm nay, tay áo ngoại cỡ không bùng nổ trên sàn diễn như năm 2018, nhưng nếu theo dõi đời sống thời trang bên ngoài, bạn sẽ thấy phái đẹp vẫn yêu thích mẫu áo tay phồng thuộc các thương hiệu AJE, Mango, Zara… Ưu điểm của chúng là giá cả rất phải chăng, mang tính ứng dụng cao. Chiếc đầm trong bộ sưu tập Studio của Zara với thiết kế tay phồng đẹp mắt có giá 125 USD; chiếc đầm hoa, thắt nơ từ nhà mốt Warehouse được bán với giá 101 USD và nhiều mẫu đầm/áo tay phồng từ các thương hiệu bình dân khác có giá từ vài chục đến vài trăm USD… liên tục cháy hàng.

Thiết kế tay phồng phù hợp với mọi vóc dáng
Thiết kế tay phồng phù hợp với mọi vóc dáng

Tay áo ngoại cỡ: mặc sao cho đẹp?

Nếu trên sàn diễn, các người mẫu thỏa sức vùng vẫy trong các thiết kế độc lạ, đậm tính trình diễn thì khi ứng dụng vào đời sống, người mặc cần có sự tiết chế nhất định. Vì sự khác biệt trên, để mặc đẹp các thiết kế tay phồng, ngoại cỡ, phái đẹp cần lưu ý một số chi tiết, bí quyết nhất định.

Đừng ngại nổi bật khi cần

Để tỏa sáng nhờ trang phục, bạn cần biết rõ nơi mình sẽ xuất hiện. Nếu dự tiệc hoặc đến các sự kiện quan trọng cần thu hút sự chú ý, những chiếc đầm với tay áo ngoại cỡ là lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Tại thảm đỏ các giải thưởng, Beyoncé, Lady Gaga, Sandra Oh hay Florence Pugh là bốn trong số nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng thường chọn các mẫu thiết kế tay phồng để gây ấn tượng. Sự lựa chọn này không đơn thuần để gây chú ý mà về mặt tâm lý, cũng có những lý giải.

Carolyn Mair, tác giả cuốn The Psychology of Fashion (tạm dịch: Tâm lý học về thời trang), cho biết việc diện các trang phục “chiếm không gian” là cách để phụ nữ cảm nhận sự hiện diện của bản thân. Thông qua trang phục, người mặc muốn thể hiện tầm quan trọng và mong muốn trở thành tâm điểm giữa đám đông. Nếu bạn cũng muốn dùng trang phục để gây ấn tượng thì đừng chần chừ chọn thiết kế có tay áo ngoại cỡ.

Kiểu kết hợp đơn giản giữa quần và áo tay phồng
Kiểu kết hợp đơn giản giữa quần và áo tay phồng

Cho nàng… lực lưỡng

Nếu sở hữu vóc dáng mũm mĩm với phần bắp tay và vai to, bạn hãy thử chọn chiếc áo tay phồng với phần cổ tay được siết nhỏ để vừa giấu số đo phần cánh tay, vừa đánh lừa thị giác. Một lưu ý cần nằm lòng là khi chọn diện áo hay đầm tay phồng, bạn đừng quên phối thêm thắt lưng cùng tông để nhấn nhá nơi phần eo. Đây là cách giúp người mặc trông thon gọn, cân đối hơn.

Hãy phồng, xòe có tiết chế

Thiết kế tay áo phồng, ngoại cỡ giúp bạn ghi điểm nhanh chóng với người đối diện nhưng nếu thiếu tiết chế, bạn cũng dễ dàng nhận về điểm trừ. Nếu chiếc áo đã quá ấn tượng từ thiết kế cho tới màu sắc, chất liệu, người mặc chỉ nên chọn lựa mẫu quần/váy đơn giản để cân bằng. Nhiều người đẹp chọn kết hợp quần da đen, quần jeans/chân váy đơn sắc để nhường sự nổi bật cho áo tay phồng. 
Ngoài ra, độ phồng hay kích thước tay áo cũng cần được cân nhắc để phù hợp với các hoạt động thường ngày. Nếu là fashionista, yêu thích cái đẹp và muốn gây ấn tượng từ vẻ ngoài, bạn có thể tùy ý chọn lựa. Tuy nhiên, nếu làm việc trong môi trường công sở hay những môi trường không thích hợp lắm để chưng diện, bạn nên chọn trang phục có phần tay phồng vừa phải để không trở nên phản cảm. 

 

Minh Tú

Ảnh: Internet

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI