Áo dài Việt trong mắt các nhà ngoại giao nữ các nước

04/03/2023 - 17:49

PNO - Ngày 4/3, Hội LHPN TPHCM phối hợp với Sở Du lịch TPHCM tổ chức chương trình “Nét đẹp áo dài Việt - Bảo tồn và phát triển”.

 

phu nhân các tổng lãnh sự, lãnh sự và các nữ tổng lãnh sự, lãnh sự các nước tại TPHCM, các đại sứ áo dài, đại diện Hội LHPN TPHCM và các quận huyện
Tham dự chương trình có phu nhân các tổng lãnh sự, lãnh sự và các nữ tổng lãnh sự, lãnh sự các nước tại TPHCM, các nhà thiết kế, đại sứ áo dài, đại diện Hội LHPN TPHCM và các quận huyện

Khách mời dự chương trình gồm nữ tổng lãnh sự, lãnh sự, phu nhân các tổng lãnh sự các nước tại TPHCM, các đại sứ áo dài, đại diện Hội LHPN TPHCM và các quận huyện. Các đại biểu được tìm hiểu về giá trị của áo dài Việt và áo dài ngũ thân nói riêng, cũng như trải nghiệm các kỹ thuật nhuộm và vẽ trên các chất liệu may áo dài thông qua các workshop như “Nhuộm và vẽ trên lụa” của nhà thiết kế (NTK) - nghệ nhân Trung Đinh; kỹ thuật “Nhuộm bỏ chữ tự nhiên” của Nguyễn Đức Huy - người sáng lập thương hiệu áo dài Đông Phong; workshop tìm hiểu giá trị áo dài ngũ thân; trình diễn, trang trí và trải nghiệm mặc thử áo dài của thương hiệu áo dài Năm Tuyền.

Các khách mời trải nghiệm kỹ thuật nhuộm và vẽ trên lụa - workshop do NTK Trung Đinh thực hiện
Các khách mời trải nghiệm kỹ thuật nhuộm và vẽ trên lụa - workshop do nhà thiết kế Trung Đinh thực hiện...

Cùng với việc trải nghiệm trực tiếp quy trình và các kỹ thuật độc đáo hình thành chất liệu cũng như làm nên chiếc áo dài thì câu chuyện làm gì để bảo tồn và phát huy chiếc áo dài Việt Nam là đề tài xuyên suốt chương trình.

Bà Milena Padula - Chủ tịch Câu lạc bộ lãnh sự tại TPHCM - chia sẻ, các workshop về áo dài là 1 cách để người nước ngoài hiểu và biết nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam, từ đó yêu hơn chiếc áo dài. “Tôi rất yêu thích các màu sắc được hình thành ngày hôm nay, thích cách các nhà thiết kế đã làm ra chiếc áo dài. Tôi thật sự thấy rằng đây là 1 trang phục rất đẹp, cả về vóc dáng và màu sắc. Sự đa dạng màu sắc ở Việt Nam được thể hiện trên chiếc áo dài” - bà Milena Padula nói.

nhuộm vải tơ sống, tơ chín, đũi, lụa... bằng cây cỏ tự nhiên như thuốc bắc, vỏ củ nâu, lựu, vải, lá bàng, lá ngải cứu, gỗ tô mộc,
... và trực tiếp trải nghiệm kỹ thuật nhuộm vải tơ sống, tơ chín, đũi, lụa... bằng cây cỏ tự nhiên như thuốc bắc, vỏ củ nâu, lựu, vải, lá bàng, lá ngải cứu, gỗ tô mộc do nhà sáng lập thương hiệu áo dài Đông Phong hướng dẫn

Cho rằng trải nghiệm thưc tế sẽ nâng cao giá trị nhận thức về trang phục truyền thống này, bà Ariadne Feo Labrada - Tổng lãnh sự quán Cu Ba tại TPHCM - đề xuất, TPHCM nên tổ chức nhiều hoạt động để giảng giải ý nghĩa của chiếc áo dài, kỹ thuật tạo màu cũng như quy trình làm ra chiếc áo dài với bạn trẻ và du khách đến TPHCM. “Tôi đã làm việc và sinh sống ở Việt Nam trong nhiều năm qua, chứng kiến các em học sinh mặc áo dài đến trường. Đó sẽ là hình ảnh của tương lai” - bà Ariadne Feo Labrada nói và tin tưởng truyền thống sẽ được phát huy qua những mùa lễ hội.

Bộ sưu tập áo dài ngũ thân của thương hiệu Năm Tuyền được trình diễn tại sự kiện
Bộ sưu tập áo dài ngũ thân của thương hiệu Năm Tuyền được trình diễn tại sự kiện

Bà Phimpha Keomixay - Tổng lãnh sự Lào - thì cho rằng hình ảnh chiếc áo dài đã vượt qua lãnh thổ của Việt Nam khi không chỉ phụ nữ Việt mặc áo dài mà ngay trên đất nước bà, cũng thấy những người phụ nữ mặc áo dài. Bà Phimpha Keomixay nghĩ rằng, áo dài có mặt thường xuyên hơn trong các dịp lễ hội sẽ khiến bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.

Bà Tri Astuti Sofjan - Phu nhân tổng lãnh sự Indonesia tại TPHCM - chia sẻ tại sự kiện
Bà Tri Astuti Sofjan - Phu nhân Tổng lãnh sự Indonesia tại TPHCM - chia sẻ tại sự kiện

Chương trình “Nét đẹp áo dài Việt - Bảo tồn và phát triển” là 1 trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 9. Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cho biết, chương trình mong muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế, giúp họ hiểu rõ hơn về văn hoá áo dài trong đời sống người Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Bên cạnh đó, việc kết hợp các workshop về áo dài sẽ góp phần quảng bá du lịch TPHCM, tạo môi trường giao lưu văn hóa với cán bộ, nữ lãnh sự, cán bộ nhân viên đang công tác tại cơ quan ngoại giao trên địa bàn thành phố, qua đó đưa chiếc áo dài gần gũi và gắn bó hơn với bạn bè quốc tế.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI